คุมตัว 'รังสิมันต์ โรม'จากชุมนุม 'สกายว๊อค'ใน กทม.มา สภ.เมืองขอนแก่น ตามหมายจับศาลทหารในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ชุมนุมใน มข.เกิน 5 คน   


11 กุมภาพันธ์ 61 22:27:42
คุมตัว 'รังสิมันต์ โรม'จากชุมนุม 'สกายว๊อค'ใน กทม.มา สภ.เมืองขอนแก่น ตามหมายจับศาลทหารในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ชุมนุมใน มข.เกิน 5 คน  
เมื่อเวลา 07.05 น. วันที่ 11 ก.พ. พ.ต.ท.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ รอง ผกก.สส.สน.ปทุมวัน กรุงเทพฯ พร้อมพวกได้ควบคุม นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล มทบ.23 ที่ จ.14 / 2560 ลงวันที่ 23 ก.พ.2560  ในข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่3 / 2558  เรื่อง การชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ให้กับ พ.ต.ต.วิษณุ แสนคำ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
หลังจากนั้น พล.ต.ต.พรหมณัฎฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ เกษเจริญกุล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้มาที่ห้องสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้เชิญนายรังสิมันต์ โรม มาสอบสวนโดยมีทนายความเข้าร่วมรับฟังด้วย พร้อมกับมีเพื่อนๆนักศึกษาของนายรังสิมันต์ โรม มาให้กำลังใจประมาณ 4 คน ซึ่งใช้เวลาการสอบสวนประมาณ 3 ชั่วโมง นายรังสิมันต์ โรม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และ ขอให้อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเงินสดจำนวน 10,000 บาท เพื่อขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และก็ได้รับการประกันตัวตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ โดยจะต้องมาพบกับพนักงานสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 23 มี.ค. 2561 เพื่อให้พนักงานสอบสวนได้นำตัวส่งให้ศาล มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ เกษเจริญกุล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า  โดยคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากผู้ต้องหาขัดคำสั่ง หัวหน้า คสช. เนื่องจากจัดกิจกรรมทางการเมือง ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2559 และ วันที่ 17 ต.ค. 2560  ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) จังหวัดขอนแก่น ได้นัดให้ผู้ต้องหาซึ่งประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม นายจตุรภัทร์ บุญรักษา นายชาดไท น้อยอุ่นแสน นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัตน์ นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ น.ส.ดวงทิพย์ เนียมทรัพย์ น.ส.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ และ น.ส.ณัฐพร อาจหาญ รวม 11 คน พร้อมทนายเข้ารายงานตัวต่อศาล โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่ามี ผู้ต้องหามารายงานตัวเพียง 7 คน  ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ไม่มารายงานตัว ศาล มทบ. 23 จึงได้ออกหมายจับในข้อกล่าวหาว่า มีความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3 / 2558  เรื่องการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เมื่อเจ้าหน้าที่พบนายรังสิมันต์ โรม ที่ กทม.จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนปากคำ ที่ สภ.เมืองขอนแก่น หลังจากนั้นก็จะส่งให้ศาลทหาร มทบ.23 ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ด้าน นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า  ผมเคยมาเป็นวิทยากรที่ ม.ขอนแก่น และเมื่อ 31 ก.ค.2559  ก็กลายเป็นคนมีคดีติดตัวโดยที่ตนเองไม่ทราบ และเจ้าหน้าที่ได้บอกว่าไม่มารายงานตัว ซึ่งผมขอยืนยันว่าไม่ได้รับหมายเรียก แต่หลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งผมทำกิจกรรมที่ถนนราชดำเนิน กทม. เจ้าหน้าที่ก็มาให้เข้ามอบตัวที่ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมกับเพื่อนอีกส่วนหนึ่ง โดยหลังจากนั้นผมถูกส่งตัวมาที่ สน.ปทุมวันที่เป็นเจ้าของเรื่องของคดี "สกายว๊อค" ที่เป็นคดียุยงปลุกปั่นให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง หลังจากนั้น สน.ปทุมวันก็บอกว่า สภ.เมืองขอนแก่นได้ขออายัตตัวผมไว้ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะต้องส่งผมมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น ผมก็ไม่ขัดขืนจึงมาตามหมายจับ พร้อมให้การปฏิเสธที่เจ้าหน้าที่ตั้งข้อกล่าวหา จึงขอประกันตัวไปในชั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น และได้มีนัดหมายให้มาพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อนำส่งให้กับศาลทหารในวันที่ 23 มี.ค. 2561 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS