สงกรานต์..ดอกคูนบาน @ขอนแก่น   


13 เมษายน 64 07:52:35

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เมื่อชีวิต ต้องเดินต่อ แต่ไม่เหมือนเดิม จริงๆ แล้วนะ ลองขยี้ตา …อีกรอบ ว่าโลกใบนี้ ใบเดิมไหม…..?

          ฉากชีวิตที่เปลี่ยนไปนิรันดร……..

          สงกรานต์ ปี 2563……มีแคมเปญ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ” ทุกอย่างจึงหยุด ให้ความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อ น้อยลง น้อยมาก ดีใจกันทุกบ้าน….แม้ว่าจะตกใจกับโรคอุบัติใหม่ บนโลกใบนี้ ทุกคนจึงมีประสบการณ์ใหม่ ด้วยกันทั้ง กว่า 7,000 ล้านคน ทั่วไทย ทั่วโลก

          จำได้ไหม ?.... สงกรานต์ ปีที่แล้ว-2563 พวกเราอยู่ไหนกัน….อยู่บ้าน ใช่ไหม…?

          ความหวังของมนุษยชาติ คือ การวิจัย ค้นคว้า  ค้นให้พบ “วัคซีน มาปราบเชื้อโรค ไม่ต่างจากโรคอื่นๆ ที่นักวิจัย ทำได้ทำมาแล้ว ในอดีต…

          แต่วันนี้ ต่างจากวันก่อนเก่า…เชื้อโรคฉลาดขึ้น กลายพันธุ์ เพื่อการอยู่รอดของพวกมัน โดยมีมนุษย์ พาพวกมันไปเที่ยวทั่วโลก เจอเมืองร้อน เมืองหนาว ก็ปรับตัวได้  เหมือนมนุษย์ ที่ต้องหยิบเสื้อหนาวมาสวม และ สบัดผ้า วิ่งชายหาดด้วยบิกินนี่ ตัวจิ๋ว…….

          สงกรานต์ ปี 2564  ไม่มีแคมเปญพิเศษ รักกัน เตือนกัน ว่า “การ์ดอย่าตก  สวมแมส ล้างมือ อยู่ที่โล่ง เลี่ยงที่ชุมชน (ศบค. อนุญาต จัดกิจกรรมได้ ไม่เกิน 300 คน )

          แต่ เมื่อเกิดเหตุ…ตั้งแต่ สมุทรสาคร… ถึง…ซอยทองหล่อ ทำให้พวกเราต้องกลับมาตั้งหลักการใหม่ ย้อนเวลา ย้อนพฤติกรรมตัวเรา ว่า หละหลวมไปไหม ? ระมัดระวังตัว เพียงพอ ไหม ?

          สัจจะธรรม ของมนุษย์ เมื่อมีเหตุ ทำให้ตกใจ เสียใจ มักต้องมองหา “ต้นเหตุ” ที่มักเข้าข้างตัวเอง “จับผิด” มากกว่า “จับถูก”  

          แต่พบว่า หากทุกคนใความร่วมมือ…ไม่ไพล่โทษ กันและกัน ต่างคนต่างปฏิบัติตามระเบียบ ไม่ร้องขอ อะไรที่เกินกำลัง ไม่ทำตัวเป็นภาระใคร ไม่มองเพียงมุมเดียว ที่อาจมีผลกระทบอื่นๆตามมา โดยที่เราไม่รู้

          สงกรานต์นครขอนแก่น-บ้านเฮา ปีนี้-2564 จึงต้อง “งด” ตามเหตุข้างต้น   อยู่บนโลกใบนี้ ด้วยความเข้าใจ ช่วงชีวิต ของมนุษย์ ราว 35,000 วัน-จากนั้น ก็ลาจากกันชั่วนิรันดร….

          ยังมีสิ่งดีๆ ที่ธรรมชาติมอบให้ พวกเขาทำหน้าที่และมีชีวิตอย่างมีความสุข ให้มนุษย์ ได้เสพความสุข ชุ่มชื่นหัวใจ เมื่อ “ดอกคูณบาน”….. เหลืองสว่าง กลางใจ ไทยทุกคน….

สุขสันต์ วันสงกรานต์…..

 

#โควิด-19 จะกี่รอบ กี่รอบ… เราจะรอดไปด้วยกัน








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    1 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 803481
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 122 809
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 559 947
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 90
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS