ททท.ขอนแก่นร่วมกับโรงแรมโฆษะจัดกิจกรรม 'ถนนไก่ย่าง สงกรานต์เด็กน้อย เชื่อมรอยวัฒนธรรม'   


13 เมษายน 61 15:03:19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 เม.ย. นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.ททท.สนง.ขอนแก่น และนายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น ได้ร่วมกันเปิด "ถนนไก่ย่าง   สงกรานต์เด็กน้อย   เชื่อมรอยวัฒนธรรม" ซึ่งเป็นโซนให้เด็กๆรุ่นเยาว์ได้เล่นสงกรานต์ ณ บริเวณลานถนนด้านหน้าโรงแรมโฆษะ ซึ่งเป็นโซนที่อยู่ติดกับถนนข้าวเหนียวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น  
 
โดยมีการเดินขบวนแห่กลองยาวถนนไก่ย่าง สงกรานต์เด็กน้อย เชื่อมรอยวัฒนธรรมอีสาน จากถนนหน้าโรงแรมโฆษะขอนแก่นไปที่ถนนข้าวเหนียว และเลี้ยวเข้ามาที่จุดเดิม ซึ่งมีเด็กๆได้ก่อกองทราย มีการละเล่นแบบไทยๆอย่างสนุกสนาน ซึ่งเด็กๆหลายคนได้ถือไก่ย่างโชว์นักท่องเที่ยว เพราะมีกลิ่นหอมยั่วยวนชวนกินจนอดไม่ได้ ซึ่งขบวนแห่เปิดถนนไก่ย่างยังมีการร่วมรณรงค์ให้ผู้ใหญ่ใช้ถนนอย่างมีน้ำใจและมีความปลอดภัยอีกด้วย
 
 
นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ กล่าวว่า สำหรับถนนไก่ย่างได้จัดให้มีพื้นที่การละเล่นสงกรานต์ตามแบบประเพณีดั้งเดิม มีการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การละเล่นก่อกองทราย ละเล่นพื้นบ้าน เช่น รีรีข้าวสาร มอญซ่อนผ้า ม้าก้านกล้วย ปืนก้านกล้วย สอนให้ทำม้าก้านกล้วย สานปลาตะเพียน และยังมีซุ้มให้ทำขนมไทย เช่น ขนมทองหยิบ ขนมต้ม มีเด็กๆสนใจทำขนมกันอย่างสนุกสนาน
 
นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผอ.ททท.สนง.ขอนแก่น กล่าวว่า ถนนไก่ย่างและโซนการละเล่นสงกรานต์ที่โรงแรมโฆษะจัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่ดีเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ตามวิถีไทยที่งดงามให้ดำรงอยู่ด้วยความสนุก ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่สำคัญเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย ประเด็นสำคัญเพื่อเยาวชนรุ่นหลังจะได้รู้ เข้าใจ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องจึงได้มีกิจกรรม    “ ถนนไก่ย่าง  สงกรานต์เด็กน้อย          เชื่อมรอยวัฒนธรรม”  ให้เด็กๆ ได้เล่นน้ำสงกรานต์  สนุก ปลอดภัย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย พ่อแม่อุ่นใจไร้กังวล
 
"ประเพณีสงกรานต์ถือเป็นวันปีใหม่ของไทย ซึ่งมีกิจกรรมที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน  จนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ ที่มีความงดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น การให้เกียรติความเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นลักษณะของความเป็นไทยอย่างเด่นชัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี กิจกรรมในวิถีไทยที่ปฏิบัติกันในวันสงกรานต์ ได้แก่ การทำบุญทำทาน การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำและการละเล่นรื่นเริงต่างๆ   คนที่ทำงานในต่างท้องที่ก็จะกลับไปยังถิ่นฐานของตน เพื่อไปร่วมทำบุญ เยี่ยมเยียนญาติผู้ใหญ่ บุพการี และเล่นสนุกสนานกับครอบครัว ช่วงสงกรานต์ จึงจัดเป็นวันผู้สูงอายุ และวันครอบครัวอีกด้วย" นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ กล่าว 
 
image

P10

P11

P13

image

image

image

image

image

image

image







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS