สร้างอาชีพ สร้างชีวิต สร้างชาติ   


7 พฤษภาคม 63 09:20:43

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

          อยู่บ้าน “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” หยุดกันจริงๆนะ ทั้งโลกใบนี้เลย เหลือเชื่อ แต่เชื่อเถอะ ในชีวิตนี้ เกิดขึ้นในห้วง ช่วงชีวิตเราจริงๆ

          ลุ้นระทึกกันทุกวัน ว่าจะทุเลาวันใด แต่ที่ทำใจกันไว้แล้วว่า โลกใบนี้จะไม่เหมือนเดิม และต้องปรับตัว ต้องดิ้นรน ต่อสู้ จึงจะรอด

          อัตราการ “ตกงาน” อาจขึ้นหลักล้านคน ไม่รวมบัณฑิตจบใหม่ ที่เดินออกจากรั้วสถาบันการศึกษา อาจไม่ง่ายที่จะหางานทำ ในหมวกของการเป็นลูกจ้าง อีกหนทางที่พอจะเลือกได้ คือ การเป็นผู้ประกอบการ-แต่ เมืองไทย มักสอนให้เป็น “ลูกจ้าง” มากกว่าเป็น “นายจ้าง”  

          หน่วยราชการ จึงต้องเข้ามาช่วยเหลือ เป็นพี่เลี้ยง ให้ประชาชน ตั้งต้นค้นพบตัวเอง ด้วยปรัชญาง่ายๆ ที่กลับคืนสู่สามัญ กลับถิ่นฐานเดิม ตั้งหลัก สร้างอาชีพ มีชีวิตกับครอบครัว ไม่ต้องออกไปทำมาหางาน หาเงินต่างถิ่น เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

          งานนี้ สถาบันการศึกษา พลิกบทบาทเข้ามาช่วย คลุกฝุ่น วางตำราไว้บนหิ้ง ทิ้งตัว แล้วเดินเข้าหาของจริง ในชีวิต ไปช่วยกันค้นคว้า มองหาทรัพย์สิน ภูมิปัญญาในท้องถิ่น ไม่ต่างจากการ ช่วยกัน “ขุดทอง” ในท้องถิ่นตัวเอง ออกมาช่วยกันสังเคราะห์ ต่อยอด ให้เป็นเครื่องมือทำกิน อยู่ในบ้านเฮา นี่แหละ…

          ฟังดูเข้าท่า แล้วจะทำยังไงต่อกันล่ะ…

          งานนี้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นเจ้าของเรื่อง ผ่านไปให้สถาบันการศึกษา ช่วยมาพลิกฝ่ามือ ช่วยเหลือแบบเร่งด่วน ให้กับผู้ตกงาน ชีวิตหลังโควิด-19 จึงต้องใช้การจ้างงาน เพื่อให้พวกเขา มีรายได้ ต่อชีวิต จากนั้น ต้องช่วยเหลือตัวเอง มีวิชาชีพ ใช้ทำมาหากิน และสุดท้าย เป็นพลังของชาติ

          งานนี้ จึงเป็นข่าวใหญ่พาดหัวหนังสือพิมพ์หัวเขียว เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา จ้างงานทั่วประเทศ 10,000 อัตรา ด้วยอัตราค่าจ้าง 9,000.-บาท ต่อเดือน โดยมีแนวทางว่า ใครอยู่ตรงไหน ก้อให้ทำงานตรงนั้น หมายถึงที่ละแวกบ้าน ในหมู่บ้าน ในชุมชน  ระยะเวลา 5 เดือน

          หากค้นพบตัวเอง เร็ว นำไปต่อยอด ทำธุรกิจได้เอง ย่อมเป็นการดี ถึงงบหลวงจะจ้างชั่วคราว 6 เดือน แต่มีความหมายมาก กับการเริ่มต้นชีวิต จาก “หางเสือแห่งชีวิต” และสามารถเดินทาง อย่างเข้มแข็งได้เอง ในอนาคตอันใกล้

          สำหรับนครขอนแก่นบ้านเฮา โครงการนี้ มีอัตรารับ 1,325 ตำแหน่ง ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ป่านนี้ คงปิดรับสมัครไปแล้วล่ะ รอฟังผล-สำหรับคนที่สมัครแล้ว ส่วนคนที่เพิ่งจะรู้ อาจต้องรอโครงการต่อๆไปนะ…

พาดหัว จากหนังสือพิมพ์หัวสีเขียว เรื่องเดียวกัน ขอนแก่นบ้านเฮา รับ 1,325 ตำแหน่ง
พาดหัว จากหนังสือพิมพ์หัวสีเขียว เรื่องเดียวกัน ขอนแก่นบ้านเฮา รับ 1,325 ตำแหน่ง

 

งานนี้  ชีวิตมีความหวัง รอฟังผล และ 1,325 คน ที่จะกลายเป็นพลังของชาติ
งานนี้  ชีวิตมีความหวัง รอฟังผล และ 1,325 คน ที่จะกลายเป็นพลังของชาติ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS