ม็อบโรงงานยาสูบล่ารายชื่อยื่นศาลปกครอง หลังปรับภาษียาสูบ ทำรายได้หดขาดทุนครั้งแรกรอบ78ปี   


24 พฤศจิกายน 60 23:23:22

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.60 ที่กระทรวงการคลัง กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบและสมาคมพัฒนาชาวไร่ยาสูบ นำโดย นายคณุตม์ ฤทธิสอน ประธานสหภาพฯ และนายอรุณ โพธิตา เลขาธิการสมาคมพัฒนาชาวไร่ยาสูบ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม ให้รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบจากโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ตามกฎกระทรวงการคลัง ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของโรงงานยาสูบ ที่ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 78 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานยาสูบขึ้นมา โดยมี นายจิระ พันธุ์คีรี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับหนังสือแทน

สำหรับ พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่ให้เก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีก ซึ่งแต่เดิมเก็บจากราคาหน้าโรงงาน หรือราคาสำแดงนำเข้า ส่วนประกาศกระทรวงการคลังกำหนดอัตราการเก็บภาษีบุหรี่ โดยกำหนดให้เก็บภาษีตามปริมาณบุหรี่มวนละ 1.20 บาท และเก็บภาษีตามราคาในส่วนราคาที่ไม่เกิน 60 บาทต่อซอง ให้เก็บภาษีอีก 20% แต่หากเกินซองละ 60 บาท ให้เก็บภาษี 40%
 

โดย นายคณุตม์ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจาก พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฯ ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.60 ที่ผ่านมาว่า เราเข้าใจดีถึงเจตนารมณ์ในการแก้ไขกฎหมายและกฎกระทรวงของรัฐบาล เพื่อจัดหารายได้เข้ารัฐมากขึ้นจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมไปถึงเป็นมาตรการให้คนไทยลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ลง หากแต่ตั้งแต่บังคับใช้กฎหมายใหม่มา กลับกลายเป็นช่องทางให้บริษัทบุหรี่ต่างชาติ ลดราคาขายปลีกบุหรี่หลายยี่ห้อ ไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงใหม่ ทำให้ราคาถูกกว่าบุหรี่ระดับล่างของโรงงานยาสูบ ที่ต้องขึ้นราคาจากอัตราภาษีใหม่ ทำให้ยอดขายบุหรี่ของโรงงานยาสูบในเดือน ต.ค.2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 80% เหลือ 55% จนมีการประมาณการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2561 โรงงานยาสูบจะประสบภาวะขาดทุนมากถึง 1,575 ล้านบาท จากผลการดำเนินงานปี 2560 ที่มีกำไรมากถึง 9,344 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานยาสูบขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2482 หรือ 78 ปีที่แล้ว ทั้งยังส่งผลให้โรงงานยาสูบไม่สามารถจัดส่งรายได้เข้ารัฐได้ตามเป้าหมายด้วย จากเดิมที่ปี 2560 มีรายได้ส่งเข้ารัฐในรูปแบบภาษีประมาณ 54,000 ล้านบาท และประมาณการในปี 2561 จะจัดส่งภาษีได้ราว 43,000 ล้านบาท แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้โรงงานยาสูบจะจัดส่งรายได้ให้รัฐน้อยลงกว่าเดิมไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านบาท

"สหภาพและพี่น้องเกษตรชาวไร่ยาสูบ มาในวันนี้เพื่อขอความเป็นธรรม ให้ท่าน รมว.คลัง พิจารณาหามาตรการเยียวยาคุ้มครอง ในฐานะโรงงานยาสูบเป็นหน่วยงานของรัฐในสังกัดกระทรวงการคลัง แต่ทำไมถึงปล่อยให้มีช่องว่างทางกฎหมายให้บริษัทบุหรี่ต่างชาติหาประโยชน์ และทำลายกลไกทางการตลาดในประเทศเสียหายเป็นอย่างมาก หากรัฐยังเพิกเฉย ทั้งยังอาจจะเลวร้ายทำให้โรงงานยาสูบต้องกลายเป็นรัฐวิสาหกิจที่เข้ารับการฟื้นฟูกิจการ หรืออาจถึงขั้นต้องปิดโรงงาน" นายคณุตม์ ระบุ

นายคณุตม์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ ได้ประกาศเชิญชวนพนักงานและผู้บริหารโรงงานยาสูบทุกระดับชั้น ร่วมกับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมาย รวบรวมรายชื่อเพื่อให้สหภาพแรงงานฯ ยาสูบ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ออกคำสั่งคุ้มครองผลกระทบจาก พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ทางรัฐบาลพิจารณาแสวงหาแนวทางเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ที่มา https://www.thairath.co.th/content/1135032







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS