กวน กวน ด้วยรัก@ขอนแก่น   


9 มีนาคม 64 15:36:46

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

 


สาวมั่น กับ บท การกวน..กวน น้ำปลาหวาน พิสูจน์ ว่า ทำไม่ยาก

          เมืองไทยของเราอุดมสมบูรณ์  ไม่อดตาย หากขยันขันแข็ง ต่อให้ล็อคดาวน์ ปิดประเทศ พวกเราก็ยังมีกิน  อยู่ได้ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งเราทำได้ และผ่านมาแล้ว เมื่อคราว โควิด-19 มาเยือนในปี 2563 ที่ผ่านมา…ใช่ไหม…..

          ผลไม้ เมืองไทย มีให้กินทั้งปี หมุนเวียนไปตามฤดูกาล หน้าร้อน เป็นคิวของ “มะม่วง  พันธุ์หลักๆ ยอดนิยมของเมืองไทย อาทิ เขียวเสวย น้ำดอกไม้สีทอง  แก้วขมิ้น ฟ้าลั่น และน่าเสียดายว่า “อกร่อง” หายไปจาก ตลาด ซะแล้ว

          พื้นที่ในจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา มีการปลูกมะม่วงได้ด้วยนะ รู้กันยัง….? อาจพอรู้กันกับความโด่งดัง ของ  “มะม่วงบ้านแฮด”  ปลูกมาแล้ว ส่งออกมาแล้ว นานกว่า 20 ปี วันนี้ ต้องบอกว่า  ชีวิตวิถีใหม่ ทำคนไทย ได้ลิ้มรสของอร่อย วิกฤติ มักมีโอกาส เสมอ

          ภารกิจหลัก ของ บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์  จำกัด ในฐานะผู้บริหารศูนย์ ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น ซึ่งทำหน้าที่ เป็น  “หน้าร้าน”  หรือ การตลาดให้กับสินค้า ทั้ง 26 อำเภอ ของขอนแก่น-บ้านเฮา

          จึงมี กิจกรรม ส่งเสริม การตลาดกับ “มะม่วงเขียวเสวย” ที่เติบโต ได้ที่ พร้อมทาน กันแล้วล่ะ อารมณ์ มะม่วง กับ น้ำปลาหวาน จึง กรุ่นๆ หอม ติดจมูก

          ด้วยนโยบาย การต้องพึ่งพาตัวเอง แบบ ท้องถิ่นนิยม บวกกับบ้านเรามีของดี ของอร่อย อยู่แล้ว กิจกรรม การตลาดของมะม่วง นำขบวน ด้วย น้ำปลาหวาน  จึงเกิดขึ้น แบบสนุกๆ นั่งกวน ๆ น้ำลายไหล เป็นทางกันเชียวแหละ…

          มาดูว่า สูตร น้ำปลาหวาน   โดยวิทยากรจิตอาสา คือ คุณกฤติกา   อภิชนตระกูล ผู้บริหารร้านเคี้ยงซุปเปอร์สโตร์  เต็มใจ ถ่ายทอดสูตร มาแชร์กันเลยล่ะ นี่เลย.. วัตถุดิบดี อาหารย่อมอร่อย ตามมา ได้แก่ น้ำตาลอ้อย จากค่ายมิตรผล หัวหอมแดง-จากอำเภอชุมแพ พริกจินดา-จากอำเภอน้ำพอง กุ้งฝอยตัวน้อย-จากเขื่อนอุบลรัตน์ กะปิดี+กุ้งแห้งคุณภาพ-ส่งตรงมาจากสุราษฏร์ธานี (เพราะบ้านเฮา ไม่มีทะเล) และน้ำปลาดี

          ยกขึ้นเตา กวน …กวน… จนได้ที่ พักไว้ ให้เย็น ทานกับมะม่วงเขียวเสวย-อินทรีย์ อร่อยจับใจ…ทานไป คิดถึง ความรักในท้องถิ่นของเฮา ของดีบ้านเฮา เกษตรกรบ้านเฮา…เด้อ ค่า…..

          กวน กันเองที่บ้าน ทำเองง่ายได้ ทำขายรวย “กวนด้วยรัก ตักจากใจ

วัตถุดิบดี มีชัยไปกว่าครึ่ง  อาหารอร่อย ด้วยสูตรนี้

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS