ขอนแก่นอากาศหนาว เกษตรกรก่อไฟคลายหนาวและไล่ยุงให้วัว   


12 ธันวาคม 60 12:40:04

สภาพอากาศที่หนาวในช่วงกลาคืน ทำให้เจ้าของคอกวัวที่จังหวัดขอนแก่น ต้องใช้การ ก่อไฟคลายหนาวให้กับวัว
                          
พ.อ.อ.ชัยณรงค์ กัณหา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม กำลังโกย เศษฟางที่ วัวกินเหลือมารวมกัน ก่อนที่จะจุดไฟขึ้นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับวัวที่เลี้ยงไว้ ได้รับไออุ่นจากกองไฟ หลังสภาพอากาศที่จังหวัดขอนแก่น อุณหภูมิในช่วงกลางคืนได้ลดลงต่อเนื่อง
 
พ.อ.อ.ชัยณรงค์ กล่าวว่า นอกจากตนเองจะเป็นผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว ยังใช้เวลาในการเลี้ยโคเนื้อได้ใช้พื้นที่บ้านโนนแดง ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัด ขอนแก่น ในการเลี้ยงโคเนื้อสายพันธุ์ต่างประเทศ ในช่วงนี้สภาพอากาศได้เย็นลงต่อเนื่อง ทำให้ ตนเองต้องหาวิธี สร้างความอบอุ่นให้กับโคที่เลี้ยงไว้จำนวนกว่า 53 ตัว


   
โดยการนำเศษฟาง ที่เหลือจากการ กินของโค ที่ตกหล่น บนพื้นคอกวัวมาสุมไฟ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับโค นอกจากนี้ควันที่เกิดจากเผาไหม้ ยังส่งผลดีเพราะ ช่วยไล่ยุงที่จะมากัดกินเลือด อีกทั้งช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวจะต้องงมีการเฝ้าระวังโรคระบาด ที่มาในฤดูหนาว โดย เฉพาะโรคปากเท้าเปื่อย โดยตนเองจะต้องรักษาความสะอาดล้างคอกวัวอยู่ทุกวัน โดยมูลวัวจะมีการเก็บใส่ ถุงไว้จำหน่ายสร้างรายได้อีกทาง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านได้เฝ้าระวัง โรคที่มาในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย เพราะหากวัวนอนอิ่มนอนสบายก็จะไม่มีการแพร่ระบาดของโรค.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS