Smart Farmer @ ขอนแก่น   


21 กรกฎาคม 63 14:08:24

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ข้าวปลา คือ ของจริง  กลับบ้านเรา รักรออยู่….จะเป็นคำไหนๆ ก็ล้วนเป็นจริง แม้จะเจ็บจี๊ดๆ ก็ให้มันเจ็บแล้วจบ เถอะนะ…จริงไหม…

          ชีวิตหลังโควิด-19  หลายหน่วยงานของรัฐบาล ปูพรมลงพื้นที่  ด้วยระบบ Big Data จึงทำให้ อาจต้องเคาะเว้นวรรค กับหลายกลุ่ม เพื่อให้ทั่วถึง กันทั่วหน้า สำหรับมาตรการเยียวยา หรือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในบ้านเกิดของตัวเอง

           กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีโครงการ “แรงงานดี คืนถิ่น พลิกฟื้นผินดิน ด้วยหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง”  ด้วยเป้าหมาย  4,009 ตำบล  พื้นที่การเกษตร 192,432 ไร่ จำนวนเกษตร 64,144 ราย  โดยมีกรอบวงเงินงบประมาณ  ระยะที่ 1 เป็นเงิน  92,400 ล้านบาท

          ในพื้นที่ ขอนแก่น-บ้านเฮา  มีกิจกรรมนี้ ที่ ศูนย์เรียนรู้ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร ( ศพก.) อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ระหว่าง 20-22 กรกฏาคม นี้

          คุณระพีภัทร  จันทรศรีวงศ์  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ( สศก.) เดินทางมาจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมในโครงการนี้  มีการสาธิตการเพาะเห็ดฟาง ในตระกร้า  เลี้ยงจิ้งหรีด-แหล่งโปรตีน บ้านๆ สอน-สาธิต ให้ลงมือทำกันแบบสนุกสนาน เป็นประสบการณ์ตรงที่นำกลับไปทำได้เองต่อที่บ้าน ถนัดก็ทำกินเองในครอบครัว มือแน่ๆก็เป็นอาชีพ ขายได้

           เรื่องการเกษตร เรื่องทำกินแบบนี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหม่  แต่การได้มีโอกาสลงมือทำจริง เห็นผล เป็นการสร้างความมั่นใจ ว่า เราทำได้ ปลูกพืช ผัก ไว้กินเอง มันเป็นความปลื้มใจ ในลึกๆของคนที่เคยไกลบ้าน คนที่เคยไปแสวงหาโอกาส มองหาโชค ครั้นเมื่อกลับมาบ้านเกิด ได้ทำอะไร ด้วยตัวเอง กินได้ ปลื้มได้ เป็นแรงบันดาลใจ ให้พวกเขาใช้ชีวิต ในบ้านเกิดได้อย่างมีความสุข

          การเกษตรในยุคนี้ ต้องมีตัวช่วย ระบบไอที ช่วยได้ จึงมีอีกคำที่เท่ห์ๆ ที่จะช่วยให้การใช้ชีวิต มีคุณค่าสมยุค คือ Smart Farmer  ลงมือทำบนหลักการ  ของการใช้ชีวิตสมดุล พอเพียง แต่ต้องมีหลักการ ของ ความขยัน อดทน อยู่แบบพอเพียง “ความสุข”  ของมนุษย์ มีเพียงนั้น…..


Smart Farmer   ป้ายแดง ลงมือฝึกการผสมดิน  ไม่ยากเลยล่ะ

 

คุณระพีภัทร  จันทรศรีวงศ์  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ( สศก.) นำทีม การสาธิตการเพาะเห็ดฟาง 

 

ปลูกง่ายๆ ใช้ตระกร้า ฟาง ดิน เชื้อเห็ด ที่พร้อมจะออกดอก

 

ตระกร้าเห็ดฟาง  งอกออกมาพร้อมตัด ลงกระทะแล้วนะ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS