ตื่มบุญ รอบบึงแก่นนคร@ขอนแก่น   


19 มกราคม 64 12:07:27

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

 

“ตื่มบุญ”   ตื่ม=เพิ่ม  ถอดความ  ออกมาแล้ว  หมายถึง การเพิ่มบุญ ชาวพุทธ มีศรัทธา เรื่องบุญ เป็นความดี ที่ควรสะสม ซึ่งจะช่วยทำให้สังคมน่าอยู่…..

ชีวิต ที่เนิบช้า ทำเราได้สำรวจสิ่งรอบๆตัว อาทิ การเดิน การวิ่ง รวมทั้งการปั่นจักรยาน เมื่อชีวิตถวิลหาธรรมชาติ มนุษย์จึงปรับวิถีการใช้ชีวิตของตัวเอง หันหน้าเข้าหาธรรมชาติกันมากขึ้น  กิจกรรม แนวๆนี้ จึงเกิดขึ้น อย่างที่เราเห็นๆกัน

งานนี้ จึงมีกิจกรรม ของนักปั่นจักรยาน ที่เรามักจะเห็นว่า พวกเขานิยมปั่นกันด้วยระยะทางไกลๆ มาคราวนี้ ขอผนวก การได้เรียนรู้ บ้านเมืองของเราเอง เข้าไป พร้อมงานบุญที่ทำให้หลายคนพลอย อิ่มบุญไปด้วยกัน

“ ปั่น 2 ล้อ เลาะบึง ตื่มบุญ “ รอบพิเศษ เมื่อเช้าตรู่ ของวันที่  05 มกราคม 2564  จึงเป็นความตื่นตาของ อีกหลายคน ที่ต้อง ตื่นเช้ามืด และเดินทางไปวัด โดยทางจักรยาน

เริ่มวอมร์อัพ ร่างกาย ออกสตาร์ท ปั่น ปั่น ไปกันเป็นขบวน แถวตอนเรียงสอง มีมาร์แชล บอกสัญญาณ สมาชิกราว 50 คน มีวินัยดีมาก ปั่นตามกันไปเป็นริ้วขบวน สวยงาม  แวะตามจุดที่กำหนด 4 จุด  ได้แก่

วัดพระธาตุหนองแวง พระอารามหลวง ก่อตั้งเมื่อปี 2332 ( หรือเมื่อ 232  ปี ก่อน) โดยพระนครศรีบริรักษ์ ( ท้าวเพียเมืองแพน) เจ้าเมืองคนแรกของขอนแก่น  พื้นที่ 26 ไร่  เป็นเอกลักษณ์เชิงสถาปัตยกรรม ทรงสี่เหลี่ยม 9 ชั้น  บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ส่วนอุรังคธาตุ(ส่วนอก) และพระธาตุของสาวก จำนวน 100 องค์  เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ตระหง่านอยู่ริมบึงแก่นนคร

วัดธาตุ พระอารามหลวง ก่อตั้งเมื่อปี 2332 ( หรือเมื่อ 232  ปี ก่อน)โดยพระนครศรีบริรักษ์ เช่นกัน พื้นที่ 12 ไร่  เป็นวัดพระจำตระกูลของเจ้าเมืองขอนแก่น   และเป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธพระลับ” พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวขอนแก่น

อนุสาวรีย์พระศรีบริรักษ์  “ เพีย เมืองแพน “ ผู้นำที่รวบรวมไพร่พล จำนวนกว่า 300 คน มาตั้งรกราก ใกล้บึงบอน (ปัจจุบัน คือ บึงแก่นนคร)  ได้รับการสถาปนาชื่อเป็น “ พระศรีบริรักษ์” จากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก-ล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 แห่งจักรีวงค์  เป็นเจ้าเมือง ปกครองเมืองขอนแก่น  เมื่อปี 2340  (ขอนแก่น จึงมีอายุการก่อตั้งเมือง อ่อนกว่ากรุงเทพมหานคร 15 ปี)

ศาลเจ้าปึ่งเถ้ากงม่า ขอนแก่น เป็นศาลเจ้า ที่ชาวจีนศรัทธา ว่ากันว่า เป็น “ เทพเจ้าแห่งการค้าขาย”  เป็นสิ่งศักดิ์ ที่ยึดเหนี่ยวทางใจ พบว่า ในหลายชุมชนที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ มักมีศาลชื่อนี้ และเป็นที่เคารพ สักการะของชาวจีน 

ระยะทาง 3.7 กม. ใช้เวลากิจกรรม ในครั้งนี้ ราว 70 นาที (06.20-07.30 น. )-ไม่รวมเวลาวอร์อัพ  เชื่อว่า สมาชิกซึมซัม ประสบการณ์ ประวัติศาสตร์ของนครขอนแก่น-บ้านเฮา  และไมตรีของคนบ้านเดียวกัน  เป็นการเรียนรู้ กับตัวตนของตัวเอง นักจิตวิทยา ศึกษากันไว้ว่า จะกลายเป็น ความทรงจำที่ตอกแน่น ในระบบความจำของสมอง-ที่เทียบกับ ฮาร์ทดิส หรือสมองกลของเครื่องคอมพิวเตอร์

ดังนั้น หากจะสร้างการมีส่วนร่วม เราจึงควรมีกิจกรรม เพื่อมีประสบการณ์ร่วมกัน ด้วยการเช่นนี้….. รู้จัก  “รู้จริง ถิ่นเฮา” มากขึ้นอีกนิด…ใช่ไหม….

 

บันทึกช่วยจำ : “บึงแก่นนคร” เดิมชื่อ “บึงบอน”  อายุรุ่นราวเดียวกับการก่อตั้งเมือง เมื่อปี 2340 พื้นที่ ราว 603 ไร่ เป็นแลนด์มาร์คของเมือง ให้ความร่มรื่น เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของชาวขอนแก่น

ขอบคุณ  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดขอนแก่น  รวมอีกหลายหน่วยงาน ที่ร่วมกัน ทำให้มีกิจกรรม สร้างสรรค์   และเป็นพลังขับเคลื่อนบ้านเมือง สืบไป

#ทำดี ทำได้ทุกวัน

วอร์มอัพ เตรียมพร้อมร่างกาย ยืดเส้นสาย  ตามหลักสารีระศาสตร์  เพื่อออกกำลังกาย อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

วัดพระธาตุหนองแวง พระอารามหลวง ก่อตั้งเมื่อปี 2332 ( หรือเมื่อ 232  ปี ก่อน) โดยพระนครศรีบริรักษ์ ( ท้าวเพียเมืองแพน) เจ้าเมืองคนแรกของขอนแก่น  งดงามเคียงบึงแก่นนคร

 

วัดธาตุ พระอารามหลวง ก่อตั้งเมื่อปี 2332 เป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธพระลับ” 

 

พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวขอนแก่น

 

ใส่บาตร ( ตื่ม) เพิ่มบุญ ตามกำลังศรัทธา

 

มีหน่วยหน้า และหน่วยช่วยอำนวยความสะดวก  

 

ปั่น ปั่น เป็นแนว แถวที่เป็นระเบียบ งามตา ยิ่งนัก

 

ใครพลาด ร่วมกิจกรรม นี้ … ทำได้เอง ปั่น ปั่น ได้เอง ตามรายทางนี้ หรือที่ไหนๆ ตามแต่ใจจะสั่งไป……..

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS