นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น ขอสู้เต็มที่เพื่อความชอบธรรม หลังถูก มท.1 สั่งปลด   


17 พฤศจิกายน 60 09:08:39

นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น ขอสู้เต็มที่เพื่อความชอบธรรม หลังถูก มท.1 สั่งปลด
ขอขอบคุณ สยามรัฐ ฉบับวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
สุวรรณ ไตรมาลัย,สมบูรณ์ กลิ่นขจร/ขอนแก่น รายงาน
ภาพจาก เพจเทศบาลเมืองบ้านทุ่ม

          หลังจากมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ โดยในคำสั่งระบุถึงการให้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม อ.เมืองจ.ขอนแก่น พ้นจากตำแหน่ง ลงวันที่22 ต.ค.2560 ทำให้ประชาชนชาวต.บ้านทุ่ม กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันเดินขบวนจากบริเวณ ริม ถ.มะลิวัลย์ มายังที่ทำการ ทม.บ้านทุ่ม โดยมีป้ายข้อความที่เขียนขึ้นจากลายมือที่ระบุว่า "คนดีต้องมีที่ยืน, สู้เด้อขวัญใจไทบ้าน, เอานายกฯ ของเราคืนมา,สู้เพื่อศักดิ์ศรีของคนบ้านทุ่ม" เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม


 
          โดยประชาชนทั้งหมดได้มารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าห้องปฏิบัติราชการของนายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่มก่อนพากันโห่ร้องคัดค้านคำสั่งดังกล่าวของกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งการร่วมร้องเพลง อสม. และการมอบช่อดอกไม้และพวงมาลัย ให้กับ นายเสน่ห์เพื่อให้กำลังใจในการทำงานเพื่อประชาชนตลอดระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งและดำเนินการต่อสู้ตามระเบียบในคำสั่งดังกล่าว


 
          ทั้งนี้นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่ม พร้อมด้วย คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ ได้ออกมาพบปะกับประชาชนและร่วมรับมอบดอกไม้ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า ก่อนที่ทั้งหมดจะไปรวมตัวกันที่ห้องประชุมเพื่อพูดคุยถึงแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานท้องถิ่นกับชุมชนต่อจากนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ บานปลายเกิดขึ้น


 
          นายเสน่ห์ เสนะไพรวรรณ นายกทม.บ้านทุ่ม กล่าวว่า ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน ตามระเบียบ เนื่องจากตนเองไม่เห็นพ้องกับคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าวเพราะเหตุผลยังมีความเห็นแย้งอยู่ในเรื่องข้อหาปล่อยปละละเลย ซึ่งการปล่อยปละละเลยนั้นตนเองไม่ได้มีส่วนรู้เห็น ทั้งข้อกล่าวหาที่ว่าผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้เงินบำรุงหมู่บ้าน 50,000 บาทมีการให้กันเกิดขึ้นตอนไหนตนเองก็ไม่ทราบ หรือการกล่าวอ้างว่าผู้รับจ้างมาจ้างนายช่างของเทศบาล ในราคา20,000 - 30,000 บาท ตนเองก็ไม่รับทราบเช่นกัน ที่ผ่านมาในการอยู่ในตำแหน่ง นายกเทศมนตรีได้มีการบริหารจัดการไปตามระเบียบทุกอย่าง สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และเป็นสิ่งที่ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างแท้จริง ไม่ได้ทำเพราะความต้องการของตนเองหรือการเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง


 
          "การทำงานทุกอย่างนั้นมีระเบียบในการทำงาน อย่างเช่นระเบียบว่าด้วยการขุดดิน ถมดิน พ.ศ.2547 ก็ได้มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าในกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องการขุดแหล่งน้ำที่ตื้นเขิน ให้นายอำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจให้ผู้รับจ้างทำการขุดดินไปพลางก่อนแล้วให้รายงานต่อจังหวัดได้รับทราบภายใน 15 วัน ตามข้อ 8 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ที่ตื้นเขิน พ.ศ.2547 ซึ่งผมก็ได้มีการรายงานให้กับทางจังหวัดได้รับทราบทันทีหลังจากที่ได้มีการอนุญาตให้ผู้รับจ้างเข้าไปขุดสระน้ำสาธารณประโยชน์บ้านเหล่าเกวียนหัก ม.5 ซึ่งเมื่อรายงานไปแล้วจังหวัดก็ไม่มีคำตอบหรือข้อสั่งการใดๆ กลับมา จนกระทั่งมีเรื่องร้องเรียน จึงมีคำสั่งให้หยุดขุดแหล่งน้ำดังกล่าวเพื่อตรวจสอบ เทศบาลก็หยุด ไม่ได้ดื้อแพ่ง หรือเจตนาใดๆ"
 
          นายกเทศมนตรีเมืองบ้านทุ่มกล่าวต่อว่า จนกระทั่งคณะกรรมการตรวจสอบระดับจังหวัดมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งตนได้ชี้แจงให้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนมีรูปถ่ายที่เป็นหลักฐานว่าแหล่งน้ำแห่งนี้นั้นตื้นเขินและเป็นแหล่งน้ำสำหรับการทำไร่ ทำนาของชาวบ้าน และเป็นแหล่งน้ำของระบบประปาผิวดินซึ่งทางอำเภอเมืองขอนแก่น แย้งมาว่าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพราะมีระบบประปาผ่าน ซึ่งทางการประปาได้มีเอกสารยืนยันว่าระบบประปานั้นผ่านเฉพาะท่อส่งน้ำหลักไม่มีท่อส่งน้ำขนาดเล็กเข้าหมู่บ้านเพราะงบประมาณนั้นมีจำกัด เทศบาลพยายามที่จะชี้แจงทุกเรื่อง แต่ก็ไม่ทราบว่าคณะกรรมการตรวจสอบทำไมไม่ดูเจตนาทำไมไม่ดูประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้าน มามองแต่ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์อย่างเดียว


 
          "ซึ่งการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ บ.เหล่าเกวียนหักแห่งนี้นั้นอาจจะข้ามขั้นตอนไปบ้าง เช่นเราไม่มีงบประมาณไปว่าจ้างกับผู้รับจ้าง เทศบาล จึงใช้กรวด หิน ดิน ทราย เป็นค่าจ้างขุด ตามระเบียบข้อ 6 ว่าด้วยวิธีการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ที่ตื้นเขิน ซึ่งขั้นตอนในการทำงานดังกล่าวของเทศบาลนั้นเป็นไปตามระเบียบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะข้าราชการประจำก็ยืนยันว่าทำตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย แต่เมื่อท้องถิ่นทำตามระเบียบและถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งเช่นนี้เท่ากับว่าระเบียบที่กระทรวงมหาดไทยออกมานี้นั้น เป็นระเบียบที่ลวงให้ผู้บริหารท้องถิ่นนั้นตกหลุม"


 
          นายเสน่ห์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้หนังสือพ้นจากตำแหน่งยังส่งมาไม่ถึง ทม.บ้านทุ่ม ซึ่งเมื่อมาถึงก็จะลงนามรับทราบคำสั่งและหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของ รมว.มหาดไทยทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้การปฏิบัติหน้าที่ของตนเองนั้นอยู่ภายใต้ ม.44 ในการรักษาการ ดังนั้นการออกคำสั่งซ้ำซ้อนเช่นนี้จะเห็นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะท้องถิ่นส่วนใหญ่อยู่ในช่วงของการรักษาการ อย่างไรก็ตามขณะนี้ฝ่ายกฎหมายเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อยื่นคำร้องเพื่อขออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองขอนแก่นเป็นลำดับต่อไป
 
          "เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะข้าราชการประจำก็ยืนยันว่าทำตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย แต่เมื่อท้องถิ่นทำตามระเบียบและถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งเช่นนี้เท่ากับว่าระเบียบที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเป็นระเบียบที่ลวงให้ผู้บริหารท้องถิ่นนั้นตกหลุม"

          







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS