ขอนแก่นวัวชาวบ้านติดเชื้อพิษสุนัขบ้าตายแล้ว4 ตัว   


15 พฤษภาคม 61 19:19:00

ขอนแก่นวัวชาวบ้านเชื้อพิษสุนัขบ้าตาย4 ตัว - ประกาศให้อ.เปือยน้อย เป็นพื้นที่แพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว.


วันนี้ (15 พ.ค.) นายชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสัมภาษณ์ ศรีหงส์ นายอำเภอเปือยน้อย จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบ ซากวัวของนายโสม พรดอนก่อ ชาวบ้านวังผือ หมู่ที่ 4 ต.ขามป้อม อ.เปือยน้อย บริเวณหลุมฝังท้ายหมู่บ้าน หลังจากที่โคตัว ดังกล่าวได้ตายลงในเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา หลังจากติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากการถูกสุนัขจรจัดที่ติดเชื้อพิษ สุนัขบ้า กัดที่บริเวณใบหูซ้ายในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่าน ก่อนจะเริ่มล้มป่วย และมีอาการคุ้มคลั่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา กระทั่งมาเสียชีวิตในช่วงเช้ามืดวันนี้

จากนั้นปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พร้อมนายอำเภอเปือยน้อย ได้เข้าสำรวจตามคอกโค-กระบือ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และระดมกำลังเจ้าหน้าที่นำวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขให้กับโค-กระบือ และสุนัขภายใน หมู่บ้าน ที่อาจไปสัมผัสกับสัตว์ที่ตาย ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่สอบถามกิจวัตรประจำวัน ของชาวบ้าน แต่ละคนที่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพื่อประเมินวามเสี่ยง 

นายชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าหลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามี โค-กระบือตาย จึงมีการนำชิ้นส่วนของสัตว์ที่ตายไป ตรวจพิสูจน์ที่สำนักงานปศุสัตว์เขต4 ขอนแก่น ซึ่งผลการตรวจออกมา พบว่า สาเหตุการตายของโค-กระบือ ทั้ง 3 ตัวที่ตายไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มาจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ในวันนี้ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น จึงลงพื้นที่เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้ง โค กระบือ สุนัข และแมว รวม 72 ตัว พร้อมทั้งแนะให้ผู้ที่ เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าไปฉีดวัคซีนป้องกัน เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับ สัตว์ที่ตายมากที่สุด และประกาศให้อ.เปือยน้อย เป็นพื้นที่แพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว.

ที่มา ข่าว สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ , ขอบคุณภาพจาก สนง.เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS