บัวบูชาพาเที่ยว ตลาดท่าพระ 100 ปี จ.ขอนแก่น (ชมคลิป)   


8 กันยายน 60 21:03:33

ทุกวันพุธ 4 โมงเย็น เป็นเวลาที่ชาวขอนแก่น จะมารวมตัวกันที่ "ตลาดท่าพระ 100 ปี" เดินเลือกซื้ออาหารท้องถิ่นที่มีตั้งแต่อาหารไทย จีน ฝรั่ง ขนม เบเกอรี่ และขนมไทยๆ หรือใครอยากซื้อของสด ผักสด ก็มีขายส่ง ตรงมาจากไร่สวนของคุณลุง คุณน้า ที่ขนกันมาขายเอง รับประกันความสด สะอาด

สักประมาณ 6 โมงเย็น ลานหน้าเวทีการแสดงก็จะเต็มไปด้วยชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวที่มารอดูการแสดงของเด็กๆ ในโรงเรียนในพื้นที่ที่สลับสับเปลี่ยนกันมาแสดง ความน่ารักของเด็กๆ ทำให้ตลาดแห่งนี้ครื้นเครงสดใสขึ้นมาเลยทีเดียว

ย้อนกลับไปเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ตลาดแห่งนี้เดิมตั้งอยู่ริมทางรถไฟ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมทางเศรษฐกิจ เพราะมีร้านค้ามากมายมาขายที่นี่ โดยเฉพาะคนจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ย้ายเข้ามาในประเทศไทย แต่ภายหลังเมื่อความเจริญเข้ามามีถนนตัดเข้ามา ชาวบ้านเดินทางเข้าถึงตัวเมืองได้ง่ายขึ้น ตลาดแห่งนี้จึงซบเซาลง แม่ค้าพ่อค้า ย้ายร้านไปขายที่อื่นจนหมด



คนในชุมชนและเทศบาลตำบลท่าพระ จึงมีการระดมความคิดที่จะชุบวิถีชีวิตตลาดแห่งนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ถ้าสังเกตดูเราจะเห็นว่าสองข้างทางเดินรายล้อมไปด้วยบ้านไม้เก่าแก่ทรงโบราณ ลักษณะการปลูกสร้างแบบเดียวกันตลอดถนน แทนที่จะทุบทิ้งสร้างเป็นอาคารแบบทันสมัย คนในชุมชนเลือกที่จะอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนเดิมให้เป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งวัฒนธรรม ซึ่งนี่คือ เสน่ห์ที่ทำให้ตลาดท่าพระแห่งนี้ มีความแตกต่างจากตลาดนัดแห่งอื่นๆ ในขอนแก่น

นอกจากนี้ยังมีการชวนแม่ค้าพ่อค้าที่เคยขายของที่นี่กลับมาขายของที่บ้านเกิดตัวเองอีกครั้ง รสชาติส้มตำเจ้านี้เลย แซ่บแบบดั้งเดิมแบบนี้

ที่สำคัญตลาดแห่งนี้ ยังคงอนุรักษ์อาคารไม้ดั้งเดิมอายุกว่า 90 ปี เอาไว้เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ตลาดแห่งนี้เปิดเฉพาะวันพุธ ตั้งแต่ 16.00 - 21.00 น. นับเป็นตัวอย่างของชุมชนต้นแบบที่สร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เปลี่ยนเมืองให้น่าอยู่ ปลุกชุมชนให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

ขอขอบคุณภาพและข่าว

Ch7News







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS