ระบบตัวแทน@ขอนแก่น   


30 ธันวาคม 63 08:55:26

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

     กลับมาเรื่องบ้านเมือง ที่ต้องเดินกันต่อ……………….

     บ้านเราบริหารด้วยระบบตัวแทน ที่เรียกว่า “ประชาธิปไตย“ เสียงข้างมาก เป็นการตัดสิน ว่าจะมอบอำนาจให้ใครมาบริหารบ้านเมือง ไล่เรียงตามลำดับของการปกครอง จากระดับท้องถิ่น  เริ่มต้นด้วย ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค และประเทศ ตามที่เรารู้จักกันไปแล้ว

     ตามนโยบายการกระจายอำนาจ สู่ท้องถิ่น ประชาชนทุกจังวัด จึงมีโอกาสในการเลือก นายก อบจ. และ สอบจ. มาบริหารงานในท้องถิ่นของตัวเอง  ซึ่งเป็นการทำงานนอกเหนือจากการจัดสรรผู้บริหารจากส่วนกลาง มาบริหารงานตามนโยบายระดับประเทศ ที่กระจายงานลงไปยังทุกจังหวัด ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงไป

     คอการเมือง วิพากษ์กันไปหลายยก ว่า งานนี้ รอกันมา เกือบ 7 ปี นับตั้งแต่ “นายกลุงตู่” มาเป็นนายกรัฐมนตรี ปี 2557  ต่อมามีการยกร่าง รัฐธรรมนูญ และประกาศใช้เมื่อปี 2560   มีสมาชิกรัฐสภา-สว. มีเลือกตั้งระดับประเทศ คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ให้พวกเขาไปใช้เสียง ใช้สิทธิ เลือกคนให้ไปทำหน้าที่แทนเรา เมื่อการเลือกตั้ง ทั่วประเทศ เมื่อปี 2562

     จนมา ถึงคิว การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ไล่ระนาด ลงไปจากระดับจังหวัด นี่แหละ….

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา มีการหย่อนบัตรลงคะแนน เลือกตัวแทนระดับจังหวัด คือ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด-สอบจ. และเลือกตั้งตรง  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด-นายก อบจ.

     คะแนน หลักแสน ย่อมไม่ธรรมดา อาจเป็นได้ทั้งการมี FC แฟนคลับระดับเหนียวแน่น และการตื่นตัวของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ

     จังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา ก็ไว้ลาย คะแนนแตะหลักเกือบสองแสน  เป็นแชมป์เก่า ผู้เข้าวิน ย่อมแปลความว่า  เป็นที่พึงใจ จนได้เสียงข้างมากจากประชาชน-เจ้าของคะแนนเสียง

     คุณพงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์ ผู้สมัคร นายก อบจ. ขอนแก่น เบอร์ 6

     ได้คะแนน 375,803 คะแนน

     พบว่า แชมป์เก่า-นายก อบจ. จากทั่วประเทศ  กำชัยไว้ได้ 34 ใน 76 คน  พวกเขา จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ

      ลองตามไปดูกันว่า แต่ละจังหวัด เขามีคะแนน ในการออกมาหย่อนบัตรลงคะแนน เลือก นายก อบจ. ของพวกเขา สักเท่าไหร่กัน….ดูได้ตามตารางข้างล่างนี้ นะ….



ผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จากการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS