77 ปี ชุมแพ @ขอนแก่น   


2 กรกฎาคม 63 13:06:40

   

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

      

          กาลเวลา มักบอกแจ้งประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจ ชีวิตย้อนยุคเป็นเสน่ห์แห่งยุคที่หลายคนถวิลหา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ย่อมเป็นขวัญและกำลังใจ ให้ประชาชนอุ่นใจ

          อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา มีอายุการก่อตั้ง 77 ปี (เลขเด็ด แต่ ไม่ใช่เลขเต็ง เด้อ) จึงมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ทั้ง 9 แห่ง

          “หลักเมืองเก่าชุมแพ  แลผาพระนอน  ล้ำค่าอารยธรรมโนนเมือง  ลือเลื่องเศรษฐกิจ ติดตาผานกเค้า เข้าชมถ้ำผาพวงบวงสรวงปู่หลุบ”  คำขวัญประจำอำเภอชุมแพ  ที่จะเป็นคำคล้องจอง กล่าวรวบยอด จุดเด่น เอกลักษณ์แห่งเมือง หลายคนบ่นว่า คำขวัญของอำเภอ ของจังหวัด มักยาวเป็นหลายกิโล แต่มายุคนี้ กลายเป็นจุดขายเชิงท่องเที่ยว ที่อีกหลายคน ชมว่า ใครนะ ช่างประดิษฐ์คำได้ครอบคลุมดีแท้ ….

          เช้าตรู่ วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันทำพิธีทำบุญตักบาตร-ข้าวสาร อาหารแห้ง และถวายภัตตาหารเช้า แด่พระสงฆ์

          จากนั้น มีพิธีบวงสรวง 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชุมแพ  นับเป็นวันดี เป็นมงคลของชาวเมืองชุมแพ ให้อยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้น ไปชั่วลูกหลาน

          อำเภอชุมแพ ก่อตั้ง เมือปี พศ. 2486 ยกระดับจากตำบล เป็นอำเภอ ปัจจุบันมีประชากร ราว 123,000 คน มีหญิง-ชาย ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน

          “ชุมแพ”  มีความเด่นเรื่องการศึกษาและศาสนา ด้วยการพบว่า มีศาสนสถาน มากถึง 100 แห่ง และมีสถานการศึกษา 84 แห่ง

          นายอำเภอคนปัจจุบัน เป็นหนึ่งในสองดอกไม้เหล็ก นายอำเภอหญิงของจังหวัดขอนแก่น-นางสุภาวดี  ศรีสุขวัฒน์  (เป็นนายอำเภอลำดับที่ 24)

          โอกาสมงคล 77 ปี ชาวชุมแพ เขาจัดทำเสื้อ ที่ออกแบบโลโก้ ไว้ สุดคลาสสิก ชิ้น เก๋ มาก ทำจำนวนจำกัด เพียง 777 ตัว ขายราคา 777 บาท ต่อตัว และจะทำเงินไปทำประโยชน์ของอำเภอ-บ้านเกิดของพวกเขา ใครอยากมีส่วนร่วม มีเสื้อร่วมในประวัติศาสตร์  เชิญเข้าไปที่ FB เรารักชุมแพ หรือ ยกหู ไปที่ ที่ว่าการอำเภอชุมแพ โทร. 043-311 300

          อำเภอชุมแพ นี่แหละ โด่งดัง จนมีการนำไปทำหนังใหญ่ และละครโทรทัศน์ มาแล้ว  เป็นเรื่องที่มาจากเค้าโครงเรื่องจริง คือ “เสือเพิก ชุมแพ”  มาถ่ายทำสถานที่จริง ให้คนชุมแพ ปลื้มทุกครั้งที่ยกกองมา และนั่งหน้าจอทีวี กันทุกบ้าน….แฮปปี้เบริดย์เดย์  77 ปี อำเภอชุมแพ……

 

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน ในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชุมแพ   ในงานครบรอบ 77 ปี อำเภอชุมแพ

 

คุณโตชิ และคุณมาริสา  อารากิ  สอง สามี-ภรรยา ชาวญี่ปุ่น มาปักหลักใช้ชีวิต ที่อำเภอชุมแพ หลังเกษียณ และรับหน้าที่ครูจิตอาสา-สอนภาษาญี่ปุ่น ให้กับนักเรียน ลูกหลานชาวชุมแพ  มอบเงิน ให้อำเภอชุมแพ เพื่อนำไปใช้เป็นสาธารณประโยชน์

 

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS