ระเบิดพังเมืองหลวงเลบานอน ดับ 78 เจ็บหลายพันคน   


5 สิงหาคม 63 09:18:50

    สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 ประมาณ 22.00 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณคลังสินค้า ที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน 2 ครั้งซ้อน ห่างกัน 15 นาที ทำให้อาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย รวมถึงสำนักงานใหญ่ของ นายซาอัด ฮารีรี อดีตนายกรัฐมนตรีเลบานอน และสำนักงานซีเอ็นเอ็นประจำกรุงเบรุต

    นายฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 78 ราย บาดเจ็บกว่า 3,800 ราย แรงระเบิดส่งคลื่นสะเทือนทำให้อาคารใกล้เคียงและไกลออกไปหลายกิโลเมตรสั่นไหว กระจกหน้าต่างแตกกระจาย คลิปที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นอาณุภาพมหาศาลของแรงระเบิด ทำลายล้างราวกับสงคราม ขณะบางคนบอกเหมือนวันสิ้นโลก สำนักงานของหนังสือพิมพ์ เดอะ เดลีย์ สตาร์ พังยับ วังบาบดา บ้านพักประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเลบานอน ที่อยู่ห่างจากระเบิด 1.6 ก.ม. ก็เสียหายด้วย 

    สำหรับสาเหตุการระเบิด ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่ามาจากเรือบรรทุกดอกไม้ไฟ แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Hassan Diab ของเลบานอน แถลงว่าสาเหตุระเบิดเกิดจากแอมโมเนียไนเตรท 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดังอย่างไม่ปลอดภัยมานาน 6 ปี พร้อมประกาศจะนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ ขณะที่ผู้นำประเทศต่าง ๆ ทยอยประกาศสนับสนุน และเสนอให้ความช่วยเหลือเลบานอน รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป อียิปต์ อิหร่าน และอิสราเอล รวมถึงองค์การอนามัยโลก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS