ขนส่งฯเตรียมเรียกผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพกลับมาทดสอบขับรถใหม่   


7 สิงหาคม 63 18:45:37

7 ส.ค.63 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่าภายในสัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับนางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดี ฝ่ายปฎิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ให้จัดทำโครงการ เตรียมพร้อมสมรรถภาพในการขับรถ เพื่อให้ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กลับมาแสดงตัวที่ขนส่งฯทั่วประเทศ และทำการทดสอบสมรรถภาพความพร้อมในการขับขี่อีกครั้ง

ทั้งนี้ยืนยันว่า หากผู้ขับขี่รายใด ที่ยังมีสมรรถภาพร่างกายพร้อม ก็จะสามารถใช้ใบอนุญาตขับขี่ฉบับนั้นได้ต่อไป แต่หากผู้ถือใบอนุญาตรายใด สภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้แล้ว และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ในการขับขี่บนท้องถนน ก่อให้เกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้ใช้รถอื่น ก็จะพิจารณาว่า จะต้องมีการยกเลิกใบอนุญาตของบุคคลนั้นหรือไม่ต่อไป ทั้งนี้ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะกระทบสิทธิ์ของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพบ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของผู้ใช้รถส่วนรวม

"ย้ำว่าแนวปฏิบัติจะต้องมีการจัดชั้นอายุของผู้ที่จะเข้ารับการตรวจสมรรถภาพ แบ่ง เป็นกลุ่มตามช่วงอายุ เพื่อทยอยดำเนินการ โดยจะเริ่มจากกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เช่น อายุ 70 ปีขึ้นไป รวมทั้งการตรวจจะต้องมีการนำแพทย์เข้ามาร่วมทดสอบในลักษณะ ด้วย เพื่อให้ผลการตรวจเป็นที่ยอมรับ นายจิรุตม์กล่าว

นายจิรุตม์ กล่าวว่า การยกเลิกไม่ออกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ ได้นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2546 อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังมีผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพอีกจำนวนมาก คาดว่าอาจเป็นล้านใบ ที่ยังถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพอยู่ ซึ่งก็เชื่อว่าจะสามารถตรวจสอบตัวเลขได้ชัดเจนจากโครงการ Recall ดังกล่าวด้วย โดยโครงการจะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อใดนั้นจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการเำเนินการดังกล่าวเนื่องจากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางถนน ที่จังหวัดชลบุรี เพราะว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ขับรถ ที่เกิดเหตุมีอายุสูงถึง 96 ปี จนมีการตั้งข้อสงสัยถึงความพร้อมของผู้ขับรถที่สูงอายุ และที่ผ่านมามีสถิติอุบัติเหตุหลายครั้ง เกิดขึ้นจากผู้สูงอายุที่แม้ว่าจะมีใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ แต่สภาพร่างกายเช่นการมองเห็น และการได้ยิน อาจไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS