ขอนแก่น โรงเรียนดังเปิดเรียนวันแรกพ่อแม่ผู้ปกครองมั่นใจการป้องกันโรคโควิด19 (มีคลิป)   


25 มกราคม 64 18:05:41

ขอนแก่นเปิดเรียนวันแรกคุมเข้มตามมาตรการโควิดอย่างเข้มงวด แบ่งครึ่งนักเรียนทุกระดับชั้น จัดสอบกลางภาคนานถึง 7 วัน ตรวจวัดอุณหภูมิทุกคนที่ผ่านเข้า-ออก เน้นหนักสวมใส่หน้ากาอนามัยตลอดเวลา ขณะที่ผู้ปกครองมั่นใจลูก-หลานปลอดภัย เพราะทุกฝ่ายร่วมมือกัน

    เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 ม.ค.2564 ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายยุทธศาสตร์  กงเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน นำเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัด และผู้แทนผู้ปกครองตรวจติดตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขั้นตอนต่างๆตามแนวทางการดำเนินงานอย่างเข้มงวด เนื่องจากในวันนี้เป็นวันแรกของการเปิดการเรียนการสอน ซึ่งโรงเรียนได้จัดให้มีการวัดผลและประเมินผลกลางภาคเรียนที่ 2/2563

    โดยคณะฯได้ตรวจสอบการตั้งจุดตรวจคัดกรองและวัดอุณหภูมิ นักเรียน ผู้ปกครอง รวมทั้งบุคคลที่เข้ามาในเขตโรงเรียนซึ่งได้กำหนดการเข้า-ออก ที่ประตู 1 เท่านั้น โดยมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบระบบดิจิตอล การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ โดยมีคณะครู คอยตรวจสอบหากพบว่ามีไข้สูงก็จะให้นั่งพักและสอบถามอาการ ขณะที่ภายในบริเวณโรงเรียนได้มีการติดตั้งอ่างล้างมือเพิ่มเติม รวมทั้งการให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในอาคารเรียน และการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่างในจุดพักคอยและพื้นที่จัดกิจกรรมของนักเรียนในทุกจุดอีกด้วย

    นายยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่า โรงเรียนได้ประชุมหารือเพื่อหาแนวทางจัดการสอบกลางภาคเรียนที่ 2 /2563 ในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จนกระทั่งได้ข้อสรุปว่าต้องเพิ่มจำนวนวันสอบจากเดิม ม.ต้นสอบ 2 วัน เพิ่มเป็น 3 วัน ม.ปลายจาก 3 วัน เพิ่มเป็น 4  วัน พร้อมกันนี้ยังได้ลดจำนวนนักเรียนเข้าสอบแต่ละห้องลงจากเดิม 30 – 40 คนต่อห้อง เหลือ 14 – 16 คนต่อห้อง ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีระยะห่างระหว่างกันมากขึ้น และอนุญาตให้นักเรียนเข้าห้องสอบก่อนได้เลยไม่ต้องรอหน้าห้อง และเมื่อวานทีผ่านมาโรงเรียนได้ทำความสะอาดโดยพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องเรียน โรงอาหาร ห้องน้ำและบริเวณโดยรอบของโรงเรียน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักเรียนและผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้หาข้อมูลนักเรียนที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งพบว่ามีจำนวนหนึ่ง ได้แยกจัดการสอบในวันอื่นแทน และขอเน้นย้ำกับผู้ปกครองให้แจ้งนักเรียนให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดช่วงที่อยู่ภายในโรงเรียน และหากพบว่านักเรีนมาอาการไม่ปกติขอให้แจ้งทางโรงเรียนทันที

    "ถ้าเป็นสถานการณ์ปกติเดิมโรงเรียนของเราจะมีบุคคลเข้าและออก ไม่น้อยกว่า 5,000 คน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนกว่า 4,600 คน รวมไปถึงคณะครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบการที่เข้ามาในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นเราจึงต้องเน้นหนักในมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี จนทำให้การแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น เราสามารถที่จะควบคุมพื้นที่ได้อย่างรัดกุมด้วยวามร่วมมือของทุกฝ่าย ขณะที่วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียน ซึ่งโรงเรียนจัดให้มีการสอบกลางภาคเรียน จึงได้มีการกำหนดวันสอบตั้งแต่ัวันนี้ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ. โดยสลับสับเปลี่ยนการสอบของแต่ระดับชั้นเพื่อดความแออัดและทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดตลอดระยะเวลาของการอยู่ที่โรงเรียนและเมื่อสอบเสร็จจะต้องกลับบ้านทันที อย่างไรก็ตามในการระบาดระลอกใหม่นี้นั้น เราตรวจพบนักเรียนที่อาจจะมีส่วนเชื่อมโยงของไทมน์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 27 คนซึ่งขณะนี้ทุกคนอยู่ในการกักตัว ซึ่งหากครบกำหนดก็จะอนุญาตให้เข้าสอบได้ และหากยังคงมีอาการหรือแพทย์ระบุว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็จะมีการขยายระยะเสลาในการสอบให้เป็นกรณีพิเศษอีกด้วย"

    ขณะที่ ภญ.กนกพร  ธัญมณีสิน ผู้แทนผู้ปกครอง กล่าวว่า จากการร่วมกันตรวจสอบมาตรการที่โรงเรียนกำหนดร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายและผู้ปกครอง ทำให้มั่นใจถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่โรงเรียนได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวด และรัดกุมทุกขั้นตอน ดูได้จาก การติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งที่บริเวณทางเข้าโรงเรียน ห้องเรียน โรงอาหาร ที่จะสามารถตรวจคัดกรองนักเรียนได้ในภาพรวม รวมไปถึงการลงทะเบียนในการเข้าใช้บริการซึ่งทำให้รู้ว่านักเรียนนั้นเข้าใช้บริการในจุดใดบ้างและที่สำคัญมีการจัดจุดล้างมือ และการลดความแออัดของพื้นที่ทำการเรียนการสอน ด้วยการจำกัดจำนวนนักเรียนไว้ที่ห้องละไม่เกิน 30 คน เท่ากับว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบเว้นระยะห่าง คู่ขนานไปกับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ที่นักเรียนทุกคนนั้นให้ความสนใจและร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวดในสถานการณืที่เกิดขึ้น จึงทำให้ผู้ปกครองล้วนมั่นใจที่จะให้บุตร-หลาน เข้าสู่ระบบการเรียนการสอนและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ที่จะต้องป้องกันตนเองอย่างรัดกุมอีกด้วย


นายยุทธศาสตร์ กงเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS