เบื้องหลังข้าวกล่อง@ ขอนแก่น   


29 มิถุนายน 63 23:14:48
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ยามทุกข์ ของประชาราษฏร์ มักมีพระเมตตา  “พระบารมี” มาถึงพวกเราเสมอ….

          ครัวพระราชทาน อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย Covid-19 ระหว่าง 11-20 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมานั้น เป็นคิวของจังหวัดขอนแก่น เป็นข้าวกล่องพระราชทาน วันละ 2,000 กล่อง กระจายไปถึงมือประชาราษฏร อย่างทั่วถึง

          การนี้ มีพื้นที่รองรับ การทำครัว ที่กว้างขวาง แบบ “การ์ดไม่ตก” ที่สถานีรถไฟขอนแก่น หลายท่านที่ทำหน้าที่ทั้งผู้ทำงานหน้างาน ผู้รับ ผู้ได้ยินข่าวนี้ คงปลาบปลื้มกับทั่วหน้าไปแล้ว

          จึงขอพาไปชม เบื้องหลังของการทำครัว ให้อร่อยสม่ำเสมอ ทุกกล่อง และการทำงานเป็นทีม ที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์โภชนาการ  คุณค่าทางอาหาร การบริหารวัตถุดิบ กำลังพล และอื่นๆ ที่มีความลงตัว กับ ข้าวกล่องจำนวน 2,000  กล่อง ของทุกวัน

          ข้าวสาร ใช้ข้าวสารในพื้นที่นั้น โดยประมาณ 500 กิโลกรัม ต่อวัน  จะปันแบ่งเป็นข้าวกล่อง ได้ 2,000 กล่อง

          เมนู อาหาร เป็น เมนูยอดนิยม เช่น หมู/ไก่ ผัดพริก  ผักกระเพรา ไข่พะโล้ แกงส้ม โดยต้องมีการคำนวณ โภชนาการทางอาหาร ต่อกล่อง หากไม่ครบ อาจต้องเติม ไข่ต้ม ลงไปด้วย

          เครื่องปรุง ต้องมีการ ชั่ง ให้เป็นสูตร ของการปรุงในแต่ละกระทะ/หม้อ  ซึ่งมักจะมีผู้บริจาค เข้ามาสมทบ จึงอาจมีหลากหลายยี่ห้อ ร่วมน้ำใจกัน

          อุปกรณ์ ต่างๆ เป็นของจากส่วนกลาง ที่เดินทางรอนแรมกัน ไปตามจังหวัดต่างๆ  อาทิ หม้อ กระทะ ตะหลิว เตา ถังแก๊ส-ใช้ของพื้นที่ เพื่อไม่เป็นภาระในการขนย้าย ใช้รถบรรทุกข์ที่ออกแบบมาเป็นการเฉพาะ เดินทางไปตามจังหวัดเป้าหมาย

กำลังพล ประจำการ ราว 30 คน และจะมีกำลังพล ในพื้นที่มาช่วยอีก ราว 50-60 คน เป็นการลงครัวกัน ตั้งแต่เช้า ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง ทุกอย่าง เสร็จลงอย่างอร่อย พร้อมนำไปแจกจ่าย ทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา

          ทุกเมนู  จะเห็นว่า เป็นจานง่ายๆ  ทุกคนทำได้เอง ในครัวของเราเอง แต่หากทำ 2,000 กล่อง ย่อมไม่ธรรมดา กลุ่มคนทำงานเหล่านี้ เดินทาง ทำงานไปตามจังหวัดต่างๆ ด้วยใจภักดิ์ สนุกกับการทำงานเป็นทีม มีความสุขกับการแบ่งปัน วิชาชีพ/มืออาชีพ อย่างพวกเขา นำมาแบ่งปันความสุข ความอร่อย กันได้สบายๆ….ชาวนครขอนแก่น ขอบคุณหลายเด้อ…..

ตู้นึ่ง ที่ใช้พลังงาน ความร้อน จากไอน้ำ ใช้นึ่งข้าวสวย ไข่ตุ๋น และอีกหลายเมนู 

 

เครื่องปรุง ต้องมีการคำนวนสูตร เพื่อความเที่ยง ความอร่อย เครื่องปรุง ต้องมีการคำนวนสูตร เพื่อความเที่ยง ความอร่อย 

 

เครื่องปรุง ต้องมีการคำนวนสูตร เพื่อความเที่ยง ความอร่อย 

 

ข้าวกล่อง และน้ำดื่ม  พร้อมแจกจ่าย 

 

กำลังพล เตรียมเมนู ไข่พะโล้  

 

เตาแก๊ส ที่ออกแบบ มาเป็นพิเศษ ประหยัดพลังงาน 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS