พาไปเบิ่ง! ชาวบ้านที่ขอนแก่นออกล่าปลาไหลหน้าแล้งทำเมนูแซ่บ (ชมคลิป)   


22 เมษายน 60 15:12:56

       ในช่วงหน้าแล้งนี้ ที่บ้านหนองบัวบาน ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านมักจะพากันออกตระเวนหาจับปลาไหลตามบ่อน้ำที่เริ่มแห้งขอด โดยมีเหล็กแหลมที่ทำเป็นแฉกสองแฉก พร้อมกับเสียมเพื่อใช้ในการขุดหา หากปลาไหลไซซอนไปตามรู หรือโพรงริมตลิ่ง ถ้าเจอรูเป็นอันว่าจับได้ทุกตัว
       
       นายเขียว สีใส หนึ่งในชาวบ้านหนองบัวบาน บอกว่า ในหน้าแล้งทุกปีจะออกหาปลาไหลกันอย่างนี้มานานแล้ว โดยใช้เหล็กแหลมทิ่มลงไปในโคลนที่มีตัวปลาอาศัยอยู่ ระหว่างริมน้ำกับริมฝั่งที่เป็นดินเหนียว โดยจะสังเกตุบริเวณรอบๆ ฝั่ง ถ้าหากเห็นเป็นรูที่มีขุยดินปิดปากรูเหมือนรูปู แสดงว่าในรูนั้นมีปลาไหลอย่างแน่นอน

       

       จากนั้นก็จะตรวจสอบสำรวจว่ารูนั้นตรงไปขึ้นฝั่งด้านใด ก่อนที่จะใช้เหล็กแหลมที่เตรียมมาแทงเสี่ยงดู ถ้าหากว่าถูกปลาไหลเหล็กนั้นก็จะกระตุกรู้สึกได้ แต่หากไม่เจอตัวก็จะขุดไปตามรู จนไปถึงรังปลาไหล
       
       “บางรูพบว่าในรังนั้นมีไข่ หรือลูกครอกปลาไหลจำนวนหลายร้อยตัว ก็จะนำไปปล่อยลงในบ่อน้ำ ส่วนตัวแม่ปลาไหลก็นำไปทำเป็นอาหาร ถ้าหาได้มากพอก็แบ่งไปขายจะได้ราคา 230-250 บาทต่อกิโลกรัม” นายเขียว บอกและว่า

       ปลาไหลสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดเผ็ดปลาไหล ปลาไหลย่าง ต้มเปรตปลาไหล ซึ่งเมนูที่นิยมอย่างยิ่งคือ ต้มเปรตปลาไหล โดยการต้มทั้งตัว

       แต่ก่อนที่จะต้มต้องนำตัวปลาไหลขังไว้ในถังแล้วเทเหล้าขาวลงไปเพื่อให้ปลานั้นดูดกินน้ำเหล้า และขับเมือกคาวออกมา แล้วถึงจะนำมาปรุงเป็นอาหาร ปลาไหลที่หาได้ช่วงหน้าแล้งจะมีรสชาติอร่อยมากกว่าหน้าอื่นๆ

ขอขอบคุณภาพและข่าว MGR Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS