บัวบูชา พาเที่ยว หมู่บ้านงูจงอาง จ.ขอนแก่น (ชมคลิป)   


3 กันยายน 60 12:02:31

“งูจงอาง” งูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก พิษของมันอาจทำให้คนหรือสัตว์ตายได้ โดยอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75% นี่ถ้าเราเจอมันคงวิ่งหนีแทบไม่ทัน แต่ที่นี่เขาเลี้ยงงูจงอางกันแทบทุกบ้าน แถมยังนำมาแสดงโชว์นักท่องเที่ยวด้วย วันนี้ บัวบูชาพาคุณผู้ชมมาที่ “หมู่บ้านงูจงอาง” หรือ หมู่บ้านโคกสง่า อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

การเล่นงูของชาวบ้านที่นี่เริ่มขึ้นเมื่อปี 66 ปีก่อน โดยพ่อใหญ่ เคนยงลา หมอยา ที่เดินทางไปขายยาสมุนไพรตามหมู่บ้านต่างๆ ใช้วิธีดึงดูดลูกค้าโดยการจับงูเห่ามาแสดง จนได้รับความนิยม และกลายเป็นอาชีพเสริมจากการทำเกษตรกรรม

การแสดงชุดแรก หญิงไทยใจกล้า กล้าจริงๆ ก็พี่เขาเล่นอมงูเข้าไปทั้งหัวแบบนี้ ทำเอาหายใจไม่ทั่วท้อง ต่อด้วยทีเด็ด มวยระหว่างคนและคู่ต่อสู้ที่เป็นงูจงอาง ผลัดกันขู่ผลัดกันหลบ พร้อมกับเสียงพากย์ของคุณพี่เขา... ได้อรรถรสจริงๆ

งูที่นำมาแสดงมี 3 ประเภทที่พบในประเทศไทย โดยภาคเหนือจะเป็น งูจงอางดำ, ส่วนที่พบมากในภาคกลางและภาคอีสาน จะมีลายคาดขาวตามลำตัวเห็นได้ชัดเจน และจากภาคใต้ งูจงอางไฟ สีเหลืองอมเทา ซึ่งทั้ง 3 พันธุ์พิษเท่ากันหมด

งูที่นำมาแสดงนี้ ไม่ได้ผ่านการรีดพิษใดๆ นักแสดงต้องมีความชำนาญและประสบการณ์

 

มาถึงนักมวยรุ่นจูเนียร์กันบ้าง น้องเต้ อายุเพียง 8 ขวบ มาพร้อมคู่ต่อสู้ งูทางมะพร้าว ที่ถ้าตกใจก็จะแว้งกัด แต่เป็นงูที่ไม่มีพิษ...

เมื่อชมเสร็จก็ให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้ถ่ายรูปกับน้องงูแบบใกล้ชิด

ความสามารถพิเศษที่ไม่มีใครกล้าเลียนแบบนี้ ต้องใช้ความกล้า ไหวพริบ และความว่องไว อีกทั้งยังมีสมุนไพรคู่กาย อย่าง “ว่านพญางู”

คุณลุงชำนาญ หนึ่งในหมองูที่เล่นกับงูมานานกว่า 20 ปี คุณลุงเลี้ยงงูไว้กว่า 10 ตัว ทั้งงูจงอาง งูหลาม งูเหลือม แต่ละตัวก็มีชื่อเรียกด้วย อย่าง “น้องตูมตาม”

สำหรับลุงชำนาญแล้ว งูจงอางถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่คนในหมู่บ้าน ต้องดูแลให้อยู่ดีกินดี

ทั้งหมดคือความรักและความผูกพันระหว่างคนกับงู ของชาวบ้านที่หมู่บ้านงูจงอางแห่งนี้

ใครที่อยากเจองูแบบไม่ต้องฝัน หมู่บ้านงูจงอางพร้อมต้อนรับทุกวัน ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น. ส่วนการแสดงจะคิดค่าเข้าชม เพียงคนละ 40 บาทเท่านั้น

ขอขอบคุณภาพและข่าว

Ch7News







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS