ศิษย์เก่าม.ขอนแก่นสร้างชื่อ ชนะเลิศภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่อินเดีย 'ฮักมั่น'เตรียมฉายทั่วอีสาน   


11 มีนาคม 60 15:53:35

    วันที่ 10 มี.ค. ที่โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านเหล่า) ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี มีครูและนักเรียน สร้างหนังยาว ซึ่งเป็นหนังฮัก แบบฉบับอีสาน ส่งเข้าประกวด หนังนานาชาติที่ประเทศอินเดีย และได้รับรางวัลชนะเลิศ “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ที่ประเทศอินเดีย”

    ที่ห้องชุมนุมคนฮักไอเดีย ชั้น 2 อาคารเรียน 1 ได้พบกับ ครูวรวุฒิ หลักชัย อายุ 38 ปี ครูสังคมศึกษา และครูที่ปรึกษาชุมนุม ซึ่งมีถ้วยรางวัลการันตีฝีมือและความสามารถตั้งอยู่ เปิดเผยว่า ตนเรียนจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะที่เรียนชอบผลิตสื่อประกอบการรายงานหน้าชั้นเรียน ส่วนมากจะเป็นหนังสั้น ถ่ายทำด้วยกล้องวิดีโอตัวเดียว ก่อนจะนำมาตัดต่อด้วยคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน ก็เพราะความชอบในการสร้างหนังมาตั้งแต่เด็กๆ

    หนังจากเรียนจบได้สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูที่กรุงเทพมหานคร ทำงานได้เพียง 1 ปี ก็ขอย้ายมาสอนที่โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า เทศบาลนครอุดรธานี ด้วยเป็นคนชอบทำหนัง จึงผลิตสื่อการเรียนการสอนเป็นหนังสั้น นำเพื่อนครู นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียนมาแสดงประกอบ ทำให้นักเรียนเข้าใจวิชาเรียนมากขึ้น และทำให้นักเรียนสนใจที่จะเรียนวิชาที่ตนสอน และยังต่อยอดให้นักเรียนสนใจผลิตหนังสั้น มาเรียนรู้การผลิตหนังกับตนนอกเวลาเรียน จนมีการตั้งชุมนุม “คนฮักไอเดีย” มาเป็นวิชาเรียนเสริม มีการปฏิบัติจริงและตัดเกรดวิชาด้วย

    เมื่อมีการสอนจริง ปฏิบัติจริง ด้วยเครื่องมือที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียน และทุนส่วนตัว ครูและนักเรียนได้ร่วมกันสร้างหนังสั้นเป็นสื่อการเรียนการสอน ของนักเรียน ม.ต้น เรื่อง “สองพี่น้อง” เนื้อหาพูดถึงความรักความสามัคคี พร้อมกับอัพลงยูทูบ มีคนสนใจเข้ามาชมถึง 3 ล้านวิว การสร้างหนังสั้นประกอบเพลงค่านิยม 12 ประการ มีคนดู 3 ล้านวิว มีครูทั่วประเทศส่งมาขอหนังไปเปิดให้นักเรียนดู การเรียนการสอนด้วยการลงมือทำและปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนเกิดความชอบ และค้นพบตัวเอง พร้อมกับบอกตนว่า จะเรียนนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาสร้างภาพยนตร์ และมุ่งหน้าทำตามความฝัน

    “ปี 2549 ได้สร้างหนังสั้นเรื่อง “คุรุ” เสนอเรื่องราวชีวิตของครูในเมืองอุดรธานี ซึ่งผู้สร้างหนังประเทศเกาหลีได้เชิญตนไปเล่าถึงไอเดียการสร้างหนังให้นักเรียนที่ประเทศเกาหลีฟัง หนังสั้นเรื่อง “สองพี่น้อง” เพื่อยุติความรุนแรงและสร้างความสามัคคี ส่วนมากจะเป็นหนังที่ตนสร้าง และมีนักเรียนเป็นผู้ช่วย ตนใช้เวลา 10 ปี ในการสอนเด็กสร้างหนัง จนปี 2558 น.ส.นาดา รอดอินทร์ นักเรียนชั้น ม.6 สร้างหนังสั้นเรื่อง “กีตาร์ของพ่อ” ที่สะท้อนชีวิตให้พ่อกลับมาสนใจและดูแลลูก เข้าประกวดได้รางวัลชนะเลิศ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวดและได้รางวัลภาพยนตร์ดีเด่น เทศกาลภาพยนตร์เยาวชนเอเชีย ที่ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดเรื่อง “บ้านข่อย” เสนอวิถีชีวิตของเด็กที่อุดรธานี ส่งประกวดหนังสั้น และชนะเลิศ รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี"

    อย่างไรก็ตาม ความฝันของตนและเด็กนักเรียนชุมนุมคนฮักไอเดีย คือการสร้างหนังยาว และฉายในโรงภาพยนตร์ อยากมีชื่อหนังที่พวกตนสร้างติดอยู่หน้าโรงหนัง ปี 2558 จึงได้ร่วมกันสร้างหนังยาวเรื่องแรกชื่อ “ฮักมั่น” เสนอวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของคนอีสาน จากมุมมองของคนอีสาน ที่คนภาคอื่นๆ ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยมีนักเรียนในชุมนุม มาช่วยกันเขียนบท มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีดารามาร่วมแสดงคือแม่บุญศรี ยินดี หรือแม่ใหญ่แดง และมาร์ติน วีลเลอร์ ครู บุคลากรในโรงเรียน พระ ชาวบ้านในชุมชนมาร่วมแสดง และภู กระดาษ นักเขียนชาวอุดรธานี มาเขียนบทช่วย โดยใช้เวลาถ่ายทำ ถ่ายซ่อม ตัดต่อ บันทึกเสียง เพลงประกอบ รวมระยะเวลา 2 ปี

    ส่วนทุนสร้างหนังได้รับการสนับสนุนจากนักธุรกิจท้องถิ่น ที่บริจาคในลักษณะทุนการศึกษา ให้ครูและนักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติจริง แบบถ่ายไปรอทุนไปเรื่อยๆ โดยใช้เวลาหยุดราชการถ่ายทำ ส่วนดาราที่มาร่วมแสดงได้รับเงินค่าตัวเพียงครึ่งเดียว ถือว่าช่วยกันด้วยใจ หลังจากทำหนังจนเสร็จสมบูรณ์ได้นำไปเสนอให้ธุรกิจภาพยนตร์ เพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ แต่เนื่องจากมีหนังใหญ่มาชนหลายครั้ง การฉายหนังถูกกำหนดด้วยอุตสาหกรรมหนัง จึงต้องเลื่อนการฉายถึง 3 ครั้ง

    จนในที่สุดเราตัดสินใจว่าถ้า “ฮักมั่น” ฉายในประเทศไทยไม่ได้ หรือไม่มีกำหนดฉาย เราจะส่งหนังเข้าประกวดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในสายนานาชาติ และถูกคัดเลือกเข้ารอบชิง ซึ่งหนังประกวดมีจำนวนมาก จนในที่สุดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หนัง “ฮักมั่น” ได้รับรางวัลชนะเลิศภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จึงได้เดินทางไปรับรางวัลด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังได้รับข่าวดีจากเมเจอร์สนับสนุนฉายหนัง “ฮักมั่น” ในโรงทั่วภาคอีสาน 20 จังหวัด ในวันที่ 16 มีนาคม นี้

    “ผมรู้สึกดีใจ ถึงแม้ว่าหนังจะทำเงินหรือไม่ก็ตาม ผมถือว่าได้ทำตามฝัน เพราะผมรักความเป็นคนอีสาน ผมภูมิใจในความเป็นอีสาน รักบ้านเกิดเมืองนอนของผม จึงอยากขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องไปชมหนัง “ฮักมั่น” ฮักแบบของคนอีสาน ในแบบของคนอีสาน โดยครูและนักเรียนอีสาน ที่รักการสร้างหนังช่วยกันสร้างสรรค์” นายวรวุฒิ หลักชัย ครูสังคมผู้หลงรักหนังกล่าว. 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS