ขอนแก่นอหิวาต์ไก่ระบาด หลายตำบลเร่งฝังทำลาย ทั้งไก่และไข่   


20 มีนาคม 60 10:18:07

     ช่วงบ่ายวันที่ 19 มีนาคม 2560 ที่บ้านแสงอรุณ ม.18 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยนางเบญจรัตน์ นามมณี อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแสงอรุณ ม.18 กำลังนั่งจดบันทึก รายชื่อชาวบ้านที่เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด โดยที่บริเวณลานจอดรถหน้าบ้าน มีถุงปุ๋ยข้างในใส่เป็ด ไก่ ห่าน จำนวนหลายตัว ไข่อีกหลายฟอง

     นางเบญจรัตน์ เปิดเผยว่า รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ทยอยตายวันละหลายตัว จึงไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นเรื่องจริง จึงรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ นายอำเภอได้ลงพื้นที่มาประชุมผู้นำชุมชนและชาวบ้านทั้ง 19 หมู่บ้านของตำบลพระลับ เพื่อกำจัดเป็ด ไก่ ห่านหรือสัตว์ปีกชนิดต่างๆที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ พร้อมทั้งให้คำแนะนำ ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเข้าใจ ในการป้องกันโรคที่ทำให้สัตว์ปีกตาย ห้ามชาวบ้านนำสัตว์ปีกที่ตายไปประกอบอาหาร และให้สวมใส่ถุงมือ ใส่หน้ากากอนามัยปิดปาก จมูกหากต้องเก็บซากสัตว์ที่ตาย เนื่องจากทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกรงว่าเชื้ออาจจะติดต่อถึงคนได้

     ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแสงอรุณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ให้ชาวบ้านเก็บไก่ เป็ด ห่านที่เลี้ยงไว้ รวมทั้งเก็บไข่ รวบรวมมาส่งที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นำไปฝังกลบในหลุมที่เตรียมไว้แล้ว ที่ทุ่งนาด้านหลังวัดป่าแสงอรุณ นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังจะจ่ายค่าชดเชย ไก่ เป็ด ห่านให้กับชาวบ้านที่จับสัตว์เลี้ยงมาให้ทำลายตัวละ 100 บาทด้วย

     "เจ้าหน้าที่ประชุมกับผู้นำชุมชน แจ้งว่า สัตว์ปีที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ ตายเพราะเป็นโรคอหิวาต์เป็ดไก่ ตอนนี้เชื้อโรคได้แพร่ระบาดในพื้นที่ ต.พระลับ และพื้นที่ ต.บึงเนียม ต.ศิลา ซึ่งทุกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กระจายกันลงพื้นที่เพื่อดูแลและให้คำแนะนำชาวบ้าน รวมทั้งได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อแล้วเช่นกัน" นางเบญจรัตน์ กล่าว.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS