'เขื่อนอุบลรัตน์' ระบายน้ำเพิ่ม ผวจ.ขอนแก่นเตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ ระวังน้ำล้นตลิ่ง   


10 ตุลาคม 60 17:40:02

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในเขตพื้นที่บ้านผือ หมู่ 1 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่สนามกีฬาประจำตำบล มีน้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านได้ นอกจากนี้ ที่หมู่ 19 บ้านผือ บ้านโคกน้อย หมู่ 4 และหมู่ 14 ต.พระลับ ได้มีน้ำท่วมเข้าไปในหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชนประมาณ 100 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องขนทรัพย์สินมีค่าไว้บนที่สูง เพราะเชื่อว่าน้ำจะต้องท่วมสูงกว่าเดิม

นายปรีชา จานทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำว่า ขณะนี้น้ำในเขื่อนที่อยู่ในความรับผิดชอบ 3 เขื่อนหลัก ทั้งเขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนลำปาว และเขื่อนอุบลรัตน์ อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 2,427.33 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็นร้อยละ 99.7 ของความจุ โดยมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอยู่ที่ 140.88 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งโดยรวมถือว่าเป็นปริมาณที่มาก ทำให้ต้องเพิ่มการระบายน้ำจากเดิม 31.8 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 34 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำพองและลำน้ำชีแน่นอน 

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกชุกหนาแน่นในหลายพื้นที่ อีกทั้งปริมาณน้ำท่าในลำน้ำชี ลำน้ำพอง ลำน้ำเชิญ มีค่อนข้างมาก และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น ประกอบกับเขื่อนลำปะทาวตอนล่างที่ จ.ชัยภูมิ มีปริมาณเกินความจุ และระบายน้ำลงสู่ลำน้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีไหลลงสู่จังหวัดขอนแก่นมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น และอาจล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำชี อ.แวงน้อย, อ.แวงใหญ่ , อ.โคกโพธิ์ไชย, อ.ชนบท , อ.มัญจาคีรี, อ.บ้านแฮด, อ.พระยืน, อ.ชุมแพ, อ.หนองเรือ ขณะเดียวกันใน จ.ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มแม่น้ำชี ลำน้ำพอง ลำน้ำเชิญ มีปริมาณน้ำหลากทั่วทั้งพื้นที่ จ.ขอนแก่น

“จังหวัดขอนแก่นได้ออกประกาศจังหวัดขอนแก่นแจ้งไปยังประชาชนผู้ใช้น้ำว่าใน ปัจจุบันเพิ่มการระบายน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มขึ้นเป็น 26-34 ล้าน ลบ.ม./วัน เพราะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์จำนวนมากตอนนี้มีน้ำในเขื่อนเกือบล้นเขื่อน แล้วมีน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำชี ลำน้ำพอง และลำน้ำเชิญ เฝ้าระมัดระวัง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากแนวโน้มสถานการณ์น้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกจังหวัดจะประกาศให้ทราบอีกต่อไป” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS