คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ธรณีสงฆ์แต่เอาไปไม่ได้   


3 กรกฎาคม 63 21:40:38

คนร้ายไม่ทราบจำนวนนำเลื่อยไฟฟ้าตัดไม้พะยูงขนาดลำต้นยาวประมาณ 30 เมตร ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ แต่ไม่สามารถเอาไปได้คาดมีคนมาเห็นก่อน เจ้าอาวาสวัดฝากลูกศิษย์เข้าแจ้งความตามจับกุมตัวคนร้าย

    เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ภายในพื้นที่ธรณีสงฆ์ ตำบลหนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา พระสุวิทย์ ญาณธรรมโม อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมดา ต.หนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุนทร สีจุนลา เจ้าของร้านหม่ำคุณทร ซึ่งอยู่ที่อำเภอพล จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่ป่า เพื่อดูจุดที่คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ ที่มีวัดป่าธรรมดาเป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว เมื่อถึงกลางป่า ก็พบต้นต้นพะยูงขนาดใหญ่  ยาวประมาณ 30 เมตร  ถูกตัดด้วยเลื่อยจนล้มและยังตัดเป็นท่อนยาวประมาณท่อนละ2เมตร จำนวน 3 ท่อน ทิ้งไว้

    พระสุวิทย์ ญาณธรรมโม อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมดา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่ป่าแห่งนี้จำนวนกว่า 300 ไร่ เป็นพื้นที่ ที่เจ้าอาวาสวัดคนแรกซื้อไว้ปลูกป่าให้ชุมชน จึงเป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์อยู่ใจกลางที่ไร่ที่สวนของชาวบ้าน เมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาชาวบ้านไปบอกว่า มีคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงในที่ธรณีสงฆ์ จึงได้มาตรวจสอบก็พบว่าเป็นความจริง จึงได้แจ้งไปยังนายสุนทร ซึ่งเป็นคนสนิทให้ทราบเพราะยังไม่ได้แจ้งความและยังไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เนื่องจากว่าการถูกคนร้ายลักลอบตัดไม้พยุงในที่ธรณีสงฆ์นั้นไม่ได้เกิดครั้งแรก เกิดมาหลายครั้ง เคยแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น ในครั้งนี้จึงยังไม่แจ้งความ

    พระสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ได้บอกกล่าวให้ญาติโยมทราบเรื่อง รวมถึงบอกนายสุนทร ลูกศิษย์ของเจ้าอาวาสคนเดิมทราบเรื่อง จากนั้นก็จะเข้าแจ้งความตามขั้นตอนต่อไป แต่ไม่น่าจะจับกุมคนร้ายได้ เพราะการทิ้งท่อนไม้พยุงเอาไว้ ไม่ขนไปเชื่อว่าแก่นไม้พะยูงคงได้ตามที่ต้องการ หรือไม่กล้ามาขนออกไปจากป่า จึงทิ้งไม้พะยูงแล้วหลบหนีไป

    ทางด้าน นายสุนทร สีจุนลา เจ้าของร้านหม่ำคุณทร อำเภอพล จ.ขอนแก่น กล่าวว่าการพาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มาดูในจุดที่เป็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ ก็เพื่ออยากจะให้มีการประชาสัมพันธ์ออกไปว่าในที่ธรสงฆ์หรือในพื้นป่าใดๆก็ไม่ควรลักลอบตัดต้นไม้ และถ้าพลาดพลั้งทำแล้วก็ขอให้เลิกทำ จะได้ไม่ถูกจับติดคุก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS