ชาวไร่หัวไช้เท้าบ้านแฮด จ.ขอนแก่น วอนรัฐช่วยด่วน หลังราคาตกเหลือกิโลฯละ 2 บาท   


27 กุมภาพันธ์ 60 10:47:47

       (26 ก.พ. 60) ที่บ้านหนองไฮ หมู่ 4 ต.บ้านแฮด อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น นายจำลอง ศิริมา เกษตรกรผู้ปลูกหัวไช้เท้า และเพื่อนกลุ่มเกษตรกรปลูกหัวไช้เท้าเพื่อการค้า นำสื่อมวลชนลงพื้นแปลงปลูกหัวไช้เท้าหลังสถานการณ์ด้านราคาจำหน่ายหัวไช้เท้า ณ แปลงปลูกตกต่ำสุดในรอบหลายปี โดยเกษตรกรสามารถขายหัวไช้เท้าได้เพียงแค่กิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ขาดทุน ไม่คุ้มกับต้นทุนปลูกที่สูงมาก ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องไถแปลงปลูกหัวไช้เท้าทิ้ง    

      นายจำลอง ศิริมา เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาหัวไช้เท้าตกต่ำมาก ทำให้เกษตรกรที่ปลูกหัวไช้เท้าลำบาก ราคาขายไม่คุ้มทุน ซึ่งต้นทุนปลูกหัวไช้เท้าสูง แต่พ่อค้าคนกลางมารับซื้อให้ราคากิโลกรัมละ 2 บาท หรืออย่างมาก 6 สลึง ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายที่ลงทุนไป ทั้งค่าปุ๋ย ค่าน้ำมันรถ ค่าแรงงาน ฯลฯ อยากจะเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือเกษตรกรปลูกหัวไช้เท้าในพื้นที่ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่นด้วย       

       สำหรับต้นทุนต่อ 1 ไร่นั้น รวมค่าปุ๋ย ค่าแรงงานต่างๆ ค่าไถ เฉลี่ยประมาณไร่ละ 250 บาทต่อครั้ง แต่ต้องไถแปลงถึง 3 ครั้ง รวมแล้ว 750 บาท/ไร่ นอกจากนี้ยังมีค่าเมล็ดพันธุ์ และที่สำคัญคือค่าปุ๋ยบำรุงดินและหัวไช้เท้าที่ต้องใช้ตั้งแต่รองพื้น ระหว่างเจริญเติบโต รวมแล้วประมาณ 6,000-7,000 บาท/ไร่ ขณะที่หัวไช้เท้า 1 ไร่จะให้ผลผลิตประมาณ 8 ตัน หรือ 8,000 กิโลกรัม/ไร่       

       ที่ผ่านมาชาวไร่เคยขายหัวไช้เท้าได้กิโลกรัมละ 4-5 บาท สูงสุดเคยขายได้ถึงกิโลกรัมละ 6 บาท เมื่อหักค้าใช้จ่ายต่างๆ แล้วจะได้กำไรอยู่ประมาณไร่ละ 30,000 บาท แต่หากขายได้กิโลกรัมละ 2 บาทเกษตรกรขาดทุนหนัก ขณะที่พ่อค้าคนกลางตั้งราคาไปในทิศทางเดียวกัน จึงอยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกหัวไช้เท้าในพื้นที่ อ.บ้านแฮดด้วย 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS