เที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำพอง/หินช้างสี   


17 ตุลาคม 63 07:56:44

ประวัติความเป็นมา"อุทยานแห่งชาติน้ำพอง"

   อุทยานแห่งชาติน้ำพอง เป็นชื่อเรียกตามต้นกำเนิดลำน้ำพองที่ไหลมารวมกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ (เดิมชื่ออ่างเก็บน้ำน้ำพอง) เป็นอุทยานแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นตามข้อเสนอของจังหวัดขอนแก่น แต่เดิมมีชื่อเรียกว่า “น้ำพอง-ภูเม็ง” เพราะมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเทือกเขาภูเม็ง อุทยานแห่งชาติน้ำพองตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดขอนแก่นติดกับเขื่อนอุบลรัตน์ ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าโสกแต้ ป่าภูเม็ง ป่าโคกหลวง ป่าโคกหลวงแปลงที่สาม ป่าภูผาดำ ป่าภูผาแดง ในเขตอำเภออุบลรัตน์ อำเภอบ้านฝาง อำเภอหนองเรือ อำเภอมัญจาคีรี และ กิ่งอำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น รวมทั้งพื้นที่บางส่วนของ อำเภอบ้านแท่น อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 197 ตารางกิโลเมตร หรือ 123,125 ไร่

   จังหวัดขอนแก่น ได้มีหนังสือลงวันที่ 30 มีนาคม 2538 ขอให้กรมป่าไม้พิจารณากำหนดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเม็ง ป่าโคกหลวง ป่าโคกหลวงแปลงที่สาม ในท้องที่จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 และ 17 มีนาคม 2535 เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีทิวทัศน์และจุดเด่นที่สวยงาม โดยจังหวัดขอนแก่นได้แต่งตั้งคณะกรรมการทำการสำรวจปรับปรุงแนวเขตให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนในพื้นที่ทุกฝ่ายแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องแนวเขตและที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าดังกล่าว กรมป่าไม้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ป่าดังกล่าวปรากฏว่า พื้นที่ป่ายังมีความสมบูรณ์ หากพิจารณาตามความหมายของอุทยานแห่งชาติแล้วยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ แต่สมควรอนุรักษ์ไว้สำหรับประชาชนจังหวัดขอนแก่น โดยเห็นสมควรกำหนดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ใกล้เคียงเพิ่มเติม ได้แก่ ป่าโคกหลวง ป่าภูผาดำ และป่าภูผาแดง จังหวัดชัยภูมิ และป่าโสกแต้ รวมพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เป็นอุทยานแห่งชาติด้วย เนื่องจากยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ มีจุดเด่นและจุดชมทิวทัศน์ที่น่าสนใจ

   อุทยานแห่งชาติน้ำพองได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินป่าโสกแต้ในท้องที่ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ตำบลทุ่งโป่ง ตำบลโคกสูง อำเภออุบลรัตน์ ตำบลนาหว้า ตำบลหนองกุงเซิน อำเภอภูเวียง ตำบลโคกงาม ตำบลป่าหวายนั่ง ตำบลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง และตำบลบ้านผือ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ป่าภูเม็ง และป่าโคกหลวง ในท้องที่ตำบลบ้านเม็ง ตำบลยางคำ อำเภอหนองเรือ ตำบลคำแคน ตำบลนางาม อำเภอมัญจาคีรี ตำบลป่ามะนาว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และตำบลสระพัง ตำบลบ้านเต่า ตำบลหนองคู อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ และป่าโคกหลวง ป่าภูผาดำ ป่าภูผาแดง และป่าโคกหลวง แปลงที่สาม ในท้องที่ตำบลนางาม อำเภอมัญจาคีรี ตำบลบ้านโคก ตำบลซับสมบูรณ์ กิ่งอำเภอโคกโพธิ์ไชย อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น และตำบลหนองสังข์ ตำบลบ้านแก้ง ตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 117 ตอนที่ 105ก ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2543

 

จุดท่องเที่ยวภายใน"อุทยานแห่งชาติน้ำพอง"


กลุ่มหินช้างสี (หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ที่ นพ.4 (หินช้างสี))

    หินช้างสี  เป็นประติมากรรมทางธรรมชาติที่วิจิตรตระการตา ซึ่งธรรมชาติได้ปรุงแต่งผืนป่าอันเขียวขจีแทรกอยู่กับกลุ่มหินทรายขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา ประวัติความเป็นมาของหินช้างสี แต่เดิมพื้นที่ป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ มีช้างป่าและสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบโป่งดินที่มีรอยแทะกินของสัตว์ และที่บริเวณโขดหินที่มีรอยแทะกินของสัตว์มีร่องรอยโคลนดินและขนช้าง ที่เกิดจากการเสียดสีผิวหนังของช้างป่า      เป็นที่มาของชื่อ หินช้างสี มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณนี้ ได้แก่ กลุ่มหินช้างสี โป่งธรรมชาติ น้ำในโพรงหิน ลานอัฒจรรย์ จุดชมวิวหินหัวกะโหลก จุดชมวิวผาหมื่น  หอชมวิวผาหมื่น  และภาพเขียนสีสลักก่อนประวัติศาสตร์


หินแมวน้ำ

 


จุดชมวิวหัวกะโหลก

 

แผนที่เส้นทางท่องเที่ยว

 

ข้อมูลการเดินทางและการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว

รถยนต์
  อุทยานแห่งชาติน้ำพอง ตั้งอยู่บริเวณริมเขื่อนอุบลรัตน์ ตำบลบ้านผือ อำเภอหนองเรือ เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ใกล้กับตัวเมืองขอนแก่นมากที่สุด ปัจจุบันการคมนาคมเข้าถึงอุทยานแห่งชาติค่อนข้างสะดวกสบาย จึงเหมาะสำหรับการเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจทั้งในระยะสั้นเช้ามา-เย็นกลับหรือค้างแรมโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นสบาย สำหรับการเดินทางมาอุทยานแห่งชาติน้ำพองสามารถเดินทางได้ 2 ทาง คือ

  1. จากตัวเมืองขอนแก่นตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ไปอำเภอชุมแพ) ถึง กม.30 กลับรถแล้วจะมีแยกเลี้ยวซ้าย (บ้านดอนดู่) เดินทางตามทางหลวงชนบทหมายเลข ขก.2015  มาอีกประมาณ 5 กิโลเมตรแยก(บ้านนาฝาย) เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงชนบทหมายเลข ขก.4064 เดินทางผ่าน ถนนโยธาธิการ หลวงชนบทหมายเลข ขก.5053  เป็นถนนเส้นตรง ไปเรื่อยๆ ผ่านโรงเรียนบ้านคำหญ้าแดง  ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี)

  2. จากขอนแก่น-อำเภออุบลรัตน์ ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ไปจังหวัดอุดรธานี) แยกซ้ายเข้า อำเภออุบลรัตน์ ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2109 ถึงตัวอำเภอจะมีแยกเลี้ยวซ้ายตามทางหลวงชนบทหมายเลข ขก.4014 (หนองแสง- ท่าเรือ) เดินทางเลาะริมเขื่อนอุบลรัตน์มาอีกประมาณ 20 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ รวมระยะทางประมาณ 65 กิโลเมตร ต่ออีก 25 กิโลเมตร ตามถนน 4064 ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ  25 กิโลเมตร  ถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นพ.4 (หินช้างสี

 

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึกและร้านจำหน่าย

  มีแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึกภายในบริเวณหินช้างสีและหมู่บ้านหญ้าแดง อำเภอ บ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

 

ข้อมูลการให้บริการ / อัตราค่าบริการ

  การเข้าเที่ยวชมจุดชมวิวหินช้างสี เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น. มีค่าเข้าเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติน้ำพอง สำหรับผู้ใหญ่คนไทย ๒๐ บาท เด็ก ๑๐ บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ ๑๐๐ บาท เด็ก ๕๐ บาท

 

ข้อมูลการปฏิบัติของนักท่องเที่ยว

  - ห้ามปีนป่ายโขดหิน

  - ห้ามทิ้งขยะบริเวณอุทยานหินช้างสี

ที่มา สำนักงานการท่องเที่ยว และกีฬาจังหวัดขอนแก่น

 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS