มข.เปิดบ้านสอนวิชากัญชง เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากกัญชงได้ทั้งต้น คาดอีกไม่นาน มข.มีกัญชง สายพันธุ์ของตนเองแน่นอน   


3 เมษายน 64 14:34:02

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 เม.ย. 2564 ที่หมวดพืชผัก สาขาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมวิชาการและงานเปิดแปลงกัญชง มข. “ร่วมคิด ร่วมฝัน ปลุกปั้น กัญชงไทย” เพื่อให้บุคลากร ประชาชนผู้สนใจเกี่ยวกับความรู้ด้านการปลูก การขออนุญาต และการใช้ประโยชน์จากกัญชง ตลอดถึงความรู้และความใจเกี่ยวกับกัญชงด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งเสริมการปลูกที่ต้องสร้างความเข้าใจและให้องค์ความรู้ เนื่องจากต้องดำเนินงานภายใต้กฎกระทรวงระบุไว้ ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า  มข.ได้พัฒนากัญชงและกัญชามาเป็นเวลากว่า 1 ปี และก็มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยมุ่งเน้นเรื่องกัญชงเป็นหลัก เนื่องจากกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถนำส่วนประกอบต่างๆไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก วันนี้จึงได้เปิดแปลงปลูกกัญชงให้ผู้สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชม กิจกรรม ทั้งการประชุมวิชาการผู้ที่สนใจสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมารับทราบเกี่ยวกับการปลูกสายพันธุ์รวมทั้งการสกัดเอาส่วนประกอบต่างๆไปใช้ประโยชน์ได้

"มข.จะเปิดให้คนที่สนใจเข้ามาชมแปลงและกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกัญชงที่หลากหลายและในอนาคต มข.มีแผนที่จะพัฒนากัญชง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถจะให้ประชาชนภายนอกมาร่วมมือกับ มข. ให้ได้ผลผลิตจำนวนมาก เพราะตอนนี้ตลาดมีความต้องการสูงมากและมีเอกชนมาซื้อสารสกัดที่ได้จากกัญชงแบบไม่จำกัดจำนวน ไม่ว่าจะเป็น ใบ ต้น ราก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ถือเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจทำให้ผู้ปลูกโดยเฉพาะประชาชนมีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย"

รศ.นพ.ชาญชัย  ล่าวต่ออีกว่า  มข.กำลังพัฒนาสายพันธุ์กัญชงของมหาวิทยาลัย ที่จะสามารถเอาไปลงแปลงปลูกได้เอง อีกทั้ง มข. ยังคงร่วมมือกับประชาชนภายใต้เงื่อนไขตามที่กฏหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้สายพันธุ์ที่มาจากภาคเหนือที่มาจากที่สูง ซึ่งนำมาให้ มข.ปลูก เราก็พิสูจน์แล้วว่าปลูกได้และให้ผลผลิตดี ดังนั้นในระยะเวลาไม่นานมั่นมจว่าทีมงานนักวิจับจะสามารถผลิตสายพันธุ์กัญชง ที่เป็นสายพันธุ์ของ มข. ได้อย่างแน่นอน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS