รายงานพิเศษ เมืองหมอแคนจัดงานเทศกาลไหมสากลฯ ปี 60   


17 พฤศจิกายน 60 19:47:14
    
รายงานพิเศษ : คนเมืองหมอแคนจัดงานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัด ปี 60 โชว์ศักยภาพนางรำ 1 แสนคน รำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น / ยกระดับผ้าไหมสู่สากล หวังเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 100 ล้านบาท
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาด ประจำปีของ จ.ขอนแก่น ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว จนเป็นตารางการท่องเที่ยวอีกงานหนึ่งของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น หรือ ที่นิยมเรียกกันว่า "งานไหม" หรือ “งานกาชาด" จัดขึ้นในครั้งแรกเมื่อปี 2522  โดยใช้ชื่อว่า "งานเทศกาลไหมขอนแก่น" เมื่อได้นำประเพณีผูกเสี่ยวเข้ามาจัดร่วมกับงานเทศกาลไหม จึงนำมาผนวกเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานประจำปีของจังหวัด และเป็นชื่อของงานตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา คือ "เทศกาลไหมขอนแก่น และประเพณีผูกเสี่ยว" ต่อมาในปี 2526 ได้เพิ่มคำว่า "งานกาชาด" เข้าไปด้วย จึงมีชื่องานว่า "งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น" ในปี 2556 ได้มีการจัดงานปรับรูปแบบงานสู่ความเป็นสากลภายใต้ชื่องาน ว่า  "เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณี ผูกเสี่ยว และ งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น" โดยมีกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงรวม 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา และไทยเข้าร่วมงานดังกล่าว 
 
ดังนั้น ปี 2560 คณะกรรมการอำนวยการจัดงานดังกล่าวได้มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อการจัดงานดังกล่าวจากเดิม เป็น "งานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น" เพื่อยกระดับสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2560 ณ บริเวณสนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
ซึ่งในวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ลานกลางสะพานข้ามบึงแก่นนคร ริมบึงแก่นนคร เทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น นายชาญยุทธ  เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  จะร่วมกันแถลงข่าวการจัด "งาน เทศกาลไหมสากล  ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2560"
 
 
นาย สมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้จังหวัดประชุมคณะทำงานจัดงานเทศกาลไหมสากลฯ ได้ผลสรุปว่าจะจัดระหว่างวันที่ 29 พ.ย. ถึง 10 ธ.ค.2560 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเพื่อเผยแพร่การผ้าไหมขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่สากลรวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มอาชีพการทอผ้าไหมให้ยกระดับสู่นานาชาติด้วยพร้อมทั้งเปิดตลาดผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาไว้ในงานนี้ซึ่งคณะทำงานจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุดและดึงนักท่องเที่ยวมาสู่ขอนแก่นให้ได้ตามเป้าหมายปีนี้ที่ 5 ล้านคน มีเม็ดเงินสะพัดในช่วงการจัดงานมากกว่า 100 ล้านบาท
 
"เพราะจะมีกิจกรรมที่สำคัญภายในงาน เช่น การประกวดผ้าไหม ขบวนแห่ในงานพิธีเปิดงานฯ การประกวดขบวนแห่ฯ โดยมีแนวคิดในการจัด คือ "มหานครขอนแก่น แผ่นดินถิ่นผ้าไหม เทิดไท้ ธ มหาวชิราลงกรณ" มีกิจกรรมคุ้มวัฒนธรรม ที่ประกอบด้วยพิธีผูกเสี่ยว ซึ่งคำว่า "เสี่ยว" หมายถึง มิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย ซึ่งมีความซื่อสัตย์ ความจริงใจต่อกัน นอกจากนี้มี การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การสาธิตการทอผ้าไหม เทศกาลอาหารนานาชาติ รวมทั้งมีมหรสพสมโภชตลอดการจัดงาน 12 วัน 12 คืน " นายสมศักดิ์ กล่าว
 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดได้กำหนดจัดงานเทศกาลไหมสากลฯปีนี้ ได้จัดการประกวดนางงามไหมขอนแก่นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้เข้าประกวด ได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และร่วมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้จังหวัดและผลิตภัณฑ์ผ้าไหม      กำหนดรับสมัครในระหว่างวันที่ 3-17 พ.ย. ณ ที่ทำการปกครองจังหวัดขอนแก่น ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยผู้ที่จะสมัครเข้าร่วมประกวด จะต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบและเงื่อนไขที่กองประกวดกำหนด 
 
 
ด้าน นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไหมสากลฯ ปีนี้เป็นปีแรกชาวขอนแก่นร่วมรำบวงสรวง 10  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง 220 ปี ในวันที่ 28 พ.ย. 2560 เพื่อสร้างประวัติศาสตร์ของชาวขอนแก่นที่มีนางรำจำนวน 100,000 คน ร่วมรำบวงสรวง โดยผู้หญิงแต่งกายรำบวงสรวงด้วยเสื้อสีเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นดำหรือผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม สไบ (ผ้าเบี่ยง) โทนดำ ไม่จำกัดลวดลาย ผมเก็บให้เรียบร้อยพร้อมติดดอกคูนด้านซ้าย ผู้ชายเสื้อสีเหลืองดอกคูน โจงกะเบนดำเพื่อรำบวงสรวง 10  สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง 220 ปี และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในงานเทศกาลไหมสากล ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2560  ซึ่งมี เพลงที่ใช้ในการรำ จำนวน 3 เพลง ได้แก่ 1) เพลงขอนแก่นวันนี้ 2) เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว 3) เพลงดอกคูณเสียงแคน โดยมีสถานที่รำบวงสรวงอยู่บนถนนทุกสายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ช่วงนั้นจะต้องปิดเมืองเพื่อการรำบวงสรวงโดยเฉพาะ.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS