ขอนแก่น จัดใหญ่ประเพณีออกพรรษา วิถีอีสาน วิถีนิวนอมัล 1-4 ต.ค. 63   


25 กันยายน 63 10:29:57


 

ขอนแก่น จัดใหญ่ประเพณีออกพรรษา วิถีอีสาน วิถีนิวนอมัล 1-4 ต.ค. 63 "ธีระศักดิ์" มั่นใจ กระตุ้นการท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ คึกคัก วอนนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

    เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 24 ก.ย.2563 ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด นายวรทัศน์ ธุลีจันทร์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รอง นายก อบจ.ขอนแก่น และนายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง ผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2563 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ อบบจ.ขอนแก่น และ ททท. รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ระหว่างวันที่ 1-4 ต.ค.2563 ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่การแถลงข่าว เทศบาลฯได้จัดให้มีขบวนแห่ฮ้านประทีป และการร่วมกันลอยประทีปลงในสระน้ำ เพื่อแสดงถึงความพร้อมและความมั่นใจในการจัดกิจกรรมที่ปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด-19 ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธาณสุขอย่างเข้มงวด ในแบบฉบับวิถีอีสาน วิถีนิวนอมัล

    นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเราอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ที่เราต้องหยุดอยู่กับที่ ดังนั้นวันนี้สถานการณ์ต่างๆนั้นดีขึ้นการแพร่ระบาดในรอบที่ 2 ยังคงไม่ปรากฎ จึงทำให้แผนการก้าวเดินต่อไป โดยไม่หยุดชะงัก ไม่หยุดอยู่กับที่ทุกอย่างได้มีการหารือ มีการวิเคราะห์ มีการแสดงพลังของทุกภาคส่วนจนได้ข้อสรุปที่ชัดเจนที่ถึงเวลาที่ขอนแก่นจะลุกขึ้นมาและเดินหน้าต่อไปด้วยกัน ด้วยการจัดกิจกรรมที่เป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญหรือเป็นงานบุญใหญ่ ที่ชาวขอนแก่นได้ร่วมกันสืบทอดและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ด้วยการพร้อมใจจัดกิจกรรมงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2563 ขึ้น เพราะถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันฟื้นใจ ฟื้นเมือง ในแบบฉบับของวิถีอีสาน วิถีนิวนอมัล ในงานครั้งนี้

    "เมื่อเทศบาลฯ ประกาศที่จะจัดงานบุญออกพรรษา ที่จัดเป็น 1 ในงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของเรา รอยยิ้มของพ่อค้า แม่ค้า คนในชุมชน และประชาชนโดยส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นทันที เพราะบรรยากาศที่อบอุ่น และอบอวลไปด้วยความรัก สมัครสมาน สามัคคี ที่เป็นวิถีของคนขอนแก่นจะได้กลับมากระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นความสดชื่น และกระตุ้นให้เมืองของเรานั้นมีสีสันอีกครั้ง ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งทุกมาตรการของการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะถูกมาบังคับใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้อย่างเข้มงวด ตั้งแต่ขบวนแห่ ขบวนรำ การกำหนดพื้นที่การจัดกิจกรรม การตั้งจุดคัดกรอง จุดวัดอุณหภูมิ บริเวณทางเข้าสถานที่จัดงาน การให้บริการเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ในจุดต่างๆ การเว้นระยะห่างในจุดจัดกิจกรรม ทุกจุด อาทิ เวทีหมอลำ ที่จะเป็นหมอลำแบบนิวนอมัล อีกด้วย"

    นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า จากความร่วมมือของทุกฝ่ายทำให้มั่นใจว่า งานบุญใหญ่ของคนขอนแก่นที่พร้อมใจกันจัดกิจกรรมครั้งนี้จะฟื้นเมืองได้อย่างมาก จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสถึงเสน่ห์ และกลิ่นอายทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เริ่มจากขบวนแห่ 5 ขบวนที่ยิ่งใหญ่ การประกวดฮ้านประทีป การประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ การทำกระทรงด้วยวัสดุธรรมชาติ การเปิดพื้นที่การละเล่นของคนที่มีหัวใจและมีความชอบแบบเดียวกัน การจัดพื้นที่ DIY และที่พลาดไม่ได้คือการร่วมกันลอยประทีปบูชาถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานดังกล่าวนี้อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS