ทำความรู้จัก "เจ้ากร" กีฬาวีลแชร์ชาวขอนแก่น เตรียมรับอัดฉีดพาราลิมปิกคนเดียว 24 ล้าน!   


20 กันยายน 59 11:40:46

      จากความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทย ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ที่เพิ่งปิดฉากลงไป นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นผลงานของทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในพาราลิมปิกเกมส์ที่ยอดเยี่ยมมาก หลังจากช่วยกันทำผลงาน 6 ทอง 6 เงิน 6 ทองแดง ซึ่งต้องชื่นชมในความมุ่งมั่น ความเป็นนักสู้ของนักกีฬาไม่ว่าจะได้เหรียญหรือไม่ก็ตาม  ทั้งนี้ รัฐบาล กำลังหาวันที่เหมาะสมในการจัดงานเลี้ยงฉลองชัย และจัดขบวนแห่รอบเมืองให้ประชาชนร่วมยินดี ซึ่งจะจัดอย่างยิ่งใหญ่เหมือนในกีฬาโอลิมปิกเกมส์  และมอบเงินรางวัลรางวัลแห่งความสำเร็จให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงสมาคมกีฬา อีกด้วย

      ทางด้าน "เจ้ากร" พงศกร แปยอ นักวีลแชร์เรซซิ่ง วัย 21 ปี เป็นนักกีฬาไทยที่ได้เหรียญรางวัลมากที่สุดจาก ผลงาน  2 เหรียญทอง  จากวีลแชร์เรซซิ่ง 400 ม.ชาย ที 53, วีลแชร์เรซซิ่ง 800 ม.ชาย ที 53 และ 2 เหรียญเงิน จากวีลแชร์เรซซิ่ง 100 ม.ชาย ที 53, ผลัด 4x400 ม. ชาย ที 53-54 หากนักซิ่งดาวรุ่งต้องการรับเงินรางวัลตามเกณฑ์ที่ 1 จะได้รับทันที 20 ล้านบาท แต่หากรับตามเกณฑ์ที่ 2 จะได้เงินรางวัลรวม 24 ล้านบาท

 

 

ประวัติส่วนตัว

      "กร" พงศกร แปยอ คือเด็กหนุ่มจากขอนแก่น ที่เป็นโปลิโอขาทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิด ทำให้เจ้าตัวจำต้องนั่งรถวีลแชร์ตั้งแต่ที่จำความได้ แต่กลับกลายเป็นว่า เมื่อได้ลองพูดคุยกันแล้ว ไม่น่าเชื่อว่า กร ไม่เคยคิดที่จะเสียใจหรือน้อยใจที่ตนเองมีร่างกายไม่เหมือนคนปกติทั่วไปเลย แม้แต่น้อย

       "กร" เริ่มเล่นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งตั้งแต่อายุได้ 13 ปี โดยช่วงเวลานั้นได้มีอาจารย์ สากล ทัพสมบัติ ที่สนิทกันชักชวนให้ไปแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 30 "นครสุโขทัยเกมส์" เมื่อปี 2009 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเจ้าตัวแทบจะไม่รู้จักกีฬาชนิดดังกล่าวเลย

      ด้วยพรสวรรค์ของเขาที่ใช้เวลาทำความรู้จักและฝึก ซ้อมก่อนแข่งแค่เพียง 1 เดือน กลับสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงวีลแชร์เรซซิ่ง ประเภท 100 ม. กับ 400 ม. มาครอง มส์" เมื่อปี 2009 ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเจ้าตัวแทบจะไม่รู้จักกีฬาชนิดดังกล่าวเลย

      จากความตั้งใจมุ่งมั่นของพงศกร ทำให้ ประวัติ วะโฮรัมย์ และ เรวัฒน์ ต๋านะ สองนักวีลแชร์ดีกรีทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์หลายสมัย ถึงกับไปขอพ่อแม่ของพงศกร เพื่อมาดูแลสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเล่นกีฬา ที่ประวัติและเรวัฒน์ได้มอบรถวีลแชร์ที่เคยใช้และสภาพยังดีอยู่ให้พงศกรใช้ เพื่อเข้าแข่งขันรายการต่างๆ หรือ เรื่องการงาน ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการทาบทามให้เจ้าตัวเข้ามาทำงานให้กับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป มีเงินเดือนเป็นของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย หรือ เรื่องการงาน ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการทาบทามให้เจ้าตัวเข้ามาทำงานให้กับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป มีเงินเดือนเป็นของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย

             จากเด็กที่เกิดมาแล้วแค่จะเดินด้วยขาของตัวเองก็ยังทำไม่ ได้ แต่เพียงแค่เขาตัดสินใจที่จะเล่นกีฬาอย่างจริงจัง ชีวิตของเขาก็กลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ ซึ่งไม่แน่ว่าในภายภาคหน้าเราอาจะได้ยินชื่อ พงศกร แปยอ คนนี้ในฐานะแชมป์โลกวีลแชร์เรซซิ่งอย่างที่พวกพี่ๆ ที่เป็นไอดอลของเขาทำไว้ก็เป็นได้ 

       พ.ศ. 2559 พงศกร แปยอ คว้า 1 เหรียญทอง (วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร ชาย T53) และ 1 เหรียญเงิน (วีลแชร์เรซซิ่ง 100 เมตร ชาย T53) ในการแข่งขันกีฬา “พาราลิมปิก เกมส์ 2016” ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คมชัดลึก , ศูนย์วิชาการเทคโนโลยีและกีฬา







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS