ผ้าขาวม้าทรงเครื่อง @หนองนาคำ   


21 มีนาคม 61 04:00:06

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ผ้าขาวม้า มีประวัติคู่กับคนไทย คะเนว่ายาวนานกว่า 500 ปีมาแล้ว เป็นคำเพี้ยนมาจากภาษาเปอร์เซีย—Kammar Band แปลว่า ผ้าพันที่เอว ขานกันไปมา จึงเป็น ผ้าขาวม้า—ผ้าขะม้า
 
เป็นผ้าเอนกประสงค์ คาดเอว ไล่ยุง นุ่งอาบน้ำ เช็ดปาก เส้นใยจากฝ้าย นำมาทองมือ นิยมเป็นลายทางบ้าง ตาหมากรุกบ้าง ยุคหลัง นำมาประยุกต์ตัดเสื้อสตรี  เป็นที่ถูกใจ เมื่อมีการประกวด การแข่งขันจะช่วยทำให้เกิดการพัฒนา
 
จากเดิมขายผ้าขาวมือเป็นผืนๆ  อาจไม่สร้างมูลค่าเพิ่ม ลูกค้าซื้อไปผืนแรกแล้ว เมื่อไหร่จะกลับมาซื้ออีกล่ะ จึงมีการประยุกต์ ออกแบบตัดเย็บเสื้อสตรี ลายเก๋ๆ ใส่เดี่ยว ใส่เป็นทีมก็เท่ ผู้คนเป็นต้องหันมามอง
 
คุณพรนิภา  กิจโป้    ประธานกลุ่มแม่บ้านอำเภอหนองนาคำ
คุณพรนิภา กิจโป้ วัย 51  ขยันและมีใจรักงานผ้า  เธอจึงเป็นผู้นำกลุ่มที่เข้มแข็ง
     
คุณพรนิภา  กิจโป้    ประธานกลุ่มแม่บ้านอำเภอหนองนาคำ วัย 51 เล่าว่า แม่บ้านกลุ่มนี้เข้มแข็งมาก สมาชิกทั้ง 26 คน ไม่ยอมแพ้โชคชะตา ลุกขึ้นมาช่วยกันทำงาน ตัวเธอเองชอบงานเย็บเสื้อผ้า ตั้งแต่ปี 2545 หรือ 16 ปีมาแล้ว  วันคืนที่มีการพัฒนาปรากฏขึ้นเมื่อ นางประจีน วิลาจันทร์ หนึ่งในสมาชิกในกลุ่มจึงลองออกแบบ จนคว้ารางวัลชมเชย หรืออันดับที่สี่ของประเทศไทย จากการประกวดของกรมการพัฒนาชุมชน  เมื่อปี 2556 
 
ขอบคุณ หน่วยงานรัฐบาล ที่เข้ามาสนับสนุน จนมีโอกาสไปเรียนหนังสือ อบรมหลายหลักสูตร ออกมาขายของ รู้จักผู้คนเครือข่ายเดียวกัน และเครือข่ายอื่นๆ  จดจำนำมาใช้กับงาน  มูลค่าที่เพิ่มจากราว 250 บาท ต่อผืนของผ้าขาวม้า ไปเป็นเสื้อสำเร็จรูป ที่ขายตั้งตาราคา 500-1,200 บาท เป็นการสร้างอาชีพให้กับชุมชนได้อีกหลายครอบครัว
 
ทุกเส้นใย ล้วนมีคุณค่า เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ ที่พวกเธอบรรจงใจทำงาน งานออกแบบ มีราว 5 คอลเลคชั่น ต่อปี ตัดออกมาคราวละ  40 ตัว หากขายดีค่อยเพิ่มกำลังการผลิต  ตามปกติ ทำงานกันได้ 300 ตัวต่อเดือน
 
การซื้อเสื้อตัวต่อไป  หากเป็นเสื้อลายผ้าขาวม้าทรงเครื่องของบ้านหนองนาคำ ขอให้ภูมิใจเถอะว่า เงินของคุณ มีส่วนในการสร้างคุณภาพชีวิต ให้กับหลายครอบครัว เศรษฐกิจหมุนๆ เพราะเงินวิ่งจากกระเป๋าหนึ่ง ไปเข้าอีกหลายกระเป๋า เยี่ยงนี้ นี่เอง…
 
 
ลายเอกลักษณ์ ที่ต้องลงรายละเอียด
?ทอด้วยมือ  เส้นสาย ลาย สี แต่ละผืน จึงมีความหมาย 
 
 
ทอด้วยมือ  เส้นสาย ลาย สี แต่ละผืน จึงมีความหมาย
ลายเอกลักษณ์ ที่ต้องลงรายละเอียด
 
เสื้อสตรีสำเร็จรูป  มีขายทีร้าน โอทอปของจังหวัดขอนแก่น
 
###







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS