นอนฝันดี @ขอนแก่น   


21 มกราคม 64 09:58:17

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          มนุษย์ไม่ได้อยู่กับที่ มีการเดินทาง ไปมาหาสู่กัน พักค้างแรมตามจุดต่างๆ ที่เรียกันว่า รอนแรม หมายถึง เดินทางแบบต่อเนื่อง ค่ำไหน นอนนั่น  มนุษย์เคยพักอาศัยในถ้ำ ต่อมาพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ เป็นที่อยู่อาศัย บ้านชั้นเดียว สองชั้น หลายชั้น คอนโดมิเนียม

          จากบ้านพัก อาศัย เป็นโรงเตี๊ยม โรงแรม และเป็นโรงแรมหลายดาว….

          ธุรกิจ โรงแรม รุ่งเรือง เมื่อมนุษย์มีการเดินทาง ท่องเที่ยว ค้าขาย ประชุม และเยี่ยมเยือนกัน ทั่วโลก มีการเดินทางถึงกัน ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เกี่ยวข้อง จึงเติบโตตามกันไปทั้งพวง

          คุณนุ้ย-ณัฏฐิญา  ตันทสุข  ผู้บริหาร-เจ้าของ โรงแรม ฝันดี ซิทตี้ วิว   เป็นโรงแรมระดับสามดาว ความสูง 5 ชั้น จำนวน 43 ห้องพัก

          วัย 13 ปี ของโรงแรมแห่งนี้  จึงมีเรื่องเล่า ที่น่าสนใจ ……

          พื้นที่ตั้งเดิม ของโรงแรมแห่งนี้ เคยเป็นโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว  เจ้าของโรงงานเป็นคนจีน ที่ขยันทำมาหากิน มีลูกสองคน หญิง 1 ชาย 1 บิดาเป็นตัวอย่างให้ลูกๆขยัน ตามกัน

           คุณนุ้ย เป็นลูกสาวคนโต มีโอกาสเรียนหนังสือ จบปริญญาตรี ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา และพบรักกับชาวขอนแก่น ที่นั่น แบบบุพเพสันนิวาส ชีวิตยิ่งกว่าละคร สามีเป็นลูกชายพยาบาลอาชีพ-ชาวขอนแก่น ที่อพยพไปทำงาน ในยามที่อเมริกา ต้องการอาชีพหมอ-พยาบาล เมื่อกว่า 40 ปี ก่อน

          ตัดสินใจ แต่งงานกับหนุ่มไทย และใช้ชีวิตกับครอบครัว พร้อมหน้ากับลูกชายสามใบเถา จนเมื่อบิดาล้มป่วย จึงกลับเมืองไทย มาช่วยดูแลกิจการ และตัดสินใจสร้างโรงแรมขึ้นแทนโรงงาน ด้วยเหตุผล ของ “คน” เมื่อลูกน้อง คนเก่าแก่ รุ่นบิดา อาจต้องตกงาน หากเลิกกิจการ พวกเขาอยู่กันมานาน บิดาฝากฝังให้ดูแลลูกน้อง พวกเขาจึงถูกฝึกให้ทำงานกับธุรกิจโรงแรม จากวันนั้น จนถึงวันนี้ 13 ปี ผ่านไป ยังมีกลิ่นไอคนเดิมๆ เหลืออยู่ราว 2-3 คน

          “โรงแรม ฝันดี ซิทตี้ วิว  มีโครงสร้างที่แข็งแรง เพราะเจ้าของลงมือเอง ใส่ใจในทุกกระบวนการก่อสร้างและการออกแบบ  บรรจง ตั้งชื่อ ให้เกิดบรรยากาศ ชวนนอน "ฝันดี" ใครๆก็อยากฝันดีกันทั้งนั้นแหละ..จริงไหม …

          แนวคิดเมื่อ 13 ปี ก่อน ต้องบอกว่า สุดล้ำ เธอออกแบบให้เป็น โรงแรมแบบ Low Cost ไม่มีไม่ห้องอาหาร-ลูกค้า หาทานกันเองได้ ร้านค้าเล็กๆ ย่านนั้น จึงรับออเดอร์ลูกค้าจากโรงแรมนี้ กันทั่วหน้า ราคาห้องพัก จึงเหลือเพียง ราคาห้องนอนล้วนๆ เท่านั้น  หลักร้อยบาท  เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินทาง ที่ไม่ต้องการอะไรรุงรัง กวนตังค์ในกระเป๋า

          เมื่อสิ้นบิดา ในปี 2549  เธอจึงต้องจัดเวลาบินมาดูแล กับครึ่งเวลาของทุกปี คือ อยู่ขอนแก่นหกเดือน อยู่อเมริกา หกเดือน โชคดีที่น้องชาย ช่วยดูแลเรื่องการซ่อมบำรุง และมีเพื่อนเก่าจากขอนแก่นวิทยายน มาช่วยดูแลอีกแรง 

          โรงแรมนี้ กล้าหาญ และเด็ดเดี่ยว ในยุคโควิด-19 ระบาด  เมื่อปี 2563 ผู้บริหารยืนยันที่จะเปิดทำการ และผ่านเกณฑ์การประเมิน การป้องกันเชื้อโรค ทุกข้อ จนเปิดให้บริการได้ ในขณะที่โรงแรมอื่นๆ ในจังหวัดขอนแก่น ขอปิดตัวเอง "ฝันดี"  ขึ้นติดท้อปชาร์ท ยามเชิรซ์หาในอากู๋ เมื่อต้องการโรงแรมที่พักในขอนแก่น ทันที-วิกฤติ บางทีก็เป็นโอกาส ได้นะ

          ถามถึงจุดขาย ของโรงแรมนี้ ที่มีวัยกลางๆ-13 ปี  นักเดินทางชอบแสวงหาที่พักใหม่ๆ ชิคๆ  ราคาก็แข่งขันกัน จนแทบจะอยู่กันไม่ไหว

          จุดขายที่ลูกค้าสัมผัสได้ คือ การเพ้นท์รูป ที่หัวเตียง ที่ไม่เหมือนกันสักกะห้อง เป็นงานฝีมือ วาดด้วยมือ ตามโจทย์ของคุณนุ้ย และเป็นฝีมือของลุงแก่คนหนึ่ง ที่เคยเป็นช่างวาดใบปิดหนัง ยุคหนัง 35 มม.  หากยังพอจำกันได้-ในวัยแฟนฉัน  หน้าโรงหนังจะมีรูปวาด พระเอก นางเอก นั่นแหละอารมณ์นั้น เป็นการให้งาน ให้อาชีพ และเป็นภาพวาดที่มีคุณค่าในเวลาต่อมา  ( วันนี้-ลุงคนนั้น เสียชีวิตไปแล้ว )

          ไม่น่าเชื่อ ภาพวาด ที่ต่างกัน ทำให้แขกเข้าพัก ต่างอารมณ์กันไปด้วยนะ….

          ห้องพักโรงแรม ตอบโจทย์การ เข้าพัก ชั่วครั้งคราว แต่รอยแห่งความทรงจำ จะบันทึกอยู่ในประสบการณ์ชีวิต และกลับมาอีกครั้ง ด้วยความคุ้นเคย อิ่มเอมใจ…นอนหลับฝันดี นะ….


คุณนุ้ย-ณัฏฐิญา  ตันทสุข   ผู้บริหาร-เจ้าของ “โรงแรม ฝันดี ซิทตี้ วิว”  บรรจงใจ ตั้งใจ ทำธุรกิจ คู่คุณธรรม แขกทุกคน จึง ฝันดี ไปตามๆกัน

 

ภาพเพ้นท์ด้วยมือ ที่ต่างกันออกไปทุกห้อง ภาพต่าง อารมณ์เปลี่ยน

ข้าง โรงแรม ผนังตึก มีภาพกราฟินิตี้ อารมณ์ แจ่มๆ

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS