โอทอป...นักรบจิ๋ว@ขอนแก่น   


5 พฤศจิกายน 63 23:04:32

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          นโยบายของรัฐบาล ในหลายประเทศ  มักให้ความสำคัญกับ  “คนตัวเล็ก” เพราะรู้กันว่า พวกเขาควรได้รับโอกาสทางสังคม มากกว่าคนอีกกลุ่ม ที่สามารถเข้าถึงโอกาสได้เองอยู่แล้ว

          ในรอบมากกว่า  10 ปี ที่ผ่านมา พบว่า นโยบายและงบประมาณ ผ่านกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ มีสัดส่วน สำหรับกลุ่มคนตัวเล็กนี้ ด้วยสัดส่วนมากขึ้นทุกปี

          ด้วยสัดส่วนเม็ดเงิน และการใส่ใจ น่าจะส่งผลให้ คนตัวเล็กแข็งแกร่งขึ้น ตามองศาของเวลา การขยับตัวของ คนตัวเล็กที่ลงมือพร้อมๆกัน จะทำให้เกิดพลังอันยิ่งใหญ่…ว้าวววว

          สิ่งที่หลายคนอาจคุ้นเคย คือ คนตัวเล็ก ประเภท SMEs ที่มีนิยามกำกับไว้ว่า มีทุนจดทะเบียน น้อยกว่า 30 ล้านบาท แต่ก็ รู้กันว่า ผู้ประกอบการรายเล็กๆ จิ๋วๆ คือ ผู้ประกอบการโอทอป นี่แหละ อาจไม่ต้องพูดถึงเงินหลักล้าน เพียงหลักร้อย หลักสิบ ก็มีความสุขกันแล้วล่ะ…

          มีการพูดถึงจุดอ่อน โอทอปกันมากแล้ว ขอกลับมุมคุย พูดถึง สิ่งที่จะช่วยสร้างจุดแข็งพวกเขากันบ้าง ว่า ควรมีเรื่องใดบ้าง….

          ตามหลักการตลาด ทุกสินค้า ควรต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช่ไหม… ดังนั้นสินค้าโอทอป ควรมีอัตลักษณ์ของตัวเอง อาจเป็นไปตามท้องถิ่นนั้นๆ หาซื้อ ของแท้ ต้องชิ้นนี้ แบบนี้เท่านั้น

          ข้อต่อไป คือ การมีจุดเด่น เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น ของแต่ละพื้นที่ ย่อมแตกต่างกันออกไป บางท้องถิ่น ยอดเยี่ยม  ยังกะเจอช้างเผือกในป่า

          อีกเรื่องที่ ขาดไม่ได้สำหรับยุคที่มีการแข่งขันสูง คือ ไอเดียเลิศ ๆ  สร้างสรร ใครพบเห็นเป็นต้องร้อง ว้าววว….

          เห็นไหมว่า…อาจมีไม่กี่ข้อ แต่ในทางปฏิบัติ ไม่ง่าย ดั่ง ดีดนิ้วเลยนะ…ขอบอก แต่ก็ไม่ยากเกินความตั้งใจ

          บนฐานของแนวคิดนี้ จึงถูกนำมาใช้กับ สินค้าโอทอปขอนแก่น ด้วย “ขอนแก่นโมเดล” อันหมายถึง ภาคเอกชน ให้ความร่วมมือ ที่จะช่วยกันขับเคลื่อน ไปพร้อมกับการสนับสนุนของภาครัฐ

          อังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2563 นี้ จึงเป็นอีกบทพิสูจน์ของการทำงานร่วมกัน  ที่จะมีส่วนช่วยให้  “นักรบจิ๋ว” คือผู้ประกอบการโอทอป ลุกขึ้นมา ดูแลตัวเอง โดยมีพี่เลี้ยง อีกหลายคน ช่วยส่งกำลังใจ กำลังปัญญา และกำลังทรัพย์  ไปให้อย่างเต็มที่

          อังคารที่ 10 พฤศจิกายน 2563 นี้ ฤกษ์งาม ยามดี มีพิธีเปิด “ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น”  เชิญมาเป็นกองหนุนให้ “นักรบจิ๋ว” ของบ้านเฮา เด้อ….








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS