ค้นร้านวัสดุก่อสร้างขอนแก่น อายัดปืน16กระบอก-กระสุนอีกเพียบ   


13 มิถุนายน 60 22:53:27

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. 2560 ที่ บก.สส.ภ.4 พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขก. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการสืบสวนภาค 4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน จ.ขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นจุดที่ต้องสงสัยว่าจะมีสิ่งผิดกฎหมายซุกซ่อน จำนวน 4 จุด พื้นที่ สภ.กระนวน สามารถตรวจยึดอาวุธปืน จำนวน 16 กระบอก และเครื่องกระสุนนานาชนิด กว่า 2 พันนัด พร้อมผู้ต้องหา 1 ราย

พล.ต.ท.จตุพล ปานรักษา ผบช.ภ.4 กล่าวถึงการกวาดล้างจับกุม อาวุธปืนและกระสุนปืนในครั้งนี้ว่า เนื่องจากในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 4 มีแนวโน้มการระบาดของยาเสพติด จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรมของบุคคลที่ต้องสงสัย ที่อาจจะเกี่ยวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในทุกพื้นที่มีการตรวจสอบมาอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2560 ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจค้นยาเสพติด ก็ถูก นายบัญญัติ พรมมา ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเปิดทางหลบหนี ห่างกันไม่นานขณะเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.สส.2 บก.สส.ภ.4 เข้าตรวจค้นและจับกุมนายบัญญัติ พรมมาในพื้นที่รอยต่อ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น และ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนที่เข้าตรวจค้น ก็ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ แต่นายบัญญัติ ก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ พร้อมอาวุธปืน ขนาด .357 พร้อมเครื่องกระสุน

ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนขยายผล ถึงแหล่งที่มาของอาวุธปืน ที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่ง นายบัญญัติ ให้การว่า ซื้อมาจากร้านวัสดุก่อสร้าง ใน ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น มี นายวิชัย โชติศิริรัตน์ อายุ 40 ปี เป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภาค 4 จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน ในการขอหมายค้น เข้าตรวจค้นที่ร้านวัสดุก่อสร้าง และเป้าหมายที่ต้องสงสัยในพื้นที่ รวม 4 จุด ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งลักลอบขายปืนและกระสุนให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ แต่ใน 3 จุดที่เข้าตรวจค้นนั้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

มีเพียงการตรวจค้นที่ร้านวัสดุก่อสร้าง เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ซึ่งพบตัวนายวิชัย เจ้าของอยู่ในร้าน และตรวจค้นพบอาวุธปืนจำนวน 16 กระบอก คือ ปืนพกสั้น รีวอลเวอร์ ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก ปืนพกสั้น รีวอลเวอร์ ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก ปืนพกสั้นแบบกึ่งออโตเมติก ขนาด 9 มม.จำนวน 7 กระบอก ปืนพกสั้นแบบกึ่งออโตเมติก ขนาด.45 จำนวน 3 กระบอก อาวุธปืนลูกกรดยาว ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 3 กระบอก กระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวน 2,527 นัด ดาบปลายปืน จำนวน 1 เล่ม ซองบรรจุกระสุน จำนวน 17 ซอง ปืนและกระสุนปืนทั้งหมดพบในตู้นิรภัยขนาดใหญ่ 2 ใบ ที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้บันไดทางขึ้นชั้นสองของบ้าน

หลังอายัดปืนทั้งหมด ตรวจสอบแล้วพบว่า มีใบอนุญาต ป.4 จำนวน 8 กระบอก ซึ่งในจุดนี้ เป็นเรื่องความชอบส่วนตัวที่สามารถซื้อสะสมได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนนายวิชัย ทราบว่า อาวุธปืนบางชนิดก็ได้จากการรับซื้อ รับจำนำจากบุคคลทั่วไป หลายคนจำนำแล้วไม่มาไถ่ถอนคืนและขาดการส่งดอกเบี้ยและไม่ส่งงวด หากมีลูกค้ามาซื้อก็จะขายให้แล้วแต่รุ่นและราคาที่ตกลงกันบางชนิดก็หาซื้อมาเก็บไว้เพราะความชอบ

หลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.กระนวน ดำเนินการตามกฎหมาย และนำของกลางที่อายัดได้ทั้งหมดมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนดังกล่าว.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS