ศิลปินขอนแก่น สร้างผลงานจากเด็กละแวกบ้าน ชี้ถูกผู้ใหญ่ตีกรอบ-ริดรอนเสรีภาพแห่งจินตนาการ   


30 มิถุนายน 60 15:58:51

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ซอยสุขุมวิท 33 มีการจัดเตรียมงานนิทรรศการศิลปะชุด “Live a life ให้ชีวิตมีสิทธิ์ใช้ ให้หัวใจได้เป็นอิสระ” ของนายทรงวุฒิ แก้ววิศิษฏ์ ศิลปินชาวขอนแก่น ซึ่งจะมีพิธีเปิดในวันเสาร์ที่ 1 ก.ค.นี้ เวลา 18.00 น. โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 1-30 ก.ค. 2560

นายทรงวุฒิกล่าวว่า ตนสร้างงานจิตรกรรมชุดนี้อย่างตรงไปตรงมา ใช้สัญลักษณ์ในวัยเด็ก เครื่องมือเครื่องไม้ในการเรียน อุปกรณ์การสร้างสรรค์สมัยเด็กๆมาบอกเล่า ทั้ง กระดาษ ดินสอ ดินน้ำมัน รวมทั้งภาพของเด็กๆในละแวกบ้านที่มีตัวตนจริง

“ผมเฝ้ามองความเป็นไปของพวกเขา โดยเห็นภาพตัวเราเองในสมัยเด็กๆ ซ้อนทับในภาพชีวิตนั้น ผลงานชุดนี้ท้าทายผมมาก ทั้งวิธีคิด ที่ยิ่งทำยิ่งเหมือนได้ย้อนเวลา ยิ่งจำได้ ยิ่งดำดิ่งลงไปในความทรงจำ ว่าเราเคยเจออะไรมา ทั้งตลกขบขัน หรือบางภาพนี่ก็เป็นประสบการณ์เศร้ามากๆเหตุการณ์ที่เคยร้องไห้จนตัวชาก็มี

วิธีการทำงานผมก็ต้องศึกษาหาเทคนิคใหม่ คู่สีใหม่ เพื่อจะสื่อสารเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด การถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านเอกลักษณ์เฉพาะของวัตถุชนิดต่างๆเช่น ลายนิ้วมือที่ติดบนดินน้ำมัน รอยเผา รอยขูดขีด อารมณ์ที่สื่อผ่านรอยกดทับ รอยเจาะของดวงตา จมูก ปาก ต้องทำความเข้าใจในวัตถุไปพร้อมๆกับการสร้างตัวตนสมมติในงานจิตรกรรม มันยากมากในตอนแรก แต่พอผมเข้าใจก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ผมหวังอย่างยิ่งว่า สีสันละมุน ภาษาศิลปะที่เรียบง่ายครั้งนี้จะสร้างสำนึกให้ผู้ใหญ่อย่างเราเห็นคุณค่าของชีวิตเด็กๆมากขึ้น ผ่านความทรงจำของผู้ชมและตัวผมเองร่วมกัน”

ศิลปินหนุ่ม ยังระบุว่า เมื่อตนยิ่งอายุมากขึ้น ผ่านเวลา ผ่านประสบการณ์ทั้งสุขและทุกข์ ยิ่งรู้สึกรักรากเหง้าบ้านเกิด รักครอบครัว ผู้คน วิถีชีวิตที่หล่อหลอมตนเองขึ้นมาในวันนี้ เรื่องราววัยเด็กความเป็นจริงที่ผมเติบโตขึ้นในอำเภอเล็กๆของจังหวัดขอนแก่น กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจขนาดใหญ่ เป็นแรงกระตุ้นให้ผมได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชุดนี้ขึ้น ผลงานของตนพูดถึงเด็กๆที่ถูกตีกรอบโดยระบบความคิดของผู้ใหญ่ เป็นมุมมองที่เห็นใจและสงสารเด็กเหล่านี้อย่างมาก

"เราทุกคนก็เคยเป็นเด็ก ผมและคุณเคยเป็นเด็ก เราเคยอยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจเรา แต่เมื่อพอเราโตเป็นผู้ใหญ่ เรากลับลืม….ลืมใส่ใจแววตาที่ร้องขอความเข้าใจนั้น ลืมคิดไปว่าเด็กๆก็มีชีวิตของตนเอง เด็กๆในยุคปัจจุบันยังคงต้องเจอแรงกดดัน การถูกบีบบังคับ การหลอกลวงทางวาทกรรม ไม่ต่างกันกับเด็กๆในอดีต ผมเองก็เคยได้เจอมา มีหลายเรื่องที่จำฝังใจ ไม่น่าเชื่อว่าวันเวลาผ่านไป แต่ระบบการศึกษาและความคิดของผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งที่ดูแลเรื่องเหล่านี้ไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย”

ทั้งนี้ ทรงวุฒิ แก้ววิศิษฏ์ เติบโตขึ้นมาในอำเภอมัญจาคีรี อำเภอเล็กๆของจังหวัดขอนแก่น เคยมีวัยเด็กที่สับสนและเต็มไปด้วยคำถามที่ไม่เคยได้รับคำตอบ เมื่อวันเวลาผ่านมาจนปัจจุบัน ในร่างของผู้ใหญ่หัวใจของตนยังคงโหยหาบางสิ่งที่ขาดหายไปในวัยเด็ก และในวันนี้ประสบการณ์ชีวิตทำให้รู้ซึ้งแล้วถึงคำตอบของคำถามที่เคยสงสัยมานาน จึงเลือกใช้วิถีแห่งการสร้างงานศิลปะเป็นเสมือนกระบอกเสียงแทนเด็กๆจำนวนมากที่ถูกริดรอนโอกาสในเสรีภาพแห่งสติปัญญาและจินตนาการ

 

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook : S.A.C. Subhashok The Arts Centre

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

มติชนออนไลน์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS