ออเจ้ากับเสน่ห์ขนมไทย @ นครขอนแก่น   


11 เมษายน 61 12:08:19

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

ประวัติศาตร์ชาติไทย สร้างและดึงความภาคภูมิ ให้คนไทยได้อย่าง ถูกที่ ถูกเวลา กระแส ละครย้อนยุค กว่า 323 ปี ยุคสมัยอยุธยารุ่งเรือง หวนเข้ามานั่งในใจคนไทยทั้งประเทศ
 
กระแสแรงเยี่ยงนี้ แม่นายแห่งนครขอนแก่น จึงรวมตัวกัน มาเรียนรู้ขนมไทย แบบลึกซึ้ง และลงมือปฏิบัติ ด้วยการใช้ถิ่นนิยมเข้ามาผสม คือ การใช้วัตถุดิบจากพื้นที่ภายในจังหวัดขอนแก่น
 
มัน ว้าว… ใช่ไหมล่ะ …
 
มะ…มาพลิกตำรา ขนมไทยที่ปรากฏ ในละคร ให้ ฟิน ให้อิน จิกหมอน ประหนึ่งอยู่ในฉากเดียวกับแม่การะเกด กันประไร…
 
ลูกชุบ : ใช้ถั่วเขียวจากอำเภอชุมแพ
เม็ดขนุน : ใช้เผือกจากอำเภอเปือยน้อย
ฝอยทอง-ทองหยิบ : ใช้ไข่เป็ด จากแม่เป็ดอารมณ์ดี จากอำเภอน้ำพอง
น้ำตาล :  จากโรงงานน้ำตาลมิตรผล อำเภอหนองเรือ
 
กวนเผือก ให้เข้าที่ ปั้นเป็นรูปทรงเม็ดขนุน ผึ่งไว้สักพัก นำไปชุบไข่แดงที่ตีให้เบารอไว้แล้ว ลงน้ำเชื่อมเดือดผุด ผุด  ในกระทะทองเหลือง รอให้สุก ลอยตัว กลับข้าง เป็นอันเสร็จ เม็ดขนุนรูปสวย 
 
กวนถั่วเขียว ซึ่งต้องนำไปกระเทาะเปลือก เรียกกันใหม่ว่า “ถั่วทอง” กวนจนได้ที่ ปั้นเป็นรูปทรงตามชอบใจ เช่น พริก ชมพู่ ส้ม แครอท มะม่วง แม่นายบางนาง ไอเดียเก๋ ปั้นเป็นรูปไดโนเสาร์  เพือนๆชอบใจและพยายามมองให้เป็นไดโนเสาร์ ตามนางว่า…. จากนั้น นำไปชุปวุ้น เสียบไม้พักไว้ สูตรนี้แนะนำว่า ควรชุป สัก 5 รอบ จึงจะมันวาว น่ารับทาน
 
ฝอยทอง –ทองหยิบ  ใช้ไข่แดงล้วนๆ ตีให้ขึ้นฟูเบามีเคล็ดลับ คือ ให้ผสม “ไข่น้ำค้าง” ลงไปด้วยเพื่อลดความหนืด  เวลาโรยและวางลงน้ำเชื่อมจะทรงสวย
 
ขนมไทย สวย อร่อย หน้าตาดี ใช้ความปราณีต มีขั้นตอนในการทำ ต้องใจเย็น ช่วยฝึกสมาธิ ได้ดี 
 
ดูหนัง ดูละคร แล้วย้อนดูตัว…. เมื่อเรียนรู้วิธีการทำขนมไทย จากที่ไม่แคยทำมาก่อน และคิดว่าไม่น่าจะมีโอกาสแบบนี้ แม่นายแห่งนครขอนแก่น หลายคน เอ่ยปากว่า จากนี้ไป จะกินขนมไทย ด้วยความดื่มด่ำ ของวัฒนธรรมไทย จากประสบการณ์ที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง…ออเจ้ามีความสุข  พร้อมขนมไทยฝีมือตัวเอง ไปฝากสมาชิกที่บ้านกันทั่วหน้า……….
 
ขอขอบคุณสถานที่และทีมงานคุณภาพ : ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนภาขอนแก่น 
 
ออเจ้าแม่หญิงแห่งนครขอนแก่น สนุก ได้ความรู้กับการลงมือภาคปฏิบัติ เสน่ห์ขนมไทย
ออเจ้าแม่หญิงแห่งนครขอนแก่น สนุก ได้ความรู้กับการลงมือภาคปฏิบัติ เสน่ห์ขนมไทย
 
ฝอยทอง เรียงตัว ได้สวย ต้องใจเย็นๆฝอยทอง เรียงตัว ได้สวย ต้องใจเย็นๆ
 
ทองหยิบ บรรจงวางไข่แดงฟองละเอียดลงบนน้ำเชื่อม ในกระทะทองเหลืองทองหยิบ บรรจงวางไข่แดงฟองละเอียดลงบนน้ำเชื่อม ในกระทะทองเหลือง
 
ทองหยิบ มีฝีมือ ต้องหยิบให้ได้ 5 กลีบนะ เจ้าคะทองหยิบ มีฝีมือ ต้องหยิบให้ได้ 5 กลีบนะ เจ้าคะ
 
เม็ดขนุนเผือก และเม็ดขนุนถั่วทอง ความอร่อย ที่มีวิธีทำต่างกันเล็กน้อยเม็ดขนุนเผือก และเม็ดขนุนถั่วทอง ความอร่อย ที่มีวิธีทำต่างกันเล็กน้อยเม็ดขนุนเผือก และเม็ดขนุนถั่วทอง ความอร่อย ที่มีวิธีทำต่างกันเล็กน้อย
 
ไข่เป็ดสดจากฟาร์มคุณเจริญ-อำเภอน้ำพอง ?ไข่น้ำค้าง? คือ ไข่ขาวที่ค้างอยู่ในเปลือก หลังจากที่ตอกไข่และนำไข่แดงออกแล้ว ไข่เป็ดสดจากฟาร์มคุณเจริญ-อำเภอน้ำพอง “ไข่น้ำค้าง” คือ ไข่ขาวที่ค้างอยู่ในเปลือก หลังจากที่ตอกไข่และนำไข่แดงออกแล้ว 
 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS