ขอนแก่นคุมเข้มร้านขายเครื่องแบบนักเรียน-อุปกรณ์การเรียน ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงเปิดเทอม   


14 พฤษภาคม 61 16:25:11

 
คุมเข้มร้านจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียน / อุปกรณ์การเรียน ในช่วงก่อนเปิดเทอม 2561 ต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และค่าบริการอย่างชัดเจน เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าสูงเกินสมควร ร้านค้าโอดครวญเศรษฐกิจไม่ดี ผู้ปกครองซื้อให้ลูกหลานแบบประหยัดสุดๆ  
 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 พ.ค.พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น  ร่วมกับ สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการเข้าตรวจสอบสถานที่ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียน เครื่องแบบลูกเสือ- เนตนารี และเครื่องแบบยุวกาชาด ในเขตพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น  เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าสูงเกินสมควร ในช่วงก่อนเปิดเทอมปีการศึกษา 2561 
 

 
พล.ต.กาจบดินทร์ เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน ณ ห้างสรรพสินค้า และ ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ในเขต อ.เมืองขอนแก่น เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะนำพาบุตรหลานมาเลือกซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ เพื่อเตรียมเปิดภาคเรียน ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งจากการสำรวจราคา พบว่า ทั้งสองแห่งมีการติดป้ายแสดงราคาตามที่กฎหมายกำหนดชัดเจน และในปีนี้ราคาจำหน่ายของชุดนักเรียนมีการปรับขึ้นเล็กน้อย และยังมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตามขอผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และค่าบริการอย่างชัดเจน รวมทั้งกำชับให้คิดค่าสินค้าให้ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้า สูงเกินสมควร  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า จากสังเกตบรรยากาศร้านค้าที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวไปตรวจสอบ พบว่า ผู้ปกครองจำนวนมากพาบุตรหลานไปหาเลือกซื้อชุดนักเรียน และเครื่องเขียนแบบเรียนตามห้างร้านต่างๆกันอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมนำไปสวมใส่ในช่วงเปิดภาคเรียน โดยเปิดเทอมในวันที่15พ.ค.60นี้
 
นายประพนธ์ สุวรรณวาณิช อายุ 60 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสำเร็จรูปชุดนักเรียน นักศึกษา “ส.แสงสุวรรณ” เลขที่ 336 / 13 ข้าง สนง.ธนาคารแห่งประเทศไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น (หลังเก่า) ถ.ศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะเลือกซื้อชุดและสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้น และซื้อจำนวนน้อยลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับผู้ปกครองส่วนมากมีอาชีพรับจ้างทั่วไปมีรายได้ไม่ดี จึงไม่มีกำลังซื้อมากนัก ทางร้านจึงได้บริการมีปักเสื้อให้ฟรีทุกเบอร์ทุกไซส์ สำหรับราคาชุดนักเรียนปีนี้ยังไม่มีการปรับขึ้น แต่ส่วนใหญ่ผู้ปกครองก็จะเลือกซื้อราคาถูก หรือซื้อเฉพาะที่จำเป็น ซึ่งทางร้านออกใบเสร็จรับเงิน เพื่อสามารถไปเบิกจ่ายกับทางโรงเรียนที่ทางรัฐบาลได้ช่วยเหลือเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองอีกด้วย
นางชนก ขอสงวนนามสกุล อายุ 46 ปี ราษฎรในเขตเทศบาลนครขอนแก่น บอกว่า  เตรียมเงินมา 5,000 บาท เพื่อซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ให้ลูก2คน แต่ไม่รู้ว่าจะพอหรือไม่ เน้นซื้อเฉพาะเท่าที่จำเป็น โดยชุดนักเรียน ซื้อเพียงคนละหนึ่งชุดเท่านั้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS