ขอนแก่นพายุฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดและหาของป่าสร้างรายได้เสริม   


12 ตุลาคม 60 15:19:45

จากอิทธิพลของพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ทำให้ชาวบ้านจากหลายจังหวัดต่างพากันเดินทางมาหาของป่าและผักตามธรรมชาติ ภายในป่าชุมชนหนองพวง ป่าโนนชาด ป่าละเลิงเค็ง และป่าโคกหนองจาน ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ 3 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น-บุรีรัมย์ และ นครราชสีมา เนื้อที่รวมกว่า 5,000 ไร่ โดยต่างพากันหิ้วตะกร้าพร้อมเสียมเดินเข้าหาเห็ดชนิดต่าง ๆ ภายในป่าชุมชนแห่งนี้กันตลอดทั้งวัน 

ด้าน น.ส.ปราณี ทองสำแดง ชาว จ.ขอนแก่น บอกว่า ทุกครั้งที่มีฝนตกติดต่อกัน จะพาคนในครอบครัว รวมไปถึงคนในชุมชนเดินทางมาที่ป่าชุมชนแห่งนี้ เพราะป่าแห่งนี้อุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยของป่า พืชผักตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเห็ด ซึ่งเมื่อหามาได้แล้วส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้ทำอาหารเพื่อรับประทานภายในครอบครัว อีกส่วนหนึ่งจะนำไปขายที่ตคลาด โดยแต่ละวันจะหาได้ประมาณ 4-5 ก.ก. ซึ่งเห็ดที่หาได้นั้นจะมีทั้งเห็ดระโงกและเห็ดโคน เพราะช่วงนี้ออกดอกหนาแน่นมาก เมื่อแบ่งส่วนหนึ่งไว้รับประทานแล้ว อีกส่วนหนึ่งจะนำไปขาย โดยจะได้ราคาสูงถึง ก.ก.ละ 400 บาทเลยทีเดียว และบางวันจะมีชาวบ้านหรือพ่อค้า-แม่ค้า มาขอรับซื้อถึงบริเวณหน้าป่าเลยทีเดียว

น.ส.ปราณี กล่าวต่ออีกว่า ป่าชุมชนแห่งนี้ มีเขตพื้นที่ติดต่อกัน 3 จังหวัด ประกอบด้วย อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น, อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ และ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา มีสภาพเป็นพื้นที่ป่าชุมชนสมบูรณ์ขนาดใหญ่ ซึ่งกันไว้เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ มีไม้ยืนต้น ไม้ผลหลากหลาย ในช่วงฤดูฝนมีชาวบ้านเข้ามาหาเห็ดจำนวนมาก โดยได้รับพระราชทานเป็นป่าพระราชทานพิทักษ์รักษาชีวิต ซึ่งชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์และหวงแหนอย่างมาก

ที่มา http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=815955







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS