"อานนท์ เชื้อบุญมา" หนุ่มขอนแก่น เบื้องหลังดนตรี "ผู้สาวขาเลาะ"   


4 สิงหาคม 61 12:35:29

    "ผมชื่อ อานนท์ เชื้อบุญมา วัย 25 ปี เป็นคน อ.สีชมพู  จ.ขอนแก่น เริ่มแรกผมเล่นดนตรีอยู่วงดนตรีลูกทุ่ง ‘ดอกคูณมิวสิค’ เป็นมือกีตาร์เล่นอยู่ 4 ปี ก่อนเข้ามาเรียนวิศวกรรมอุตสาหการ ที่ราชมงคลขอนแก่น เพราะต้องมาเรียนไม่มีเวลาไปเล่นดนตรีก็เลยผันตัวมาเป็นนักเรียบเรียง ศึกษางานด้านห้องบันทึกเสียง" อานนท์เปิดฉากแนะนำตัวเอง

    ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการได้มาทำดนตรีให้แก่เพลงดังทั้งสองเพลงเป็นมาอย่างไร อานนท์เล่าว่า

    “ทางห้องอัดให้ไปช่วยบันทึกเสียงกีตาร์ วงทอแสง เป็นวงดนตรี แต่ตอนนี้วงเลิกไปแล้ว คนเขียนเพลงชื่อ ”เอ๊ะ“ สายชล แผ่นผา เขาเขียนเพลงให้ ‘คำแพง’ ให้ แซ็ค ชุมแพ ให้ผมไปเรียบเรียง พอเพลงนี้เริ่มมีกระแส ทางประจักษ์ชัยเลยติดต่อมาให้ไปทำเพลงผู้สาวขาเลาะ เป็นเพลงที่สอง โดยใช้ห้องบันทึกเสียง อ.เป้ นาเพียง ผมคิดว่าคนแต่งเนื้อเพลงมาดี ทำให้เราคิดใส่เมโลดี้เพลงได้ง่ายขึ้น อย่างเพลงผู้สาวขาเลาะ ถ้าดนตรีเป็นแนวเร็กเก้อย่างเดียว แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนอีสานก็เลยเอาแคนมาใส่ผสมลงไป ซึ่งยังไม่มีคนทำ น้องอาม ชุติมา แต่งเนื้อมาดีด้วย ที่เลือกเอาดนตรีเร็กเก้มาใส่ พี่เอ๊ะ คนแต่งเพลง ‘คำแพง’ บอกว่าอยากได้แนวเร็กเก้แต่ให้หาดนตรีอื่นมาใส่ดู ผมเลยใช้เครื่องดนตรีอีสาน”

    เมื่อถามถึงผลตอบรับจากการทำดนตรีที่หลายคนจับตามองว่าจะเป็นความแปลกอีกด้านของเพลงอีสานยุคนี้ เจ้าตัวบอกว่า

    “พองานออกไปแล้วการตอบรับดี ผมก็มีงานเข้ามาเรื่อย ตอนนี้ก็กำลังทำซิงเกิ้ลที่ 2 ให้แซ็ค ชุมแพ แล้วก็มีครูสลาให้ลองทำเพลงของพี่ต่าย อรทัยดู ชื่อเพลง ‘เจ็บนิดเดียว’ ซึ่งผมทำแหวกแนวออกไปทางอีสานเลย"

    "การเรียบเรียงวันนี้ผมคิดว่าลูกทุ่งแบบเดิมมันจะกลับมาอีก งานที่ออกมามันอิงกับลูกทุ่งพอถึงจุดหนึ่งที่คนอิ่มกับอินดี้แล้วคนจะกลับมาเสพงานเพลงลูกทุ่งที่มาตรฐานเพราะๆ ตอนนี้อินดี้ออกมาทุกวันออกมาเยอะ แนวลูกทุ่งจริงๆ ไม่ค่อยได้ออก วัยรุ่นก็ยังฟังลูกทุ่งอยู่แต่จะร่วมสมัย คำสมัยใหม่เข้ามา ในภาคดนตรีลูกทุ่งมันจะกลับมา ทางภาคใต้ก็ติดต่อผมมาว่าอยากเอาเพลงทางใต้มาใส่ดนตรีอีสาน เขาอยากให้ผมลองทำ ซึ่งผมว่าเป็นไปได้ เพราะมันจะแปลกใหม่ อะไรที่ใหม่ๆ คนชอบ ผมรู้สึกดีแต่ต้องขอบคุณคนที่เขียนเพลงมา เขาเขียนมาดี เด็กๆ เขาไม่ได้ฟังเพลงเร็วอย่างเดียว แรงบันดาลใจด้านเรียบเรียงของผมคือ วิสาท โมรา อ.สวัสดิ์ สารคาม ปิยะวุฒิ ณ บางช้าง ครับ”

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คมชัดลึก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS