พบซ้ำอีก! ทุจริตเงินคนจนที่ อ.ชุมแพ สวมชื่อ อสม.84 คน งาบเงินกว่า 1.6 แสนบาท   


7 มีนาคม 61 09:28:16
 
วันนี้ (6 มี.ค.) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังหินลาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามกระทำความผิดในหน่วยงานภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 4 นำพนักงานสอบสวน ป.ป.ท.และคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยโรคเอดส์ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น
 
ทั้งนี้ เพื่อสอบปากคำบุคคลตามรายชื่อที่ปรากฏในบัญชีเบิก-จ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ปีงบประมาณ 2560 โดยพื้นที่ ต.วังหินลาด มีรายชื่อเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีรวม 84 คน วงเงินรวมกว่า 160,000 บาท โดยมีบุคคลที่ปรากฏตามรายชื่อเข้าร่วมให้ปากคำต่อ ป.ป.ท.ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน หรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังหรือสังเกตการณ์ขั้นตอนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ป.ป.ท.ในห้องประชุม
นางลำดวน โทเวียง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 ม.5 ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ประธาน อสม. หมู่ที่ 5 บ้านโป่งแจ้ง กล่าวว่า รู้สึกงงเมื่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.แจ้งชื่อว่าตนได้รับเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ของกระทรวง พม. ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ยืนยันเอกสารตัวบุคคลก็ตกใจมาก ที่ผ่านมาไม่รู้เลยว่ามีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ขอนแก่น และทำไมต้องทำกันแบบนี้ ที่สำคัญไม่เคยได้รับเงินจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งแม้แต่บาทเดียว
 

 
“วันนี้มาประชุม อสม.ประจำเดือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้มาแจ้งต่อที่ประชุมว่ามีเหตุการณ์ทุจริตเกิดขึ้นในพื้นที่ และแจ้งถึงเอกสารหลักฐานของ กระทรวง พม.ว่ามีการเบิกจ่ายเงินกันในปี 2560 ซึ่งไม่ทราบเรื่องมาก่อนว่าได้รับเงินอะไร ยอดเงินเท่าไหร่ และไม่เคยได้รับเงินด้วย เมื่อเรื่องเกิดขึ้นแล้วตนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตัวเองและเพื่อนๆ อสม.ที่ทำงานเพื่อชุมชนมาโดยตลอด แต่กลับถูกนำชื่อไปแอบอ้างไปเบิก-จ่ายเงินแบบนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศ คือนายกรัฐมนตรีกำชับ จนนำไปสู่การจับกุมตัวผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคน” นางลำดวนกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่สอบปากคำบุคคลตามรายชื่อที่ปรากฏในเอกสารเบิก-จ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น เฉพาะการเบิก-จ่ายในงบประมาณประจำปี 2560 ของ ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ แห่งนี้รวม 84 คนงบประมาณรวมกว่า 160,000 บาท โดยนำรายชื่อมาเบิก-จ่ายในเอกสารขอรับเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ที่จะได้รับรายละ 2,000 บาท และผู้ป่วยโรคเอดส์รายละ 3,000 บาท แต่จากการสอบปากคำบุคคลตามรายชื่อที่มาแสดงตัวกับพนักงานสอบสวนครั้งนี้ ทั้งหมดยืนยันว่า ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด 
 
อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งสัปดาห์นี้คณะอนุกรรมการไต่สวนจะทำการสอบปากคำในพื้นที่ อ.ชุมแพ ให้แล้วเสร็จในภาพรวมทั้งหมด
 
 
ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก mgronline https://mgronline.com/local/detail/9610000022541






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS