ไปสวนสัตว์กัน นะ@ขอนแก่น   


16 มิถุนายน 63 09:35:54
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ชีวิตที่คลายตัวลงบ้างแล้ว จากการต้องปิดเมือง ปิดประเทศกับสถานการณ์ Covid-19 ตลอด เกือบสามเดือนที่ผ่านมา   รอเวลาส่งเด็กนักเรียน กลับเข้าโรงเรียน ที่ต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal กันนะ-ราวต้นเดือนกรกฏาคม นี้

          หากผู้ปกครอง พ่อแม่ จะพาเด็กๆไปเที่ยวสวนสัตว์ มักบอกพวกเขาว่าไงกันนะ …ไปสวนสัตว์  ไปดูลิง กันนะลูก…ใช่ไหม…

          สวนสัตว์ ยุคนี้ มีมากกว่าลิง แล้วนะ ขอนแก่นบ้านเฮา ก็มีสวนสัตว์ นะ เป็น 1 ใน 6 จังหวัดของประเทศไทย ที่มีสวนสัตว์เป็นของตัวเอง …ฮา

          สวนสัตว์ ที่อยู่ในความดูแล ขององค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี,เชียงใหม่,สงขลา ,นครราชสีมา,อุบลราชธานี และ ขอนแก่น

          ก่อนเปิดเทอม พาลูกหลานไปสวนสัตว์กันได้นะ เขามีโปรโมชั่น  ไม่เก็บตังค์-หมายถึงเข้าชม ฟรี จากราคปกติ อยู่ที่ อัตรา 100 บาท ต่อคน สำหรับผู้ใหญ่ และ 20 บาท สำหรับเด็กๆ

          ระหว่าง 15-30 มิถุนายน นี้ เท่านั้น…จากนั้น ก็ต้องจ่ายตั๋วค่าเข้าชมกันทุกคนนะ

          คุณธนชน   เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เล่าว่า ช่วงที่ต้องปิดตัวลงเกือบสามเดือน นั้น ยังมาทำงานกันทุกคน เพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไม่น่ากังวลใจ เรื่องการแพร่ระบาดนัก เจ้าหน้าที่ กว่า 70 คน และ เจ้าหน้าที่ลูกจ้างอีกราว 120 คน ใช้จังหวะเวลาที่ปิดทำการเข้าชม ลงมือช่วยกันพัฒนา ปรับปรุงพื้นที่ ตามจุดต่างๆ พื้นที่กว่า 3,300 ไร่ จึงพร้อมที่จะเปิดรับ นักท่องเที่ยว อีกครั้ง แบบ “คนมีของ อยากอวด”

          สวนสัตว์ขอนแก่น มีสัตว์ อยู่กว่า 120 ชนิด กว่า 1,500 ตัว ที่เด่นๆ คือ การมี “กวาง” นับร้อยตัว ที่พวกเขาอาศัยกันอยู่ก่อนหน้านี้ ชื่อเรียก จึงเป็นที่มาของ “อำเภอเขาสวนกวาง”  ที่เป็นคำต่อมาจาก เนินเขาที่มีกวางนับแสนตัว นั่นแหละ…..The Land of Deer…. และกลายเป็น โลโก้ของสวนสัตว์ขอนแก่น ด้วยเช่นกัน

          สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเมื่อปี  2553  มีสวนสัตว์ สวนน้ำ-ทะเลบนภู  มีโชว์การแสดงของสัตว์ ซุปตาร์-น้องติ๊ก แมวน้ำแสนรู้ 

          นานเท่าไหร่แล้ว เมื่อลูกโต คุณๆ ก็คงห่างไกลสวนสัตว์ ไปนาน คราวนี้ ยุค สว.-ผู้สูงวัย อาจพา กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มนี้ไปเที่ยวบ้าง ก็ได้นะ…

          ยุค New Normal ในเบื้องต้น เขาจะเปิดให้จองล่วงหน้า ทำให้เรามีวินัยในการวางแผนการเดินทาง รอบเช้า เปิดเวลา 08.00-12.00 น. รอบบ่าย 12.00-17.00 น.  เข้าเปิดให้เข้าชม รอบละ 1,000 คน หากไปแบบไม่แจ้ง ไม่ลงทะเบียนล่วงหน้า อาจไปเก้อ นะ และอย่าไป ต่อว่า เจ้าหน้าที่ เขาล่ะ ต้องเข้าใจกัน “การ์ดไม่ตก”

          เป็นการเข้าไป เยี่ยม สัตว์ตามจุดต่างๆ แบบทดลอง ทดสอบกันไปก่อน ยังไม่มีโชว์ ไม่เปิดสวนน้ำ และรถราง คิดราคา 25 บาทต่อคน (ไม่ฟรี)  หรือจะเดินออกกำลังกาย แวะเยี่ยม ตามกรงต่างๆ เขาก้ไม่ว่ากันนะ

          ยกหู ไปถามกันก่อนได้ ที่ สวนสัตว์ขอนแก่น โทร. 086 455 6341








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS