หอการค้าขอนแก่นนำทัพนักธุรกิจ บุกนครหลวงเวียงจันทน์ เจรจาการค้าการลงทุน   


20 มีนาคม 60 10:41:59

       เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายอดิเรก หงส์พูนพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น นำคณะนักธุรกิจจาก จ.ขอนแก่น เยี่ยมชมการลงทุนของผู้ประกอบการจากประเทศไทย ที่ร่วมลงทุนและทำธุรกิจในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว
       
       โดยเริ่มจาก บริษัท ซีเคแอล จำกัด (CKL) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มซีเค กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่บ้านดงคำช้าง เมืองไชยเชษฐา นครหลวงเวียงจันทน์ พร้อมร่วมพบปะและพูดคุยกับ นายมโนลักษณ์ ราชาจักร หัวหน้ากรมอุตสาหกรรมและหัตถกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว และคณะหัวหน้าส่วนงานที่รับผิดชอบแผนงานด้านการค้า การลงทุน จากนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว รวมกว่า 80 คน

       นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ระบุว่า ปัจจุบัน สปป.ลาวยังคงเป็นอีกหนึ่งประเทศในอาเชียนที่นักธุรกิจไทยให้ความสำคัญและสนใจที่จะร่วมลงทุนเป็นอย่างมาก ด้วยวัฒนธรรม ภาษา และการดำเนินชีวิตที่คล้ายกัน จึงทำให้ไทยยังคงครองสัดส่วนมูลค่าการลงทุนเป็นอันดับ 2 ใน สปป.ลาว รองจากประเทศจีน ซึ่งโครงการเยี่ยมเยือนและศึกษาข้อมูลการค้าและการลงทุนครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจไทยอย่างมาก

       โดยเฉพาะจาก จ.ขอนแก่น และอีกหลายจังหวัดของประเทศไทย ที่ร่วมเดินทางร่วมกับคณะครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะร่วมหารือกับภาครัฐของ สปป.ลาวถึงทิศทางการลงทุน นโยบายของหน่วยงานภาครัฐ และรัฐบาลลาว ยังมีการเจรจาคู่ค้ากับภาคธุรกิจเอกชนใน สปป.ลาว โดยมีกลุ่มบริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว ทำหน้าที่คนกลางร่วมเจรจาและจับคู่ธุรกิจการค้าในครั้งนี้ 

       นายเขมชาติกล่าวอีกว่า บริษัทซีเคแอลเป็นกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของไทยที่มาลงทุนใน สปป.ลาว ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 4 ปัจจุบันบริษัทซีเคแอลได้สร้างทักษะฝีมือแรงงาน สร้างงานและสร้างรายได้ให้แก่ชาวลาวกว่า 1,000 คน และทางบริษัทฯ ยังมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่ม เนื่องจากการผลิตรองเท้าสำเร็จรูปทุกวันนี้สามารถทำได้ 8,500 คู่ต่อสัปดาห์ และชิ้นส่วนของรองเท้าจะอยู่ที่ 25,000 ชิ้นต่อสัปดาห์ ซึ่งจะต้องรับแรงงานชาว สปป.ลาวเข้าร่วมทำงานในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประเภทธุรกิจอุตสาหกรรมรองเท้าสำเร็จรูป

       ที่น่าภาคภูมิใจอย่างมากของ สปป.ลาว คือผลิตภัณฑ์รองเท้าที่ผลิตใน สปป.ลาวดังกล่าวเป็นแบรนด์ ดอกเตอร์มาติน (Dr. Martens Made in LAO.) ที่มีการผลิตครบวงจร จนถึงการบรรจุกล่องพร้อมส่งจำหน่ายไปยังทวีปยุโรป โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตใน สปป.ลาวนั้นจะส่งจำหน่ายในกลุ่มประเทศทวีปยุโรปเท่านั้น
       
       “ถือเป็นความภาคภูมิใจของบริษัทฯ ที่ยกระดับฝีมือแรงงานชาว สปป.ลาว ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกได้แล้วเป็นครั้งแรก โดยมีทีมวิศวกร และทีมช่างเฉพาะทางจากประเทศไทยและประเทศผู้ผลิตคอยกำกับควบคุมทุกขั้นตอน” ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่นกล่าว

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS