คนรัก ยุงกลัว@ขอนแก่น   


16 มีนาคม 64 09:04:16

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

ชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติ เป็นความสุข ที่หลายคนถวิลหา และดูว่า โลกจะเดินไปบนเส้นทางนี้กัน ตามที่เข้าใจกัน กับชีวิต หลังโควิด-19

เมืองไทย มีความสมบูรณ์ หลายเรื่อง หนึ่งในนั้น คือ เรื่องสมุนไพรไทย ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กะเพรา โหระพา และอื่นๆ อีกมากมาย โรคภัยต่างๆ เมื่อกลับมาหาธรรมชาติ ย่อมรักษา เยียวยา ตามสมดุลของธรรมชาติ ด้วยกันเอง

เมืองไทย เมืองร้อน เหงื่อไคล ไหลย้อย ยุงชุม  ต้องอาบน้ำกันบ่อยๆ แล้วทำไง ที่จะทำให้ ไล่ยุง ได้ด้วยล่ะ….

บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด ในฐานะผู้บริหาร ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น จัดกิจกรรม ให้ ผู้สนใจ เข้ามาเติมความรู้ จากประสบการณ์ของวิทยากร ที่นำมาแลกเปลี่ยนกัน แบบสนุกสนาน และรับฝีมือตัวเอง กลับบ้านกันแบบ ปลื้มๆ

ครั้งนี้ เป็นการตอบโจทย์ หน้าร้อน ยุงชุม….

คุณอรุณรัตน์  นามสมบัติ  ข้าราชการ วัย 53  ทำงานในตำแหน่ง ท้องถิ่นอำเภอ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  จังหวัดขอนแก่น และ เป็นคนขอนแก่น-บ้านเฮา นี่แหละ

ศิษย์เก่า แก่นนคร คนนี้ คุยเก่ง ช่างคุย ขยันที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ ยังหลงแสงสี เช่นเดียวกับคนยุคเบบี้บูมเมอร์  ที่ชอบของแบรนด์เนม ของบ้านๆ เชอะ…เชย เฉิ่ม..

อยู่มาวันหนึ่ง พบว่า ปกเสื้อนักเรียนดำๆ ของลูกชาย ขาวกิ๊ก เพราะมารดา นำไปแช่ในน้ำขี้เถ้า จึงทึ่ง เข้าไปถามว่า ใช้มะหยัง รึ อีแม่…. คือ มหัศจรรย์ แท้ ล่ะ….

จากนั้น จึง เข้าใจ ภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ  ตัดสินใจศึกษา อย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้ ราวสิบปีก่อน ส่วนกลางใปอบรม เรื่องแนวๆนี้ หลายคน ส่ายน้า แต่ฉัน ขอไป จึงทำมีความรู้ติดตัว กลายเป็นวิทยากร และทำใช้เอง ทำขายที่บ้าน

ของใช้ในชีวิตประจำวัน ทุกชนิด ทำไว้ใช้เอง แบ่งปันเพื่อนๆ  ขายทำเงินได้ไม่น้อย มีความสุขทุกครั้งที่ยืนเล่าประสบกรณ์ของตัวเอง ให้ ชาวบ้าน ชุมชนต่างๆได้ฟัง

จึงขอมาแบ่งปัน การทำ สบู่เหลว อาบน้ำยามหน้าร้อน ให้ หมดเหงื่อไคล ยุงกลัว ง่ายๆกับส่วนผสม ที่ทุกคน ก็ลงมือทำได้ นักเรียนสนุก อาจารย์มีความสุข โดยตั้งอธิฐานจิต ไว้ว่า “งานขาว-ดำ” ยินดี ทำแจก ส่วน  “งานสีชมพู” ขอคิดตังค์แบบเบาๆ

งานจิตอาสา รักษ์สมุนไพร ประหยัด และไกลโรคภัย  จึงมีเหตุ ให้ “คนรัก ยุงกลัว” ฉะนี้…

บันทึกช่วยจำ : นักเรียนทุกคน ได้รับ “สบู่รัก  สบู่เลิฟ”  จากฝีมือตัวเอง กลับบ้านกันทุกคน ส่วนท่านใดที่พลาด ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น @ศาลากลาง  มีจำหน่าย เพียง 10 ขวด แวะไป ช้อปกันได้นะ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS