I am Woman @ขอนแก่น   


22 ตุลาคม 63 08:55:58

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          สถิติประชากรศาสตร์ พบว่า “เพศหญิง” มีมากกว่าเพศชาย และกฏหมายยุคนี้ของหลายประเทศ เปิดโอกาสให้พลเมืองของเขา สามารถเลือกเพศสภาพได้ จึงมีเพศกลางๆ “ชายรักชาย” “หญิงรักหญิง” สังคมที่เปลี่ยนไป จึงเป็นเรื่องที่พวกเรา ควรทำความ “เข้าใจ” และ “ทำใจ” ….

          “ผู้หญิง” ถูกกำหนดบทบาทในสังคมและโดยธรรมชาติ ให้เป็น “แม่” เป็น “เมีย” ที่ต้องเป็น”กองหลัง” ดูแลสารทุกข์ของสมาชิกทุกในบ้าน  ส่วน “แนวหน้า” เป็นบทบาทของ “ผู้ชาย”  และพบว่า ผู้หญิงผ่านประสบการณ์ ผ่านความอดทน พลิกบทของตัวพวกเธอเอง ออกมายืน มาเดินแถวหน้า เป็นเบอร์หนึ่ง เป็นผู้นำ ในหลายวงการ ให้เราได้พบเห็น ในปัจจุบัน

          ประสบการณ์ ผ่านความอดทน ของพวกเธอ ในอดีต ถูกนำมาถ่ายทอด เป็น ละคร เป็นภาพยนตร์ มาหลายต่อหลายเรื่อง กันมาแล้ว…

          I  am  Woman  เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องล่าสุด ที่นำเรื่องราวส่วนตัวของ นักร้องรางวัลแกรมมี่ ชื่อดัง อย่าง “เฮเลน เรดดี้” มาสร้างเป็นหนัง ชื่อเดียวกับ เพลงที่เธอแต่งเอง “ฉัน คือ ผู้หญิง” จึงเป็นหนังที่ช่วยเติมพลังใจ ให้ผู้หญิง ทั่วโลก ได้อีกครา…..

          วงเด่น จุดเล็กๆของ หนังเรื่องนี้ นอกจากที่ใช้ประวัติของนักร้องหญิงคนดังระดับโลก มาเดินเรื่องราวแล้ว “ผู้กำกับหญิง” ก็เป็นอีกเรื่อง ที่เสริมกัน เธอเป็นผู้กำกับหญิงชาวเกาหลี จึงมีความละเมียดละมัยเชิงอารมณ์ ทุกภาพ ทุกบทสนทนา จึงทำเอาหลายคนน้ำตาซึม

          จากนักร้องสาว ชาวออสเตรเลีย ที่เดินทางไปนิวยอร์ค พร้อมลูกสาววัยสามขวบ-เธอเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ไปพร้อมกับความหวังในการแสวงหาโอกาส ในการเป็นนักร้องอาชีพ ซึ่งเป็นยุคของนักร้องชายที่โด่งดัง อย่าง “เดอะบีทเทิ่ล” สี่เต่าทอง ที่แฟนเพลงคลั่งไคล จนไม่มีพื้นที่พอสำหรับนักร้องหญิง อย่าง เฮเลน เรดดี้ เลย

          ความพยายาม ความอดทน และความมีจุดยืน ของเธอ สัมฤทธิ์ผล เมื่อเป็นจังหวะเดียวกับการรณรงค์ เรื่อง สิทธิสตรี เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1989  จึงกลายเป็นเพลงที่องค์การสหประชาชาติ ใช้เป็นเพลงในแคมเปญนี้ (แบบไม่เป็นทางการ) และส่งแรง อันทรงพลัง ให้เธอได้รับรางวัล “แกรมมี่อวอด์ล”  ในเวลาต่อมา

          รางวัลแห่งชีวิต กับความหวังทางอาชีพของเธอ สำเร็จลงอย่างงดงาม ส่วนชีวิตครอบครัว กับ “ผู้ชาย” ของเธอ ล่มสลาย ไม่เป็นท่า ทำให้เธอต้องเก็บตัวไปนาน และพวกเราพบชีวิตของเธอ โลดแล่นบนจอภาพยนตร์ รวมทั้งเธอบอกลาแฟนเพลงไปชั่วนิรันดร เมื่อ 03 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา….

          แม่บ้านมหาดไทย จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรม ชวนสมาชิกและผู้หญิง ในนครขอนแก่น ไปดูหนัง เรื่องนี้กัน เมื่อ บ่ายวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา (งานนี้ไม่มีผู้ชาย)

          บางนาง บอกว่า ไม่ได้เข้าโรงหนังมานาน มากกว่าสามปี บางนางบอกว่า นี่มาดูหนังครั้งแรกในรอบยี่สิบปี ชวนดูหนังก็เฉยๆ พอรู้ว่าเป็นเรื่องนี้ กระโดดตอบรับทันที…

          ดูหนัง ดูละคร ย้อนดูตัว… เชื่อว่า จะช่วยเติมกำลังใจ สร้างพลังให้ผู้หญิงทุกคนได้บ้าง…ไม่มากไป ไม่น้อยเกิน ทุกอย่างเป็นสมดุล แห่งความพอเพียง…..

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ คุณสุวรรณี  ผู้หญิงเก่งอีกคน ของวงการโรงภาพยนตร์ เธออยู่ในวงการนี้มานาน และช่วยทำให้พวกเรา ได้ดูหนัง อย่างอิ่มเอม  ขอบคุณ คุณสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ผู้บริหารหนุ่ม แห่งค่าย SF  ที่รักวงการภาพยนตร์ และทำธุรกิจโรงภาพยนตร์ มาเนิ่นนาน จึงเข้าใจทั้งศาสตร์และศิลป์ ในทุกอารมณ์ของผู้ชม เซ็นต์อนุมัติ ทันที ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล เอ่ยปาก อยากให้ผู้หญิง ในนครขอนแก่น ได้รับแรงบันดาลใจ จากหนังเรื่องนี้ ….ขอบคุณ ด้วยเสียง ปรบมือ กึกก้อง…ทั้งโรงหนัง…

โปรแกรม พิเศษ ฉายรอบพิเศษ I  am  Woman   

 

พลังเสียง ของพลังหญิง

 

เป็นหนังที่ มีส่วนช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

 

นานเท่าไหร่แล้ว ที่ พวกเราไม่ได้เดินเข้าโรงหนัง

 

ผู้หญิงขอนแก่น โอเค ค่า…….

 

 I  am  Woman    เป็นเพลงรณรงค์ สิทธิสตรี อย่างไม่เป็นทางการ ขององค์การสหประชาชาติ

 

สตรี…สตรอง       

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS