ขอนแก่น ชาวบ้านขับไล่เจ้าอาวาสวัดตัดต้นประดู่ในวัด (มีคลิป)   


26 มกราคม 64 11:08:14


 

ผู้นำชุมชน พร้อมชาวบ้านและกรรมการวัด รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสพ้นวัด หลังตัดไม้ประดู่ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามภายในป่าสาธารณะหลายต้นเหลือเพียงตอ เตรียมเดินหน้าเอาผิดให้ถึงที่สุดหากเจ้าอาวาสไม่มีการชี้แจงว่าตัดไปทำอะไรและต้นประดู่ที่ตัดหายไปไหน

    เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 มกราคม 2564 ที่วัดป่าสามัคคีสันติธรรม บ้านค้อ ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น นายฉลอง ก้อยทอง กำนันตำบลบ้านเหล่า  และนายนิธิโรจน์ ทวีธนรุ่งโรจน์ กรรมการวัดป่าสามัคคีสันติธรรม พร้อมด้วยผู้นำชุมชน พาสื่อมวลชน เดินดูตอไม้ประดู่และไม้ชนิดอื่นๆที่ถูกตัดไปนับร้อยต้น ในพื้นที่ป่าสาธารณะ ในวัดดังกล่าว

    นายนิธิโรจน์ ทวีธนรุ่งโรจน์ กรรมการวัดป่าสามัคคีสันติธรรม กล่าวถึงการนำผู้นำชุมชน และชาวบ้านเข้ามาดูป่าในวัดและจุดที่ถูกตัดต้นไม้ในครั้งนี้ว่า ปัจจุบันวัดป่าสามัคคีสันติธรรม มีพระครูพิศิษฏ์ สารโสภณ หรือพระอาจารย์จ่อยเจ้าอาวาสวัด และเมื่อเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคม 2563  เจ้าอาวาสมีโครงการจะสร้างวังพญานาค ขึ้นภายในวัด จึงต้องการจะปรับภูมิทัศน์ในวัดให้สะอาดและโล่ง เพื่อจะก่อสร้างได้สะดวก ขณะนั้น กำนัน และผู้นำชุมชนทราบจึงอนุญาตให้ปรับภูมิทัศน์ แต่เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา กรรมการวัดและชาวบ้านต่างก็เห็นการตัดไม้ภายในวัดจำนวนมากเป็นไฟลามทุ่ง จึงแจ้งให้กำนันทราบ และมีการแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดระงับการตัดไม้ เพราะจากการสำรวจตอไม้ที่ตัดไป 90% เป็นไม้ประดู่ อายุกว่า 50-100ปี และไม่เห็นลำต้น เห็นเพียงตอไม้กับกิ่งไม้  ชาวบ้านต่างก็ไม่พอใจ ได้รวมตัวกันเข้าพบเจ้าอาวาสวัด แต่เจ้าอาวาสไม่พูดคุยด้วย

    ต่อมาได้นำเรื่องแจ้งให้เจ้าคณะตำบลบ้านเหล่า  เจ้าคณะอำเภอบ้านฝางทราบเรื่อง เพื่อให้เข้ามาจัดการเรื่องในวัด ซึ่งเมื่อเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอมาที่วัด เจ้าอาวาสก็ออกจากวัดไปที่อื่น จึงไม่ได้พูดคุยกัน ผู้นำจึงเรียกประชุมชาวบ้าน เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องทั้งหมด และมีมติที่ประชุม 2 ข้อ คือ ให้เจ้าอาวาสวัดออกจากวัดไป และจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับเจ้าอาวาสในสิ่งที่เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า เพราะไม้ประดู่ เป็นไม้หวงห้าม ตาม พ.ร.บ ป่าไม้ พ.ศ 2484

    “ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งความเพราะทางผู้เกี่ยวข้องอยากให้ชุมชน หมู่บ้าน พูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดก่อน โดยจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่26 มกราคม นี้เวลา 13.00 น.หากไม่มีข้อสรุปก็จะแจ้งความจับเจ้าอาวาสในกรณีที่มีการตัดไม้ทำลายป่า และกรณีที่ตัดแล้วเอาไม้ไปจัดเก็บไว้ที่ใด เนื่องจากชาวบ้านเห็นรถแม็คโคร และรถบรรทุก ขนไม้ออกจากวัด”


นายนิธิโรจน์ ทวีธนรุ่งโรจน์ กรรมการวัดป่าสามัคคีสันติธรรม

ข่าวเกี่ยวข้องล่าสุด
ขอนแก่น เจ้าอาวาสวัดป่าสุดทน แจ้งความเอาผิดกำนันผู้ใหญ่บ้าน พาชาวบ้านขับไล่เจ้าอาวาสวัดกล่าวหาตัดไม้ประดู่ (มีคลิป)  







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS