ลมปราณ แห่งชีวิต @ ขอนแก่น (ภาคที่ 4/6)   


1 ตุลาคม 63 16:22:03

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

         เวลาแห่งความสุข มักจะเดินทางมาเร็ว และไปเร็วเสมอ จริงไหม….มาถึง ภาค 4….หลังจากที่ เราออกเดินทางกันจากอำเภอเมือง เข้าไปอำเภอเวียงเก่า จากอุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง-พี่เบิ้ม ที่เราจากมา ไปพักค้างในอุทยานธรณีขอนแก่น ลุกขึ้น ให้แม่หมอ นวดกดจุด มีเรี่ยแรง แก้อาการ ปวด แบกโลก เบาตัวไปเยอะแหละ…

          คราวนี้ กลับมาหาตัวเอง  หันมากำหนดลมหายใจเข้า-ออก แบบจริงจัง เนิ่นช้า กับสายลมหมอก ที่กระจายตัว บางๆ เป็นไอเย็น แอร์ธรรมชาติ ทำให้ใจกระหวัดคิดถึง เพลง ของพี่เบริท์-ธงไชย หมอกจางๆ และควัน…..

          “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว”  จิตใจดี ร่างกายก็โล่ง ร่างกายไม่เจ็บไข้ จิตใจแจ่มใส หนึ่งในกิจกรรม ที่สมาชิก ได้มีโอกาส ใส่ใจ  “จิตและกาย”  ของตัวเอง คือ  การฝึก การหายใจ แบบ

 ”ปราณายามะ”  ศาสตร์นี้ มาจากอินเดียอย่าลืมว่าภาษาไทย มีรากเดิมมาจากภาษาสันสฤต

          “ปราณ”  คือ ลมหายใจ เติมท้ายด้วย นายามะ คือ วิธีการ  รวมความแล้ว เป็นการกำหนดลมหายใจ ให้ออกซิเจน เข้าไปสันดาป ในกระบวนการ การทำงานภายในร่างกาย

          อีกเรื่อง คือ การยืดเยียด เส้นเอ็นต่างๆของร่างกาย จัดระเบียบให้พวกเขา อยู่ในแถว ในแนวที่ช่วยยึดโยง อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย อย่างลงตัว

          หมอเปิ้ล-ทันตแพทย์หญิงประวีณา  ปรัชญคุปต์  เธอเป็นหมอฟัน ที่สนใจศึกษาเรื่องธรรมชาติบำบัด และโยคะ อย่างจริงจัง เคยเดินทางไปศึกษา จากต้นตำรับที่อินเดีย หลายครั้ง จนมีเพื่อน แอบหยิกหยอกว่า เธออาจเกิดที่อินเดีย ในชาติปางก่อน

          เธอจึงเป็นอาจารย์สอนโยคะ ที่ทรงพลัง จากฐานความรู้ของการเป็นหมอ และการฝึกฝนมานานเกือบยี่สิบปี คิดดี จิตใจดี  กุศลส่ง ให้สุขภาพดี ไม่เจ็บ ไม่ไข้

          บริหาร แขน ขา ร่างกาย กำหนดลมหาย เข้า-ออก ออกซิเจน สูดเต็มปอด กับอากาศดี๊ดี ที่

” ผาชมตะวัน”  ที่หลายคนเพิ่งจะมาเป็นครั้งแรก งง..งง กับตัวเองว่า  บรรยายกาศสุดโรแมนติก แบบนี้ บ้านเฮา..ก็มี

          เช้านั้น.. เราฝึกลมหายใจกัน พร้อมกับการออกกำลังกาย ด้วยท่าง่ายๆ โดยมีหมอเปิ้ล เป็นผู้นำ หรือเป็นครูฝึก ที่อารมย์ดี ใจเย็น  อยู่กับเธอแล้ว สบายใจ

          ปราณายามะ   เป็นการฝึกหายใจแบบลึก ปอด เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ดึงออกซิเจน เข้าไปในร่างกาย ด้วยการหายใจเข้า ปอดปกติของคนเรา มีความจุราว 5 ลิตร การหายใจช้าๆลึกๆ ส่งผลดีระดับลึก ช่วยเพิ่มพลังให้เซลล์ กระตุ้นการขับพิษออกจากร่างกาย และกระตุ้นพลังชีวิตให้ตื่นตัว

          การฝึก ลมหายใจแบบง่ายๆ ที่คุณๆลองทำได้เอง เช่น หายใจยาวและลึก หายใจแบบเร็ว ไฮไลท์ ของเช้านี้ คือการหายใจสลับรูจมูก”

          รูจมูกขวา-เป็นตัวแทนพระอาทิตย์  รูจมูกซ้าย-เป็นตัวแทนพระจันทร์ วิธีปฏิบัติ คือ หายใจเข้า ด้วยรูจมูกซ้าย – หายใจออกด้วยรูจมูกขวา และสลับข้างกัน จะช่วยปรับสมดุล ร่างกายและจิตใจ ลมหายใจโล่ง ไม่ติดขัด และเพิ่มพลังชีวิต…..

          ดูว่า..ง่าย..ทำได้เอง ที่ปลายจมูก นี่เองแหละ….

          ร่างกาย เข้มแข็งแล้ว พลังกายพร้อม ไปต่อกันนะ…ภาค 5 จะพาคุณๆ ไป “อาบป่า” ด้วยกัน  ตื่นเต้น ย้อนวัย เหมือนไปเดินป่า ยุคที่เรียนลูกเสือ หรือเนตรนารี เชียวล่ะ….

บันทึกช่วยจำ : ท่านที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการ กำหนดลมหายใจ และการบริหารร่างกาย แบบโยคะ

 


ที่ผาชมตะวัน บริเวณ รับอรุณ ทุกเช้า จะเห็นก้อนหมอก ลอยตัว ฟุ้ง ฟิ้ง และหายตัวไป เมื่อแดดมาไล่ที่

 


หมอเปิ้ล-ทันตแพทย์หญิงประวีณา  ปรัชญคุปต์   หน้าอ่อนเยาว์ ไม่มีใครทาย วัยเธอได้ถูก หลงไหล โยคะ ศึกษาจริงจัง เขียนตำรา เป็นวิทยาทาน น่าอ่าน 

 

หน้าผา และหมอกขาว  สุดโรแมนติก ที่หลายคนยังไม่เคยมา

 

สาวๆ กับโยคะ ศาสตร์ที่มีตำรา มานานนับพันปี 

 

ฝึกท่า ง่ายๆ ที่กลับไปฝึกเองที่บ้านได้

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS