ลดจุดสัมผัส@ขอนแก่น   


22 มิถุนายน 63 22:11:24
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
 

          มนุษย์ ชาญฉลาด จึงรู้ว่า เชื้อโรค”  แพร่กระจายด้วยวิธีการใด Covid-19 มีสารคัดหลั่งเป็นพาหะ เดินทางจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง  หากมนุษย์ไม่สัมผัสกัน ต่างคน ต่างอยู่  ทุกคนย่อมปลอดภัย ปลอดโรค

          แต่เป็น “ความยาก” ใช่ไหม หากมนุษย์ จะไม่ดูแล  ไม่พูดคุยกัน  มนุษย์จึงใช้มันสมองฉลาด คิดค้น “หุ่นยนต์” ขึ้นมาใช้งาน ซึ่งเราเรียก ว่า AI  “สมองมนุษย์”  ประดิษฐ์  “สมองกล” ให้ทำหน้าที่ ทำงานแทนมนุษย์ ในหลายๆ งาน มาแล้ว

          ในยุคสถานการณ์ โควิด-19 การเสพข่าว มนุษย์ทั่วโลก รู้จักการป้องกันตัวเองว่า ต้อง “ลดจุดสัมผัส” เพื่อหยุด/ตัดวงจร การเป็นพาหะของเชื้อไวรัสร้ายชนิดนี้

          “หุ่นยนต์”  จึงถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใช้งานทำหน้าที่ ทำงานที่มีความเสี่ยง งานซ้ำๆที่ต้องทำบ่อยๆ เช่น การทำความสะอาด การเสริฟอาหาร  เสริฟยา ซึ่งต้องทำวันละ 3 มื้อ

          งานนี้ บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคแฟคทอรี ออโตเมชั่น(ประเทศไทย) จำกัด   ให้การสนับสนุน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) วิทยาเขตขอนแก่น พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อการแพทย์ ตั้งชื่อ น่ารักว่า “หุ่นยนต์ ชนะภัย”  จำนวน 2 ตัว นำมามอบให้ โรงพยาบาลสิริธร อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ขอปรบมือและเปล่งเสียง “ขอบคุณ” ให้สนั่นเมือง

          “หุ่นยนต์ ชนะภัย”   ทั้ง 2 ตัว ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่ คือ ลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาหาร น้ำ ให้กับผู้ป่วย เพื่อลดสัมผัส ให้กับ คุณหมอ พยาบาล ที่จะต้องทำหน้าที่นี้ กับผู้ป่วย เป็นการลดความเสี่ยง ที่อาจจะได้รับเชื้อไวรัส โดยหน้าที่ แต่ไม่คาดฝัน

          อีกตัว เป็น หุ่นยนต์ นักทำความสะอาด ฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี ในอากาศ ช่วยลดงาน ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์  ที่ต้องหมั่น ขยันทำความสะอาด ไปทั่วห้อง ทั่วโรงพยาบาล

          เมื่อรู้ที่มาของเหตุ ลดเหตุแห่งการติดเชื้อโรค ย่อมมีความเสี่ยงลดลง  มนุษย์จึงปลอดภัยจากเชื้อโรค ลดจุดสัมผัส ลดความเสี่ยง ลดโรค การ์ดไม่ตก เพราะเราต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกนาน ตราบเท่าที่ยังต้องรอวัคซีน

          ลดจุดสัมผัสทางกาย…แต่ไม่ลดจุดสัมผัสทางใจ นะ…นะ….อยู่บ้านนาน ชักจะเหงาอยู่ตัว แหละ….

 

“หุ่นยนต์ ชนะภัย”    ตัวซ้ายมือ- เป็นหุ่นยนต์ลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์  ยา อาหาร น้ำ และมีกล้อง ที่ใช้สื่อสารกับคนป่วยได้  ตัวขวามือ – หุ่นยนต์ทำความสะอาด ลำแสงยูวี จากหลอดไฟ ฆ่าเชื้อโรค ที่แพร่กระจายในอากาศ

 

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการรับมอบ “หุ่นยนต์ ชนะภัย”    จาก  บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริคแฟคทอรี ออโตเมชั่น(ประเทศไทย) จำกัด    ส่งมอบ ให้กับ โรงพยาบาลสิรินธร อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

 


อุปกรณ์วัดอุณหภูมิ แบบลดการสัมผัส อีกหนึ่งผลงาน ของทีมน้องๆนักศึกษา มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น-บ้านเฮา








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS