กรมอุตุฯชี้ 28 ก.ย. - 4 ต.ค. 63 ฝนตกหนักจากแนวร่องมรสุมพาดผ่าน ขณะที่ขอนแก่นครึ่งเดือนหลังต.ค.เริ่มเย็น   


28 กันยายน 63 16:45:08


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ คาดหมายลักษณะอากาศ 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน - 4 ตุลาคม 2563

  • ช่วงวันที่ 28 – 29 ก.ย. ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำในแนวร่องมรสุมปกคลุมภาคกลางตอนล่าง และอ่าวไทยตอนบน แนวโน้มจะเคลื่อนตามแนวร่องมรสุม แล้วลงสู่อ่าวเบงกอลตอนบนในระยะต่อไป สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

  • ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. – 1 ต.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง
  • ช่วงวันที่ 2 – 4 ต.ค. ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณอ่าวไทยคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
  • ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 28 – 29 ก.ย. และ ในช่วงวันที่ 2 – 4 ต.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยของประเทศไทยตอนบนและภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือในบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

    ในขณะที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระบุว่า จังหวัดขอนแก่นในเดือนตุลาคม 2563 นั้น ช่วงครึ่งเดือนแรกมีฝนและฝนฟ้าคะนอง ครึ่งเดือนหลังอากาศเย็นลง อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส ปริมาณฝน 110-140 มิลลิเมตร

ที่มา กรมอุตุนิยมวิทยา และ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS