ททท. เปิดตัว 3 บิ๊กอีเว้นท์ชวนท่องเที่ยวเมืองขอนแก่น   


14 มีนาคม 60 16:07:19

จังหวัดขอนแก่น โดยการนำของนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้รับมอบหมายจาก นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นตัวแทนในการแถลงข่าวของงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเมืองไทยภาคอีสาน ประจำปี 2560” โดยจังหวัดขอนแก่นได้นำเสนองานช่วงต้นปี 2560 จำนวน 3 กิจกรรม คือ 
งานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 14 ,งานเทศกาลไหมนานาชาติประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2559 และ งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2560


 
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2560 เวลา 17.00 น. ณ โซนหมู่บ้านอีสาน สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมเป็นผู้แถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเมืองไทยภาคอีสาน ประจำปี 2560” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรม งานประเพณีที่จัดขึ้นในพื้นที่ช่วงต้นปี 2560
สำหรับการจัดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2560” จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 25 – 27 มกราคม 2560 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 22.00 น. ภายใต้แนวคิด “ปีท่องเที่ยวไทยวิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลากหลายแง่มุม ทั้งทางด้านวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น


 
ผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี , นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด , นายเธียรชัย อัจฉริยพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ , คุณสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
 
สำหรับจังหวัดขอนแก่นได้นำเสนองานช่วงต้นปี 2560 จำนวน 3 กิจกรรม คือ งานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 14 (วันที่ 29 มกราคม 2560) , งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2559 (ระหว่างวันที่ 17 – 28 กุมภาพันธ์ 2560) และงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2560 (ระหว่างวันที่ 5 - 15 เมษายน 2560)


 
โดยงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว มีแนวคิด ในการสร้างอัตลักษณ์ของเมืองสู่ฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยการนำเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น คือ วัฒนธรรมเสียงแคน เหลืองอร่ามดอกคูนบาน มนต์เสน่ห์ความงดงามในวิถีชีวิตของคนขอนแก่น เชื่อมโยงกันด้วยสายน้ำที่ชุ่มเย็นผ่านการจัดงานสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 5- 15 เมษายนของทุกปี ภายใต้แนวคิดหลัก “สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” ด้วยกิจกรรมส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา อนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ การเสริมสร้างค่านิยมและจิตสำนึกที่ดีร่วมกันในการเล่นน้ำสงกรานต์ที่สุภาพ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนเป็นงานสงกรานต์ที่สนุกได้โดยไม่ต้องใช้แอลกอฮอล์ เพื่อแก้ไขปัญหาการดื่ม การทะเลาะวิวาท การแต่งกายและการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมของเด็กเยาวชน โดยงดรับการสนับสนุนจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้สงกรานต์ถนนข้าวเหนียวกลายเป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่ปลอดภัย และเป็นพื้นที่การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ของเด็กเยาวชน จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์และได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบการจัดงานสงกรานต์ตระกูลข้าวปลอดเหล้า สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์แห่งแรกของประเทศไทย
 

ทั้งนี้ เทศบาลนครขอนแก่นได้ให้ความสำคัญกับการวางแผนการตลาดเพื่อจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับศักยภาพของเมืองและสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ หรือสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้นๆ ซึ่งก็รวมไปถึงการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวด้วย
 
โดยในปี 2558 เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ได้ประกาศให้ ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย ดังนั้น เทศบาลนครขอนแก่น จึงได้กำหนดแนวคิดการจัดงาน คือ “สงกรานต์ซู่ซ่า ซะซะซ่าส์ ขอนแก่น” โดยใช้อัตลักษณ์ของขอนแก่น เพื่อทำให้งานมีเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่ชัดเจนและเข้มแข็งขึ้น บอกถึงเรื่องราวที่สำคัญ และรากฐานสังคมเมืองขอนแก่นจากลักษณะนิสัยของตัวละครที่มีความกตัญญู กล้าหาญ ซื่อสัตย์ เสียสละ พอเพียง
 
และในปี 2559 จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทยประกอบกับการใช้น้ำของประชาชนมีมากขึ้น ส่งผลให้น้ำดิบที่เก็บสะสมในแหล่งธรรมชาติสําหรับผลิตเป็นน้ำประปาลดน้อยลงถึงขั้นวิกฤต ดังนั้น จึงได้กำหนดกำหนดแนวคิดการจัดงาน คือ “ซิดแทนสาด ช่วยชาติประหยัดน้ำ” โดยได้ทำแนวซิดน้ำ (อุปกรณ์) 25,000 อัน เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานใช้ซิดน้ำแทนการใช้ขันสาดน้ำ และงดการนำถังน้ำขนาด 200 ลิตร มากกว่า 300 ถัง ไปตั้งบริการตามจุดต่าง ๆ เพื่อลดการใช้น้ำ ซึ่งคิดเป็นปริมาณน้ำที่ประหยัดตลอดระยะเวลา 3 วันของการจัดงานได้มากกว่า 4 แสนลิตร


 
สำหรับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 5 – 15 เมษายน 2560 ภายใต้แนวคิดการจัดงาน “สาดโลด สาดเหลือแน้เด้อ” (มีความหมาย 2 มิติเชิงลึก คือ เพราะน้ำปีนี้มีเหลือพวกเราจึงสาด และสาดน้ำแล้วให้เหลือไว้ให้ใช้ต่อ) แบ่งการจัดงานเป็น 2 ช่วง คือ
 
• ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 5 – 12 เมษายน 2560 ณ บริเวณริมบึงแก่นนคร ภายใต้แนวคิดการให้ความสำคัญกับการจัดงานเกี่ยวกับการส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา วัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน ได้แก่ เสริมความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วยพิธีทำบุญตักบาตรและสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที หลอมรวมพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่กับพิธีอัญเชิญพระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) อีกทั้งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งปีนี้จะจัดกิจกรรมพิเศษให้ประชาชนได้แสดงออกถึงความเป็นวัฒนธรรมอีสานที่มีความสนุกสนานเพื่อสร้างความรักสามัคคีในหมู่คณะ คือ การประกวดลำซิ่งชิงแสน ตลอดจนการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งหมอลำฟรี และในวันที่ 13 เมษายน 2560 ร่วมกันตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ไทย ณ ลานน้ำพุ สวนสาธารณะบึงแก่นนคร
 
• ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2560 ณ บริเวณถนนข้าวเหนียว (ถนนศรีจันทร์) ภายใต้แนวคิดการแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นอีสานอยู่ด้วย ได้แก่ ความสวยงามและอลังการของขบวนแห่พระพุทธพระลับ (พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น) และขบวนแห่สงกรานต์สินไซ , เนรมิตพื้นที่บริเวณลานจอดรถศาลหลักเมือง ให้เป็น “เกาะวัฒนธรรม” มีเวทีประดิษฐานพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 20 คุ้มวัดในเขตเมืองขอนแก่น ,รังสรรค์มหัศจรรย์การปั้นทรายกับประติมากรรมสินไซตบประทายโลก ,ม่วนซื่นสร้างสามัคคีกับวัฒนธรรมท้องถิ่นรำวงย้อนยุคของพี่น้องประชาชน 4 เขต 95 ชุมชน ,การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ เป็นต้น


 
ทั้งนี้ ในวันที่ 15 เมษายน 2560 ชาวขอนแก่นยังจะได้รับเกียรติจาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่มีความพิเศษสุด โดยมีเป้าหมาย 3 ปีที่จะทำลายสถิติโลก ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ
- ปี 2560 ตอนที่ 1 คลื่นมนุษย์สุดรางคู่ 
- ปี 2561 ตอนที่ 2 คลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง
- ปี 2562 ตอนที่ 3 คลื่นมนุษย์สุดศรีจันทร์
 
ท้ายที่สุด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมสนุกในบรรยากาศการเล่นน้ำในแบบฉบับชาวขอนแก่น ในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2560 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 15 เมษายน 2560 “สาดโลด สาดเหลือแน้เด้อ ” มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวอีสานที่จะมอบความสนุกสนาน มิตรไมตรี รอยยิ้ม และความมีน้ำใจของคนขอนแก่น.. ผ่านแคมเปญ OK KHONKAEN สนุกสนาน สามัคคี มีน้ำใจ
ที่มา เทศบาลนครขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS