ไหมอีรี่ @หนองหญ้าปล้อง   


5 เมษายน 61 05:19:38

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

เมืองขอนแก่น เป็น “เมืองไหม” ได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่ผลิตผ้าไหมสวยงาม คุณภาพเยี่ยม กระบวนการผลิตผ้าไหม ถ่ายทอดกันมาเนิ่นนาน จากรุ่นย่า ยาย เป็นสินค้าที่ ทำจากมือ ทอด้วยหัวใจ ทุกเส้นใย จึงมีความหมาย มีจิตวิญญาณ ที่สัมผัสได้
 
ราคาผ้าไหม อาจสูง แต่เมื่อหันกลับไปมอง ไปสัมผัส คนซื้ออาจจะไม่ต่อรองราคาอีกต่อไป  กระบวนการ ตั้งแต่ เลี้ยงหนอนไหม ด้วยใบหม่อน ปล่อยให้พวกมันพ่นใย นำเส้นใยไหมออกมา ย้อมสีต่างๆ ตามต้องการ นำมาทอ เรียงเส้น เป็นผืนไหม สวยงาม เลอค่า เป็น “ผ้าไหม” ที่เราใช้เป็นอาภรณ์อันงดงาม
 
“ไหมอีรี่” คืออะไรกันล่ะ ต่างกับ ผ้าไหม ที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว อย่างไร…
  
จากงานวิจัย ของนักวิชาการผู้บุกเบิก เรื่องนี้ คือ รศ.ดร.ศิวิลัย  สิริมังครารัตน์ อาจารย์ประจำ สาขากีฏวิทยา ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เมื่อ 2557  เรื่องไหมอีรี่ และการใช้ประโยชน์  
  
ในงานวิจัยชิ้นนี้ ระบุถึง การปลูกมันสำปะหลัง ที่จะใช้เป็นอาหารของหนอนไหม และการใช้ประโยชน์ จากการบริโภคหนอนไหม ว่า เป็นแหล่งโปรตีน ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และกำลังมีการวิจัยลึกลงไปถึงการนำไปสกัด เป็นอาหารแห่งอนาคตของมวลมนุษยชาติ 
  
ส่วนเส้นใยที่ผลิตได้นั้น มีกายภาพที่แตกต่าง จากหนอนไหม ที่กินใบหม่อน ว่า มีลักษณะเป็นเส้นปม เมื่อนำมาทอ อาจจะยุ่งยากกว่าไหมเส้นเรียบ แต่การมี ปุ่ม ปม เป็นเอกลักษณะของงานศิลปะ ตามธรรมชาติ นำมาทำเครื่องนุ่งห่ม เย็นสบายตัวในหน้าร้อน และอบอุ่นใจ ในฤดูหนาว
  
การสนับสนุน ให้กลุ่มแม่บ้านหนองหญ้าปล้อง  เลี้ยงไหมกินใบมันสำปะหลัง จึงเป็นงานการผลิตผ้าไหม ที่ถูกใจแฟนพันธุ์ไหม และมีโปรตีน สำหรับเด็กๆ คนในชุมชนอีกด้วย
 
ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดกันมา ผนวกกับงานวิจัย ที่ไม่ควรวางทิ้งไว้บนหิ้ง ควรจะบูรณาการ ต่อยอด นำมาปฏิบัติจริงจัง  ย่อมดีกับชุมชน คนตัวเล็ก ตัวน้อยในหมู่บ้าน ไม่มีความยากจน ในหมู่คนขยัน…….และที่สำคัญ ยุคไทยแลนด์ 4.0 ต้องรู้จักปรับตัวให้ทันยุค ไม่งั้น อาจ “ตกยุค” แบบไม่รับมือ ก้อไม่ทันการเสียแล้ว……..
 
รศ.ดร.ศิวิลัย  สิริมังครารัตน์  ผู้บุกเบิก ไหมอีรี่ เกษียณ ราชการแล้ว เมื่อ 30 กันยายน 2560  กำลังตามหาทายาท ทางงานวิชาการ คนรุ่นใหม่ สืบสานความรู้จากอาจารย์ได้ ด่วน ทันที
 
หนอนไหมอีรี่ แหล่งโปรตีน  เป็นแหล่งอาหารคุณค่าแห่งอนาคต
 
มาช้อปปิ้ง ผ้าไหมอีรี่ ได้ที่ ชุมชนบ้านหนองหญ้าปล้อง
 
งานวิจัย ของ รศ.ดร.ศิวิลัย  สิริมังครารัตน์ 







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS